(VOV5) - TP Hồ Chí Minh hy vọng qua chương trình "Bình dân học vụ số", người dân, nhất là người cao tuổi có thể sử dụng điện thoại thông minh; tiểu thương có thể đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.
Trong bối cảnh công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra yêu cầu phát triển trên không gian số, Thành phố Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, quyết tâm xây dựng xã hội học tập và công dân số của thành phố. Trong giai đoạn 2025-2026, Thành ủy TPHCM định hướng tập trung vào 3 trọng tâm chính.
Thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng trên điện thoại. Ảnh: Vũ Hường/VOV |
Tại lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số” giai đoạn 2025 – 2026 diễn ra sáng ngày 11/10, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó chủ tịch UBND TPHCM, cho biết Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2026, 100% người dân trong độ tuổi trưởng thành có kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, sử dụng thiết bị thông minh, khai thác thông tin và dịch vụ số thiết yếu. Để làm được điều này, người dân thành phố sẽ được các tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn các ứng dụng quan trọng, như: “Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh”, VNeID, VssID, ví điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, các tổ công nghệ số cộng đồng sẽ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng công nghệ số. Các mô hình, như: Gia đình số, Đại sứ số, mô hình Cà phê sáng với nhân dân... cũng được nhân rộng hơn.
Ngoài ra, Thành phố cũng đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm thực tiễn, tổ chức tại địa phương, nhà văn hóa, trung tâm cộng đồng, kết hợp trực tiếp và trực tuyến, nội dung đơn giản, dễ hiểu, bám sát phương châm “hiểu ngay, làm được, dùng liền”.
Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số" tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Ngọc Duy/VOV |
Thành phố hy vọng kết quả của phong trào này không chỉ thay đổi trên con số, mà qua đó mỗi người dân, nhất là người cao tuổi, có thể sử dụng điện thoại thông minh; tiểu thương có thể đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; học sinh có thể tiếp cận được nguồn tri thức trên không gian mạng…
Theo bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh, với sự hỗ trợ của các Tổ công nghệ số cộng đồng, cùng việc triển khai ứng dụng Công dân số, thành phố sẽ có thêm kênh tiếp nhận phản ánh từ người dân để hoàn thiện các dịch vụ công đang cung cấp: "Điều này sẽ lan tỏa phong trào chuyển đổi số đến từng gia đình, từng người dân, kêu gọi mỗi người dân là một hạt nhân của chuyển đổi số. Người dân có thể đăng ký và thanh toán dịch vụ công trực tuyến, cũng như sử dụng các ứng dụng như VNeID và app Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh trong đời sống hằng ngày."
Các Tổ công nghệ số cộng đồng đã đến hướng dẫn, hỗ trợ người dân tại 168 phường, xã, đặc khu của Thành phố Hồ Chí Minh. Phong trào “Bình dân học vụ số” được Thành phố Hồ Chí Minh xác định không chỉ là một nhiệm vụ hành chính mà là một cuộc vận động toàn dân vì sự phát triển bền vững của địa phương trong kỷ nguyên số”. Điều này còn giúp đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự đi vào đời sống nhân dân, trở thành nguồn lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong giai đoạn mới.