(VOV5) - Những thay đổi do Covid-19 gây ra là bước ngoặt, mang đến cơ hội cho những doanh nghiệp nhỏ nếu họ nắm bắt được thay đổi trong hành vi khách hàng và đáp ứng được chúng.
Trong khó khăn của đại dịch Covid-19, tinh thần khởi nghiệp của doanh nghiệp Việt Nam vẫn được duy trì. Nhiều doanh nghiệp để tồn tại và phát triển đã tận dụng mọi nguồn lực, linh hoạt chuyển đổi.
Nghe âm thanh chương trình tại đây:
Trong vài năm trở lại đây, xu hướng thời trang trẻ trung, lịch lãm dành cho phái mạnh tại Việt Nam trở nên thịnh hành, với sự ra đời của hàng loạt thương hiệu. Với quy mô 100 cửa hàng chính thức, nhượng quyền trên cả nước, Biluxury đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang nam “Made in Vietnam” nổi bật trong “cơn lốc” thời trang. Điều này có được là nhờ phong cách thiết kế mới mẻ, những chiến dịch marketing rầm rộ và đặc biệt là các fashion show hoành tráng, quy tụ giới yêu thời trang và các “sao” trong làng giải trí. Nhưng dịch COVID – 19 xuất hiện đã ảnh hưởng lớn tới kinh doanh của doanh nghiệp này.
Chị Lê Dung (giữa) cùng anh Lê Xuân Tùng (ngoài cùng bên trái) tại buổi chia sẻ về chủ đề "Doanh nghiệp tận dụng mọi nguồn lực để vượt khó" trên VOV1 |
Anh Lê Xuân Tùng, người sáng lập nhãn hiệu thời trang nam Biluxury, chia sẻ: "Tháng 7 năm nay công ty tôi tròn 7 năm ra đời và phát triển. Mục tiêu năm 2021 là mở 300 showroom trên cả nước. Đến giờ, chúng tôi đã phải tạm dừng kế hoạch phát triển; tiếp theo điều chỉnh lại toàn bộ kế hoạch sản xuất. Vụ xuân hè đã sản xuất xong,bây giờ tìm mọi giải pháp để tránh hàng tồn. Kế hoạch sản xuất thu đông phải cắt giảm, giảm 1/ 2 sản lượng".
Do dịch Covid – 19, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi phương thức kinh doanh, đồng thời cắt giảm chi tiêu để có nguồn thu nhập và từng bước vượt qua khó khăn. Bà Lâm Thị Kiều Oanh, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Twitter Beans Coffee, cho biết công ty đã chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi số từ trước khi dịch Covid-19 xảy ra nên không bị động.
Người mẫu thể hiện một bộ sưu tập Biluxury - Ảnh: Biluxury |
Công ty đặt ra 3 mục tiêu cần thực hiện trong các đợt dịch, đó là: thúc đẩy tinh thần nhân viên, gắn kết trong giai đoạn giãn cách; triển khai công việc hiệu quả trong thời gian làm tại nhà và ra mắt các sản phẩm mới trong giai đoạn không giãn cách. Còn chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Giám đốc công ty TNHH du lịch và vận tải Đức Vinh cho biết: "Ngoài đam mê nhiệt tình của sức trẻ thì chúng tôi có lòng kiên trì, bản lĩnh vượt qua khó khăn. Ngoài ra có những biện pháp giữ khách hàng tiềm năng của mình".
Trong lúc khó khăn, chính sự sáng tạo và linh hoạt sẽ giúp doanh nghiệp trụ vững. đây cũng là lúc mà sức trẻ được phát huy. Chia sẻ việc huy động nguồn tiền trong dịch Covid - 19, anh Lê Xuân Tùng cho biết: "Về tài chính chúng tôi đã đàm phán với các chủ nhà để gia hạn việc đóng tiền nhà. Thứ 2 là cắt giảm nghỉ luân phiên các cửa hàng trong đại dịch để tiết giả chi phí. Thứ 3 chuyển toàn bộ bán offline sang bán online để đẩy hàng đi, tạo dòng chảy của tiền. Đây là thời gian vô cùng tuyệt vời để chúng tôi hoàn thiện chính mình để phát triển thị trường thương mại điện tử cũng như làm sao mà kéo được dòng tiền, giúp doanh nghiệp tồn tại trong giai đoạn này. Đến bây giờ tôi vẫn tự tin sẽ vượt qua được đại dịch bởi vì chúng tôi đã tiết giảm được toàn bộ chi phí cũng như nâng cao được doanh số, đủ chi trả cho các hoạt động của công ty".
Chị Lê Dung - Ảnh: dantri.vn |
Còn theo chị Lê Dung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực Dgroup, trong thời điểm hiện nay các doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả công nghệ thông tin. "Với thực trạng như hiện nay, nếu dịch COVID – 19 được kiểm soát tốt, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp rất nhiều trong giai đoạn này để các doanh nghiệp vận dụng khoa học công nghệ trong hoạt động, tìm kiếm khách hàng. Khoa học công nghệ cũng giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, tuyển dụng nhân sự. Thêm nữa là các câu lạc bộ doanh nhân ra đời sẽ là những kênh giao lưu, kết nối từ chính thành viên trong các câu lạc bộ" - chị Dung nói.
Dịch Covid-19 tạo ra những thách thức nhưng không phải không có những startup vượt qua được những thách thức đó. Những thay đổi do Covid-19 gây ra là bước ngoặt, mang đến cơ hội cho những doanh nghiệp nhỏ nếu họ nắm bắt được thay đổi trong hành vi khách hàng và đáp ứng được chúng.