Văn phòng Luật sư Nguyễn Hưng Quang và cộng sự.
Nhà B23, Khu Biệt thự Trung Hoà – Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: (84)02435376939. Fax: (84)02435376941
Website:www.nhquang.com
Thứ nhất, Nghị định 128 sửa đổi quy định về hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại. Cụ thể, Nghị định đã sửa đổi cụm từ “không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời hạn khuyến mại” thành “không được vượt quá 50% giá bán ngay trước thời gian khuyến mại của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó”. Việc sửa đổi này nhằm làm rõ cơ sở để tính hạn mức tối đa của giá trị hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại là giá bán ngay trước thời gian khuyến mại, hạn chế việc có cách hiểu khác về căn cứ tính hạn mức tối đa này.
Thứ hai, Nghị định 128 sửa đổi một số quy định liên quan đến đăng ký hoạt động khuyến mại, cụ thể như sau:
(i) Cắt giảm một số trường hợp phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại, bao gồm:
· Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại
· Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền
· Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền
· Khuyến mại bằng hình thức giảm giá
· Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ.
(ii) Điều chỉnh hồ sơ đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại. Trước đây theo Nghị định 81, khi nộp hồ sơ đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại, thương nhân cần nộp 01 bản sao không cần chứng thực giấy tờ về chất lượng của hàng hóa khuyến mại theo quy định của pháp luật. Trên thực tế, các thương nhân lớn như siêu thị điện máy, trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh tổng hợp,… nếu thực hiện chương trình khuyến mại đối với tất cả các sản phẩm, hàng hóa mà mình kinh doanh sẽ gặp khó khăn khi nộp các tài liệu này do số lượng hàng hóa được khuyến mại là rất lớn và đa dạng. Do đó, Nghị định 128 đã bãi bỏ yêu cầu cung cấp tài liệu này khi thương nhân nộp hồ sơ đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại.
(iii) Sửa đổi các Mẫu thông báo, đăng ký, báo cáo về thực hiện hoạt động khuyến mại và tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại. Theo nội dung của các Mẫu tài liệu ban hành kèm theo Nghị định 81 (ví dụ như Mẫu Thông báo thực hiện khuyến mại, Đăng ký thực hiện khuyến mại,…), thì chỉ có người đại diện theo pháp luật của thương nhân mới có quyền ký tên vào các Mẫu tài liệu để gửi đến cơ quan quản lý nhà nước. Quy định này đã gây những khó khăn nhất định cho thương nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại do hiện nay phần lớn người đại diện theo pháp luật của thương nhân đã ủy quyền cho các đại diện khác của thương nhân trong các hoạt động thương mại để thuận tiện cho quá trình sản xuất, kinh doanh của thương nhân. Vì vậy, Nghị định 128 đã sửa đổi chủ thể ký tên tại các Mẫu tài liệu từ “Người đại diện theo pháp luật của thương nhân” thành “Người đại diện của thương nhân”.
Thứ ba, sửa đổi cách thức thông báo hoạt động khuyến mại đến cơ quan quản lý nhà nước. Trước đây, theo Nghị định 81, một trong các cách thức thông báo hoạt động khuyến mại hoặc thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung Chương trình khuyến mại là nộp qua “thư điện tử kèm chữ ký điện tử hoặc kèm bản scan Thông báo thực hiện khuyến mại có chữ ký và đóng dấu của thương nhân đến địa chỉ thư điện tử đã được các Sở Công Thương công bố”. Nghị định 128 đã bãi bỏ cách thức nộp hồ sơ này do cách thức này không còn phù hợp với các quy định hiện hành về hình thức của hồ sơ điện tử cũng như cách thức nộp hồ sơ trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, Nghị định 128 thay thế cách thức nộp hồ sơ thông qua “hệ thống dịch vụ công trực tuyến do Sở Công Thương cung cấp” bằng “Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh”.
MỘT SỐ BÌNH LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
Như vậy, Nghị định 128 được ban hành nhằm hoàn thiện các quy định pháp luật về hoạt động xúc tiến thương mại. Có thể thấy, Nghị định đã cắt giảm, đơn giản hóa một số quy trình, thủ tục hành chính cho thương nhân cũng như giải quyết một số vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện Nghị định 81. Bên cạnh một số quy định mới như tôi vừa đề cập ở trên, Nghị định 128 còn điều chỉnh một số nội dung về thời hạn công bố kết quả, trao thưởng khi thực hiện chương trình khuyến mại, hay bổ sung thêm một số biểu mẫu dành cho thương nhân khi thực hiện hoạt động khuyến mại,… Do đó, các doanh nghiệp, cá nhân cần kịp thời cập nhật các nội dung mới của Nghị định 128 để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật khi thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại.