(VOV5) - Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 3.350 tàu đánh cá dài từ 15 mét trở lên thuộc diện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
ảnh minh họa: Đội tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi. (VOV) |
Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 3.350 tàu đánh cá dài từ 15 mét trở lên thuộc diện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Để đảm bảo tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo quy định tại Nghị định 26/2019 của Chính phủ, các cơ quan chức năng và chủ phương tiện đang tại Quảng Ngãi đang tích cực “chạy đua” với thời gian trong việc lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá. Ngư dân Bùi Nam, chủ tàu cá QNg 96562, công suất 700 CV ở xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn cho biết: “Ngày 1/4, tất cả tàu của ngư dân đi đánh bắt xa bờ phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Việc này đảm bảo cho ngư dân khi đánh bắt xa bờ, đi đâu nhà nước quan tâm, biết hết, không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Lợi ích mang lại của máy giám sát hành trình là ngư dân đi làm ăn nơi biển xa, lỡ máy móc trục trặc hay việc gì xảy ra thì được nhà nước hỗ trợ. Nếu ngư dân vi phạm thì về nhà nước không cho mình được hưởng chế độ hỗ trợ tiền dầu”.
Một vấn đề rất quan trọng đó là, thiết bị giám sát hành trình sẽ cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương kiểm tra, giám sát hoạt động của tàu cá; quản lý được nhật ký khai thác; truy xuất nguồn gốc thủy sản, chống khai thác bất hợp pháp (IUU) theo khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) nhằm gỡ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam… Ông Lê Văn Ninh, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin thủy sản, Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: “Việc xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU theo yêu cầu phải có truy xuất nguồn gốc, trong đó có việc xác nhận, chứng nhận. Khi có thiết bị giám sát hành trình, chúng ta sẽ ghi nhật ký chính xác hơn về địa điểm đánh bắt, tránh xâm phạm vùng biển bất hợp pháp”.