(VOV5) - Hệ thống đường sắt này sẽ nối Bang Sue với Chiang Mai ở phía Bắc, Lào ở phía Đông Bắc, Campuchia ở phía Đông và Malaysia ở phía Nam.
Chính phủ Thái Lan đang theo đuổi một kế hoạch đầy tham vọng, xây dựng một mạng lưới đường sắt cao tốc nối vương quốc này với những quốc gia khác trong khu vực, vươn tới Singapore và Trung Quốc.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan Pailin Chuchottaworn cho biết Chính phủ nước này đã bắt đầu việc xây dựng một số tuyến đường sắt và sẽ tiếp tục gọi thầu cho dự án này. Theo ông Pailin, trong tương lai, người dân Thái Lan có thể lên tàu hỏa cao tốc từ một nhà ga ở quận Bang Sue của Bangkok để tới Bắc Kinh và Singapore. Điều này hoàn toàn khả thi nếu việc xây dựng 4 tuyến tàu cao tốc Shinkansen được hoàn tất và nhà ga ở quận Bang Sue sẽ là trung tâm của "hệ thống đường sắt xuyên ASEAN".
Theo kế hoạch, tuyến đường sắt có tổng chiều dài lên tới 3.193km và chi phí xây dựng khoảng 2.007 tỉ baht. Hệ thống đường sắt này sẽ nối Bang Sue với Chiang Mai ở phía Bắc, Lào ở phía Đông Bắc, Campuchia ở phía Đông và Malaysia ở phía Nam. Trong đó, tuyến đường đầu tiên là dự án hợp tác giữa Thái Lan và Trung Quốc nối thủ đô Bangkok và tỉnh Nong Khai ở vùng Đông Bắc. Tuyến đường này, dài 608km, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023 và sẽ đóng vai trò như là hệ thống giao thông chính tới Lào. Từ biên giới, một tuyến đường sắt khác sẽ chạy tới thủ đô Vientiane của Lào và chặng cuối cùng dài 414km sẽ là tới thị trấn biên giới Mohan của tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Ngoài ra, chính phủ Lào cũng đang trong quá trình xây dựng một nhánh đường sắt khác nối Vientiane với tỉnh Nong Khai của Thái Lan.
Chính phủ Thái Lan cũng đang chuẩn bị cho một hiệp định mới về các tiêu chuẩn trong ngành đường sắt với Malaysia, Việt Nam và Indonesia vì những nước này cũng đang dành ngân sách lớn để xây dựng những phương thức vận tải đường sắt mới, từ các hệ thống tàu cao tốc tới tàu điện ngầm.