20/11 hát về Thầy Cô

(VOV5) - BTV Bảo Trang giới thiệu một số ca khúc của nhạc sĩ Trần Lệ Giang và nhạc sĩ Tô Văn nhân dịp kỉ niệm đặc biệt này.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là một dịp đặc biệt để nhiều thế hệ học trò bày tỏ sự kính trọng, quý mến dành cho thầy cô giáo. Những bài hát về thầy cô và mái trường, về tình cảm thiêng liêng của lớp lớp thế hệ học trò dành cho những người chèo lái con đò tri thức luôn là những khúc ca chạm đến cảm xúc sâu lắng của mỗi người… BTV Bảo Trang sẽ giới thiệu một số ca khúc của nhạc sĩ Trần Lệ Giang và nhạc sĩ Tô Văn nhân dịp kỉ niệm đặc biệt này.

20/11 hát về Thầy Cô - ảnh 1

Nghe âm thanh chương trình tại đây:

 

Ca khúc Ước mơ xanh của nhạc sĩ Trần Lệ Giang ra đời cách đây gần nửa thế kỷ, nhưng vẫn có một đời sống rực rỡ trong lòng công chúng yêu nhạc. Đó là tiếng lòng buổi ban mai tinh khiết của những thầy cô giáo trẻ khi bước chân vào sự nghiệp trồng người. Hồi tưởng lại những năm tháng trong trẻo ấy, nhạc sĩ Trần Lệ Giang, hiện đang sống tại Scotland, vẫn còn nguyên cảm xúc bồi hồi: "Đối với tôi, nhà giáo và tình yêu quê hương đất nước là hai chủ đề chính trong cuộc sống âm nhạc của mình. Ca khúc Ước mơ xanh được viết khi tôi tròn 20 tuổi, là ca khúc đầu đời với cảm xúc dâng trào ngày đầu tiên được đứng trên bục giảng làm cô giáo. Cho đến tận bây giờ, sau 45 năm, tôi chẳng bao giờ quên được những ánh mắt tròn xinh cứ đi theo tôi, tôi đi đến đâu những ánh mắt ấy lại theo tôi đến đó… Thật hạnh phúc biết bao!".

Thời gian nước chảy, nhạc sĩ Trần Lệ Giang chỉ mới trở lại với âm nhạc vài năm trở lại đây. Và bà cũng đã có một sáng tác về nhà giáo, để tri ân người Thầy của mình. 

"Sau 45 năm, đến bây giờ khi quay lại với âm nhạc, tôi viết ca khúc Thầy tôi, khi tuổi đã xế chiều. Đó chính là tiếng lòng của tôi, muốn gửi lời tri ân tới những thầy cô giáo cũ, trong đó có cha mẹ tôi vì cha mẹ tôi cũng là nhà giáo. Tôi luôn nghĩ nếu không có sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình, dạy dỗ cả chữ và nghĩa thì chúng ta đâu có được ngày hôm nay. Hơn nữa, trong chúng ta ai cũng mang theo những hình bóng các thầy cô giáo năm nào. Càng vinh quang càng nhớ tới những công ơn thầy cô đã dạy dỗ chúng ta nên người, mãi mãi nhớ ơn" - nhạc sĩ Trần Lệ Giang chia sẻ.

Không còn là những run rẩy đầu đời của một cô giáo trẻ bước chân vào nghề như thời “Ước mơ xanh”, “Thầy tôi” giống như lời cảm tạ sâu sắc từ trái tim một người học trò khi nhớ về thầy giáo cũ của mình. Bài hát đặc biệt ý nghĩa với người nghe  trong dịp kỉ niệm ngày hiến chương các nhà giáo.

Cũng với những tình cảm trân trọng dành cho các thầy cô giáo, hay cũng chính là đồng nghiệp của mình, nhạc sĩ Tô Văn đã sáng tác ca khúc Tâm tình cô giáo vùng cao.

Nhạc sĩ Tô Văn nhớ lại: "Khi đó tôi đang hoàn thiện về giai điệu và chất liệu cho một ca khúc viết về người giáo viên thì may mắn được nghệ nhân nhân dân Kim Loan tặng cho một bài thơ viết về những cô giáo vùng cao, nói về tuổi thanh xuân của những người thầy người cô đang ngày đêm cống hiến và cõng chữ lên bản vắng ngàn mây. Tuổi thanh xuân rất đẹp, và họ đã dâng trí tuệ của mình về những nơi xa xôi, với mong muốn đàn em thơ được đến trường đi học. Đó cũng là hành trang, là tấm lòng của những người giáo viên yêu nghề, tâm huyết với nghề để làm sao cho đàn em thơ trên bản vắng, những nơi biên cương xa xôi được trang bị kiến thức vào đời".

Hiện là giáo viên âm nhạc tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu, nhạc sĩ Tô Văn rất tâm huyết với việc sáng tác các ca khúc về vùng đất này. Thiết tha với sự nghiệp trồng người, anh cũng đã dành cho ngành giáo dục Lai Châu một bài hát với tựa đề Vang mãi bài ca, phổ thơ Kim Huê. 

"Thật vui mừng khi tác phẩm Vang mãi bài ca được ra đời nhân dịp 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Tác phẩm như nỗi niềm của những người đang công tác trong ngành giáo dục Lai Châu - một nơi còn nhiều khó khăn vè giao thông, về cơ sở hạ tầng nhưng các thế hệ thầy cô đi trước đã không quản ngại mà cống hiến cả cuộc đời mình cho nền giáo dục Lai Châu. Trong những năm qua, giáo dục Lai Châu có nhiều chuyển biến về trường lớp, về có sở hạ tầng... Đặc biệt ngành giáo dục Thành phố Lai Châu là một điểm sáng của tỉnh. Chính vì thế, khi tác phẩm Vang mãi bài ca được vang lên cũng là món quà ý nghĩa, là lời cảm ơn sâu sắc đối với thế hệ các thầy cô đã gắn bó với miền đất Lai Châu thân yêu".
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác