(VOV5) - Thời gian qua, thành phố đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, đảm bảo kiểm soát tàu cá, truy xuất nguồn gốc.
Cùng với cả nước, thành phố Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn nước rút nhằm tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh hiện có gần 4.900 tàu cá, trong đó gần 60% tàu khai thác xa bờ. Từ đầu năm 2025 đến nay, thành phố không ghi nhận trường hợp tàu cá bị nước ngoài bắt giữ. Thời gian qua, thành phố đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, đảm bảo kiểm soát tàu cá, truy xuất nguồn gốc.
Lực lượng Biên phòng tuyên truyền về đánh bắt hải sản đúng quy định trước khi tàu cá ra khơi. Ảnh: Lưu Sơn/VOV-TP. Hồ Chí Minh |
Tại Cảng cá Phước Tỉnh, xã Long Hải, lực lượng chức năng không chỉ kiểm soát chặt tàu cá ra vào, giám sát sản lượng mà còn kiểm tra cả nhật ký đánh bắt. Nhờ sự quyết liệt này, ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân đã được nâng cao. Ông Võ Duy Tiến, ngư dân xã Bình Châu, cho biết: Trước khi ra khơi, chúng tôi luôn chấp hành mệnh lệnh của Biên phòng, Kiểm ngư về các thủ tục, giấy tờ khai thác. Tôi cam kết không đánh bắt vùng biển ngoài, chỉ đánh vùng biển của Việt Nam và tuân theo các quy định của nhà nước.
Còn ông Trần Văn Tình, ngư dân tại phường Vũng Tàu, chia sẻ: Tôi ghi nhật ký từng chuyến biển để khi vào bờ trình nhật ký biển với Biên phòng tại cảng cá. Điều này thuận lợi cho việc bán hải sản ở cảng cá. Còn thiết bị giám sát hành trình, chúng tôi phải mở 24/24.
Kiểm tra các thủ tục liên quan đến tàu cá, thuyền viên trước khi xuất bến. Ảnh: Lưu Sơn/VOV-TP. Hồ Chí Minh |
Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh khẳng định thành phố kiên quyết xử phạt nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm khai thác thủy sản bất hợp pháp, không để tồn tại “vùng cấm” hay ngoại lệ trong thực thi pháp luật. Công tác quản lý tàu cá hiện nay được triển khai minh bạch, đồng bộ và số hóa. Tất cả tàu cá đều phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), thực hiện truy xuất nguồn gốc điện tử (eCDT) khi ra, vào cảng. Những tàu “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép) đều bị kiểm tra, xử lý dứt điểm, không được phép hoạt động. Đến nay, toàn khu vực phía Đông thành phố Hồ Chí Minh có gần 99% tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; riêng với tàu cá từ 24 mét trở lên, tỷ lệ này đạt 100%.
Kiên quyết không để tàu cá không đủ điều kiện xuất bến ra khơi. Ảnh: Lưu Sơn/VOV-TP. Hồ Chí Minh |
Cùng với hoạt động kiểm tra, giám sát, thành phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức ngư dân về nghĩa vụ tuân thủ quy định quốc tế trong đánh bắt, khai thác thủy sản.