(VOV5) - Khai thác thế mạnh của truyền thông quốc tế được xem là 1 trong những cách làm mới của Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian qua.
Nghe âm thanh bài tại đây:
Bà Rịa – Vũng Tàu là vùng đất có khí hậu ôn hòa, có núi, có rừng, có biển, có đảo, có khu bảo tồn thiên nhiên,… nên Bà Rịa – Vũng Tàu bấy lâu nay đã làm say lòng du khách. Trong những năm qua, tỉnh đã tận dụng rất tốt món quà mà thiên nhiên ban tặng, nhất là để phát triển ngành du lịch. Sự phát triển của du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn hiện nay đang có sự bứt phá nhờ các hoạt động xúc tiến du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch mới để phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách trong nước và quốc tế.
Mô hình du lịch cộng đồng ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: VOV |
Những ngày này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang khẩn trương chuẩn bị nhiều chương trình giải trí hấp dẫn để phục vụ du khách trong Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024, diễn ra vào dịp cuối năm, từ ngày 27 - 29/12. Tỉnh xác định việc tổ chức Tuần lễ du lịch cùng với các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao và các lễ hội khác trong năm là 1 trong những kênh quảng bá hiệu quả cho thương hiệu và hình ảnh du lịch của Bà Rịa – Vũng Tàu. Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nêu rõ: "Ngoài việc phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng, tăng trải nghiệm cho du khách, việc tổ chức các hoạt động, sự kiện để tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách là 1 trong những nhiệm vụ mà ngành du lịch tỉnh chú trọng thực hiện. Các sự kiện này là điều kiện để ngành du lịch giới thiệu đến du khách môi trường, sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng của Bà Rịa – Vũng Tàu."
Thời gian qua, Bà Rịa – Vũng Tàu luôn chú trọng tới các hoạt động quảng bá hình ảnh, du lịch địa phương. Nhiều hoạt động phong phú, đa dạng đã được triển khai, như: các hội nghị xúc tiến du lịch tại các tỉnh, thành trong nước; hợp tác, liên kết du lịch với các địa phương lân cận; tổ chức các đoàn khảo sát tour tuyến du lịch mới với sự tham gia của các đơn vị du lịch, lữ hành, thông tấn báo chí… Phóng viên Mai Phương, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: "Khi tham gia chuyến trải nghiệm, tôi sẽ có thêm nhiều tác phẩm để có thể giới thiệu đến khán giả, để cho mọi người có thể thấy được diện mạo của Bà Rịa – Vũng Tàu rất mới mẻ với nhiều điểm đến. Tôi tin rằng qua truyền thông, mọi người sẽ biết đến nhiều hơn về Bà Rịa – Vũng Tàu và đến đây tham quan."
Đông đảo người tham dự lễ khai mạc Tuần lễ Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023. Ảnh: UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu |
Cùng với các hoạt động trong nước, Bà Rịa – Vũng Tàu đã mạnh dạn đổi mới hình thức tuyên truyền, mở rộng quảng bá địa phương ra nước ngoài bằng nhiều phương thức. Trong đó, đáng chú ý, tháng 4/2021, những hình ảnh đặc sắc của du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã xuất hiện trên sóng của kênh truyền thông quốc tế nổi tiếng là BBC Global News. Đây là lần đầu tiên hình ảnh du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu được phát ra quốc tế. Tiếp đó, tháng 10/2022, tỉnh đã làm việc với kênh truyền hình CNN của Mỹ để triển khai “Chương trình quảng bá du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu trên kênh truyền hình CNN, giai đoạn 2020-2025”.
Khai thác thế mạnh của truyền thông quốc tế được xem là 1 trong những cách làm mới của Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian qua để quảng bá du lịch địa phương. Các hoạt động truyền thông đã giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư, du khách dễ dàng nhận biết trên các phương tiện thông tin, diễn đàn, các sự kiện trong và ngoài nước, qua đó, giúp ngành du lịch địa phương đã có sự khôi phục và tăng trưởng khởi sắc sau đại dịch COVID-19. Ông Đỗ Phước Trung, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thông tin:"Ngoài các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tại chỗ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng rất chú trọng đến xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua các hội chợ du lịch quy mô ở cấp quốc gia, quốc tế. 9 tháng năm 2024, tỉnh đã tổ chức thành công 2 hội nghị xúc tiến du lịch tại Seoul và Busan của Hàn Quốc. Thông qua các hội chợ, hội nghị trong và ngoài nước, hình ảnh và sản phẩm du lịch của tỉnh được quảng bá rộng rãi và hiệu quả hơn."
Cùng với đó, ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu cũng tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường khách du lịch quốc tế. Hiện tỉnh đang thu hút lượng lớn dòng khách Hàn Quốc; kết nối với các hãng tàu biển để quảng bá du lịch tại thị trường Ấn Độ và 1 số nước có mùa đông lạnh giá. Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết: "Bà Rịa – Vũng Tàu có khoảng 146 điểm đến. Chúng tôi sẽ quảng bá, giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt, ở thị trường Hàn Quốc, chúng tôi đặc biệt khai thác thị trường du lịch golf, đến Bà Rịa – Vũng Tàu chơi golf và nghỉ dưỡng, ngắm cảnh, tắm biển."
Trong “Chiến lược về phát triển du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” và “Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược Marketing Du lịch Việt Nam đến năm 2030”, tỉnh xác định giai đoạn 2023-2025, duy trì thị trường khách Đông Bắc Á, ASEAN và khách chuyên gia sinh sống tại Việt Nam; kết hợp thu hút các thị trường mới nổi, như: Ấn Độ, các nước Trung Đông. Giai đoạn 2026-2030, duy trì và mở rộng quy mô các thị trường truyền thống: các nước Đông Bắc Á, châu Âu, khu vực ASEAN, Bắc Mỹ, Nga, châu Đại Dương; tăng thị phần khách có khả năng chi tiêu cao; đa dạng hóa các thị trường hướng đến phát triển bền vững.
Để thực hiện được mục tiêu này, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến và phát triển thị trường sẽ được tỉnh thực hiện bằng nhiều hình thức chuyên nghiệp hơn, sáng tạo hơn, hiện đại hơn, hiệu quả hơn, qau đó, định vị thương hiệu Bìa Rịa – Vũng Tàu, kích cầu, thu hút khách du lịch quốc tế, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.