Những ngôi trường - cây cầu đến tri thức cho trẻ em vùng biên giới Cao Bằng
Duy Thái - Công Luận -  
(VOV5) - Mỗi trường học vùng biên đều phải thiết kế phù hợp với khí hậu miền núi Cao Bằng, bảo đảm công trình phải bền vững, thân thiện, tiết kiệm, dễ bảo trì.
Tỉnh Cao Bằng sẽ khởi công xây dựng 11 trường nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại các xã biên giới trên địa bàn. Những mái trường khang trang sẽ là nhịp cầu nối tri thức, vun đắp tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ nơi phên dậu Tổ quốc, tạo tiền đề vững chắc để địa phương phát triển nhanh và bền vững trong tương lai. PS của Duy Thái - PV Đài TNVN thường trú khu vực Đông Bắc.
Nghe âm thanh phóng sự tại đây:
Trường nội trú dành cho học sinh bậc THCS tại xã Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng có diện tích khoảng 1ha được xây dựng từ hơn 20 năm trước. Hiện nay cơ sở hạ tầng đã xuống cấp, hư hỏng nhiều, gây khó khăn trong công tác dạy và học.
Ngày 9/11, cùng với cả nước, trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Phục Hòa sẽ chính thức được khởi công. Ngôi trường mới nằm ở trung tâm xã với quy mô hơn 1.000 học sinh, gồm đầy đủ các hạng mục, công năng hiện đại như khối lớp học, nhà hiệu bộ, khu nội trú giáo viên và học sinh, nhà ăn, thư viện, nhà đa năng cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cấp điện, cấp thoát nước, sân thể thao và cảnh quan… Em Đàm Hoàng Nhật Minh, học sinh lớp 4 trường tiểu học Phục Hòa, phấn khởi nói: “Từ lớp 3 con đã được đi cùng mẹ đến trường nội trú của chị và con cũng rất ngưỡng mộ các anh chị trong đó, bởi vì rất ít ai được học trong đấy, các anh chị trong đấy đều là người học giỏi, do vậy con rất mong muốn thời gian tới sẽ được học ngôi trường nội trú mới, con sẽ quyết tâm cố gắng học thật giỏi".
Phối cảnh trường nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại các xã biên giới tỉnh Cao Bằng. Công Luận-Nguyễn Hoàng Duy Thái/VOV Đông Bắc. |
Tỉnh Cao Bằng hiện có 21 xã biên giới và địa phương dự kiến sẽ xây dựng 11 trường nội trú liên cấp, đặt ở những điểm trung tâm xã để thuận lợi cho việc đi lại, quản lý và giảng dạy. Việc xây dựng các trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp theo chủ trương của Bộ Chính trị tại các xã biên giới không chỉ là hạng mục đầu tư hạ tầng giáo dục, mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào vùng biên giới còn nhiều khó khăn.
Ông Đàm Đình Đạo, Chủ tịch UBND xã Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng cho biết: Sau khi tuyên truyền vận động, toàn bộ bà con có diện tích ảnh hưởng khoảng hơn 5ha đều đã đồng thuận để bàn giao mặt bằng phục vụ công tác chuẩn bị khởi công xây dựng ngôi trường mới: “Xây dựng trường nội trú liên cấp tại xã có ý nghĩa rất lớn với xã. Giúp cho công tác giáo dục trên địa bàn có chất lượng tốt hơn, phục vụ các em học sinh tốt hơn. Xã cũng xác định đây là động lực lớn trong việc phát triển KTXH bởi đây là địa bàn miền núi, các em ở vùng sâu vùng xa rất khó khăn trong di chuyển. Điều này giúp các em có nơi ăn, nơi học được tốt hơn. Chỉ sau 1 buổi làm việc, bà con đều đồng thuận bàn giao mặt bằng, điều này có ý nghĩa quan trọng thể hiện nhân dân xã đều đồng tình, ủng hộ chủ trương lớn này của Đảng, Nhà nước và của tỉnh".
Trường Nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Phục Hòa hiện chỉ có quy mô khoảng 1ha và đã xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu dạy và học ngày một nâng cao |
Đến nay, địa phương đã hoàn thành việc lựa chọn các nhà thầu (hình thức chỉ định thầu rút gọn), hoàn thành công tác khảo sát địa hình 11/11 điểm trường. Dự kiến đến tháng 8/2026, những ngôi trường này sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Cô giáo Trịnh Thị Minh Hạnh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Phục Hòa chia sẻ: “Khi biết được chủ trương của Đảng và Nhà nước về thành lập trường nội trú liên cấp biên giới, bản thân tôi và cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường đều rất vui mừng, đặc biệt là cho nhân dân và con em các dân tộc trong xã. Các em sẽ học liên thông từ cấp 1 đến cấp 2, có điều kiện ở trong môi trường học tập tốt hơn. Khi phụ huynh gửi con em ở trường sẽ yên tâm công tác làm việc hơn bởi đa số đều đi làm ăn xa. Khi đó đời sống các thầy cô cũng đỡ vất vả hơn khi không phải đi thuê, sẽ giám sát, chăm sóc học sinh được tốt hơn".
Khu vực sẽ xây dựng trường Nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Phục Hòa mới, diện tích hơn 5ha, đảm bảo nhu cầu dạy và học của nhà trường |
Liên quan đến công tác thi công, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa đề nghị mỗi trường học vùng biên đều phải thiết kế phù hợp với khí hậu miền núi Cao Bằng, bảo đảm công trình phải bền vững, thân thiện, tiết kiệm, dễ bảo trì và đặc biệt không dập khuôn mẫu đô thị đồng loạt. Về cảnh quan, giữ tối đa bề mặt vốn có; bố trí không gian dự phòng để tăng gia sản xuất như: trồng rau, nuôi gia cầm nhỏ để phục vụ bếp ăn và rèn kỹ năng tự phục vụ cho học sinh.
Xây dựng khu sửa chữa nhỏ để sửa bàn ghế, điện nước, mô hình học tập STEM (tên viết tắt của 4 lĩnh vực Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), và Mathematics (Toán học). Đây là một phương pháp giáo dục tích hợp, giúp học sinh áp dụng kiến thức từ các môn này để giải quyết vấn đề thực tế. và bảo trì cơ bản. Các phòng đa năng sinh hoạt cộng đồng, đoàn đội, giao lưu văn hóa đọc sách, chiếu phim,… Đồng thời phải lồng ghép các chương trình mục tiêu phát triển không gian vui chơi, sáng tạo cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số.
Duy Thái - Công Luận