Việt Nam tích cực phòng, chống dịch bệnh Ebola

(VOV5) - Ngày 12/8, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch bệnh.

Việt Nam tích cực phòng, chống dịch bệnh Ebola - ảnh 1
Hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh ebola vào Việt Nam qua đường du lịch (Ảnh minh họa)


Theo đó, các doanh nghiệp phải kiểm tra, rà soát lao động do doanh nghiệp đưa sang làm việc tại khu vực có dịch bệnh nói riêng (nếu có) và khu vực Châu Phi nói chung, báo cáo Cục Quản lý lao động ngoài nước trước ngày 16/8/2014; tuyên truyền cho người lao động đang sống, làm việc tại các khu vực có dịch bệnh để chủ động phòng chống bệnh hiệu quả. Đồng thời, các doanh nghiệp không đưa lao động sang các vùng đang có dịch bệnh cũng như các vùng có khả năng lây dịch cao. Trường hợp nghi ngờ có biểu hiện nhiễm vi rút Ebola, yêu cầu người lao động thông báo ngay cho người sử dụng lao động, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước sở tại và các cơ quan y tế để được cách ly và điều trị.


Cùng ngày, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch về phòng chống bệnh do vi rút Ebola trong ngành du lịch với mục tiêu hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh này vào Việt Nam qua đường du lịch; đồng thời phát hiện kịp thời, xử lý các trường hợp lây nhiễm đối với khách du lịch, kết hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế Trung ương và địa phương trong việc phòng, chống và đảm bảo an toàn, sức khỏe cho khách du lịch và người lao động trong ngành du lịch.


Ngày 13/8, Bộ Y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tỉnh phía Bắc về các biện pháp phòng chống, cách ly và xử lý khi có các trường hợp mắc bệnh do vi rút Ebola. Các cán bộ y tế được tập huấn phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh do vi rút Ebola; đặc điểm dịch tễ học và phân biệt với các bệnh sốt xuất huyết khác; phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện… Dựa trên những hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC), Bộ Y tế Việt Nam tập huấn dự phòng cách lấy mẫu (máu, dịch tiết của người bệnh) nghi ngờ có nhiễm vi rút Ebola và vận chuyển mẫu đúng cách để tránh lây lan bệnh cho cộng đồng cũng như nhân viên y tế.


Hiện nay, Việt Nam chưa có trường hợp mắc bệnh do vi rút ebola. Tiếp theo cuộc tập huấn phía Bắc, ngày 14/8, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tỉnh phía Nam về các biện pháp phòng chống, cách ly và xử lý khi có các trường hợp mắc bệnh do vi rút Ebola.


Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác