Điện Biên khai thác lợi thế để phát triển du lịch

(VOV5) - Hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Điện Biên đang đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp “không khói” theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả.

Tỉnh Điện Biên đang nỗ lực phát triển du lịch dựa trên các trụ cột chính: Du lịch lịch sử, tâm linh; du lịch bản sắc văn hóa dân tộc, cảnh quan thiên nhiên. Tỉnh xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; là đầu tàu để tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

Nghe âm thanh bài tại đây:
Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tại Thành phố Điên Biên Phủ, là điểm đến không thể thiếu của du khách trong hành trình khám phá Điện Biên. Sức hút của bảo tàng đến từ bức tranh Panorama chiến dịch Điện Biên Phủ, bức tranh lớn nhất Đông Nam Á, một trong ba bức tranh lớn nhất trên thế giới.
Điện Biên khai thác lợi thế để phát triển du lịch - ảnh 1
Trong bức tranh này, tất cả hình ảnh, sự kiện được xâu chuỗi, kết nối liền mạch theo diễn biến của chiến dịch, tạo cho người xem cái nhìn đầy đủ, trực quan và sinh động về chiến thắng của của quân và dân Việt Nam trong chiến thắng Điện Biên Phủ 70 năm về trước (1954-2024). Du khách Kiều Thị Trang, tới từ Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La, chia sẻ: "Mình cảm thấy rất xúc động và tự hào khi đến đây. Những hình ảnh ở đây giúp mình hiểu hơn về những gian lao, mất mát mà ông cha đã đánh đổi để có được ngày hôm nay; mình rất hy vọng sẽ có nhiều dịp quay lại đây để tìm hiểu sâu hơn về những trang sử hào hùng mà ông cha đã để lại."

Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ là 1 trong hàng chục địa điểm gắn với chiến công lịch sử, đã được Điện Biên đưa vào khai thác du lịch.

Là mảnh đất giàu bản sắc văn hóa các dân tộc và có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, nên ngoài du lịch lịch sử, tỉnh Điên Biên đã tổ chức nhiều hoạt động gắn với bản sắc văn hóa địa phương. Nổi bật trong số đó phải kể đến Lễ hội Hoa Ban được tổ chức vào trung tuần tháng 3 hằng năm, cùng nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn đã thu hút đông đảo du khách đến với mảnh đất Điện Biên thân thiện, mến khách.

Với sự thay đổi trong cách làm du lịch nên năm ngoái, lần đầu tiên Điện Biên đạt mốc đón 1 triệu lượt du khách tới tham quan, trải nghiệm, điều này tạo đà tăng trưởng cho ngành du lịch địa phương, đặc biệt trong bối cảnh năm nay, tỉnh đăng cai Năm du lịch quốc gia – Điện Biên 2024.

Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Điện Biên, cho biết: "Con số 1 triệu lượt khách du lịch đến với Điện Biên là một tín hiệu rất mừng mặc dù trong thời gian qua cảng hàng không Điện Biên phải tạm dừng để phục vụ cho việc nâng cấp, sửa chữa. Kết quả này là sự vào cuộc hết sức trách nhiệm, tích cực của cả hệ thống chính trị, nhận thức của cộng đồng và người dân về du lịch đã được nâng lên."

Với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”, năm nay, Điện Biên là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia. Đây là điều kiện, cơ hội để ngành du lịch Điện Biên “cất cánh”, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Điện Biên khai thác lợi thế để phát triển du lịch - ảnh 2Chương trình nghệ thuật Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội về miền Hoa Ban 2024. Ảnh: dangcongsan.vn

Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, cho biết trong khuôn khổ Năm du lịch quốc gia – Điện Biên 2024 có gần 170 chương trình, sự kiện hưởng ứng: "Điện Biên sẵn sàng đón du khách đến trải nghiệm những danh lam  thắng cảnh, nét đẹp bản sắc văn hóa của 19 dân tộc anh em; cũng như tham quan, tìm hiểu về Di tích lịch sử của chiến trường Điện Biên Phủ cách đây 70 năm về trước."

Hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Điện Biên đang đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp “không khói” theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả. Với quan điểm lấy khách du lịch làm đối tượng phục vụ, tỉnh đang hiện thực hóa mục tiêu đón 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm nay.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác