Nỗ lực phòng chống dịch COVID 19 tại Việt Nam; Thông tin về các câu lạc bộ xanh tại các trường học

(VOV5) - Tuần qua, chương trình tiếp tục thông tin tới thính giả về cuộc chiến chống dịch COVID 19 cùng những nội dung thính giả quan tâm như Valetine năm nay có trầm lắng không trong mùa dịch.

Tuần qua, chương trình tiếp tục thông tin tới thính giả về cuộc chiến chống dịch COVID 19 cùng những nội dung thính giả quan tâm như Valetine năm nay có trầm lắng không trong mùa dịch. Chương trình cũng thông tin về sản phẩm socola Việt Nam cùng các mô hình câu lạc bộ xanh tại các trường học.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Chào quý vị, chào các bạn,

Dịch COVID 19 những ngày qua vẫn là tâm điểm của dư luận trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, thay cho những lo lắng, hiện nay, người dân Việt Nam đã vững tin bởi sự vào cuộc của toàn thể xã hội nói riêng và sự phối hợp của toàn thế giới. Và những thông tin mới nhất mà chúng tôi muốn chia sẻ với quý thính giả sẽ là những tín hiệu tích cực và lạc quan trong cuộc chiến đầy lùi dịch bệnh:

Đó là tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc đang có những tín hiệu khả quan, cả số người nhiễm mới, số ca tử vong, trường hợp nguy kịch đều có xu hướng giảm. Còn Việt Nam vẫn là đất nước an toàn với việc kiểm soát tốt dịch bệnh. Các ca nhiễm COVID 19  đều được điều trị hiệu quả. Cho dù hiện chưa có thuốc đặc trị hay vaccine phòng bệnh nhưng Việt Nam đã có đủ năng lực, kinh nghiệm, tự tin chữa khỏi bệnh bằng các phương pháp điều trị khác cũng như đủ năng lực khoanh vùng, chữa khỏi bệnh. Người dân tự tin hơn trước những thông tin tích cực, trước sự đồng hành của Bộ y tế hàng ngày, hàng giờ nhắn tin, chia sẻ, cập nhật thông tin về các biện pháp phòng chống. Những nỗ lực, những việc làm đang diễn ra hàng ngày cho thấy: dịch COVID 19 đang giúp cho mỗi người ý thức tốt hơn về các biện pháp tự bảo vệ mình và giữ gìn chung cho toàn xã hội, đồng thời có sự tương tác và hỗ trợ nhau tốt hơn.

 

Quý thính giả thân mến, không khí đón ngày Valentine tại Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu xảy ra dịch COVID 19 có gây ảnh hưởng gì không là mối quan tâm của nhiều thính giả nước ngoài.

Câu trả lời dành cho các bạn là sẽ có ảnh hưởng. Những địa điểm để ngày lễ trở nên đẹp hơn như các quán ăn, quán cà phê, những nơi công cộng vắng vẻ do người dân ý thức không nên tụ tập đông. Valentine năm nay, nhiều người đã chọn những địa điểm yên tĩnh, thưa người.  Trên các đường phố, các cửa hàng, hoa ngập tràn nhưng lượng khách mua cũng giảm hẳn. Các cửa hàng lưu niệm cũng giảm doanh số bán hàng do lượng khách ít hơn. Đặc biệt, đợt nghỉ dài ngày của học sinh, sinh viên tại Việt Nam do dịch COVID 19 đã khiến cho thị trường Valentine giảm hẳn sự sôi động. Những món quà tặng, hoa, kẹo socola được bày bán ra ngoài vỉa hè để thu hút khách nhưng, nhìn chung, cũng không khả quan. Valentine 2020 khá trầm lắng và người dân hy vọng, chờ đón một Valentine hoàn hảo hơn, đẹp hơn trong năm 2021.

 

Một món quà không thể thiếu trong nhiều dịp lễ, nhất là dịp Valentine đó là socola. Đây là mối quan tâm của nhiều thính giả, trong đó thính giả Kim Bunheng, từ Campuchia muốn biết người Việt Nam ưa chuộng chocolate Việt Nam hay chocolate nhập khẩu? Những thông tin sau đây phần nào giúp giải đáp câu hỏi này:

Socola lâu nay là sản phẩm được người  Việt ưa chuộng. Socola với những thương hiệu nổi tiếng của Bỉ, Thụy Sĩ… được người tiêu dùng Việt ưa thích. Tuy vậy, socola Việt Nam dần đang trở thành sản phẩm được người Việt lựa chọn. Là một quốc gia có sản lượng trồng ca cao lớn và tiềm năng, Việt Nam có được điều kiện tự nhiên và xã hội để có được cho mình những thương hiệu sản xuất socola riêng.. Do điều kiện thời tiết nóng bức quanh năm tại Việt Nam không phải là điều kiện lý tưởng cho những mẻ socola thơm ngon nhất ra đời. Nếu không có được điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo, nguồn nguyên liệu chất lượng, socola sẽ dễ bị chảy và không có được độ thơm ngon vốn có của nó.

Chúng tôi xin giới thiệu tới quý thính giả một số thương hiệu socola Việt Nam đó là Socola Alluvia, với dây chuyền Châu Âu nhưng nguồn nguyên liệu là của Việt Nam. Bên cạnh socola truyền thống, Alluvia còn phát triển thương hiệu của mình lên một tầm cao hơn với hương vị trái cây được thu hoạch từ Chợ Gạo, Tiền Giang. Trước đây, socola nhập khẩu được ưa chuộng hơn socolaViệt Nam, nhưng nhờ sự sáng tạo của những người thợ bánh mà socola Việt Nam đã trở nên ngon, có tính thẩm mỹ và được ưa chuộng hơn. Cụ  thể như Socola Lâm Đồng vị thanh khiết của trái mâm xôi;Socola Tiền Giang vị ngọt ngào của mật ong pha chút đắng nhẹ của caramel; Socola Bến Tre có vị đăng đắng xen lẫn chua chua của cam quýt; Socola Đồng Nai vị trái vải pha chút đắng chát của trà đen…đã tạo nên hương vị đặc trưng của Việt Nam mà không nơi nào trên thế giới có được.

 

Quý thính giả thân mến, nhiều thính giả muốn được thông tin về Câu lạc bộ Xanh tại các trường học ở Việt Nam  để tuyên truyền, nâng cao nhận thực của mọi người về việc tái sử dụng rác thải nhựa?Một số mô hình tại các trường học chương trình xin được giới thiệu:

Việc ra đời CLB Zero Waste – CLB Sống Xanh tại trường Trung học phổ thông chuyên Lý Tự Trọng (Thành phố Cần Thơ) đã mang đến những thay đổi tích cực cho môi trường học đường, hạn chế tối thiểu việc tạo ra rác thải nhựa, hình thành một nét đẹp văn hóa trong nhà trường. Phong trào “Trường học không rác thải nhựa” được phát động, nâng cao nhận thức cùng hành động bảo vệ môi trường. Fanpage Câu lạc bộ Zero Waste là nơi đăng tải các bài viết về tác hại của việc sử dụng các chế phẩm nhựa, hộp xốp đối với sức khỏe, các mô hình sống xanh, các hoạt động về môi trường đang có hiệu ứng lan tỏa trong xã hội.

Câu lạc bộ Môi trường và cộng đồng - trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn(TPHCM) đã tổ chức dự án Cửa sổ xanh tại các lớp học. Với dự án này các bạn  hướng tới xây dựng một cuộc sống xanh, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa và bảo vệ môi trương sống. CLB Môi trường đã tuyên truyền cách phân loại rác thải tới từng lớp học như:- Thùng rác màu vàng chứa các loại chai nhựa, lon, chai nước.- Thùng rác xanh để đựng túi nilon, lá cây, hộp xốp vỏ bim bim... Đối với các loại rác thải cồng kềnh thì các bạn phải mang ra khu vực tập kết rác ở khu vực gần gara ô tô.  Đối với các loại rác thải độc hại như pin, hãy liên hệ với EAS để có thể được thu gom và xử lý đúng quy trình.

Tại thủ đô Hà Nội, có dự án “Think Green – Nghĩ Xanh” là một dự án về môi trường tại trường THPT Trần Nhân Tông . Được thành lập từ tháng 10 năm ngoái, Câu lạc bộ góp phần cải thiện, nâng cao nhận thức cộng đồng để bảo vệ môi trường. tuyên truyền ý nghĩa của cây xanh, giá trị hóa rác thải như giấy, nhựa, pin thay vì vứt đi tái chế.

Tuần qua, chương trình cũng tiếp tục nhận được thư của thính giả trong nước và nước ngoài gửi về nhân các ngày kỷ niệm trong tháng 2 như Ngày phát thanh thế giới, ngày thành lập Đảng, ngày Valetine. Thính giả cũng chia sẻ ý kiến về các bài viết, chuyên mục trên sóng phát thành và trang web VOV5; các CTV, các cơ quan thường trú hàng ngày gửi tin, bài và ảnh về các hoạt động của người Việt.

Cám ơn quý vị thính giả đã đón nghe chương trình và gửi thư, bài vở cho  chúng tôi theo địa chỉ: Chương trình phát thanh Dành cho đồng bào VN ở xa Tổ quốc, Ban Đối ngoại, Đài TNVN, 45 Bà Triệu, Hà Nội.

Điện thoại: 84. 243. 8 252 070.

Hộp thư điện tử: vietkieuvov@gmail.com      vovworld@vov.org.vn

Chương trình cũng được phát trực tuyến qua trang web www.vovworld.vn vào lúc: 10h-11h (giờ Hà Nội) tức từ 03h đến 04h (giờ quốc tế) và vào lúc 22-23h (giờ Hà Nội), tức là từ 15h đến 16h (giờ quốc tế). Để tiện theo dõi các chương trình của chúng tôi từ điện thoại di động, quý thính giả có thể tải ứng dụng vov media xuống điện thoại di động; sử dụng hệ điều hành android hoặc IOS và chọn nghe VOV5. Hẹn gặp quý vị và các bạn trong những cánh thư sau.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác