Doanh nghiệp Việt - Hàn “bắt tay”, đưa thực phẩm Hàn đến mâm cơm Việt

(VOV5) - Sự kiện 2025 ASEAN K-Food Fair B2B tại Việt Nam kết nối 40 doanh nghiệp Hàn Quốc với 110 đối tác ASEAN, thúc đẩy hợp tác kinh doanh và đưa K-Food đến bàn ăn Việt.

Diễn ra trong 2 ngày 06-07/11 vừa qua, với thông điệp “Đem K-food đến bàn ăn ASEAN”, hội nghị tư vấn xuất khẩu 2025 ASEAN K-Food Fair B2B là một cú hích quan trọng, tăng cường động lực và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa đà phát triển của K-food, đặc biệt là tại Việt Nam.

Nhờ vào hiệu ứng từ “làn sóng văn hoá Hàn Quốc” (Hallyu), ẩm thực và thực phẩm “xứ sở Kim chi” ngày càng trở nên gần gũi và quen thuộc với người dân Việt Nam. Cộng hưởng với mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, các hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp hai nước ngày càng trở nên sôi động, qua đó những mặt hàng thực phẩm Hàn Quốc, đặc biệt là những mặt hàng chất lượng cao có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận với người tiêu dùng Việt Nam, để xuất hiện trên mâm cơm Việt. 

Doanh nghiệp Việt - Hàn “bắt tay”, đưa thực phẩm Hàn đến mâm cơm Việt - ảnh 1Các hoạt động giao thương sôi nổi tại sự kiện

K-Food không chỉ đơn thuần là ẩm thực Hàn Quốc, mà đã và đang định vị bản thân như một trục trung tâm mới của Làn sóng Hallyu, chuyển tải đồng thời cả văn hóa, sự đổi mới sáng tạo, lẫn phong cách sống. 

Doanh nghiệp Việt - Hàn “bắt tay”, đưa thực phẩm Hàn đến mâm cơm Việt - ảnh 2 Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện ông Choi Young Sam, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh: “Tôi có thể cảm nhận được những người tiêu dùng Việt Nam rất yêu các sản phẩm K-food. Tôi mong rằng qua sự kiện hôm nay, những sản phẩm nông sản chất lượng cao của Hàn Quốc sẽ thường xuyên xuất hiện hơn trên bàn ăn Việt Nam. Và tôi mong rằng hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm trong tương lai sẽ không dừng lại ở giao thương thông thường nữa mà sẽ vươn xa hơn nữa, trở thành mối quan hệ bền vững, cùng nhau phát triển.”

Sự kiện 2025 ASEAN K-Food Fair B2B đã chứng minh được sức hấp dẫn “không thể chối từ” khi thu hút một lượng lớn doanh nghiệp hàng đầu trong ngành. Cụ thể, sự kiện đã có sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp phân phối thực phẩm hàng đầu Hàn Quốc, được chọn lọc kỹ càng, đại diện cho những “tinh hoa” ẩm thực và công nghệ chế biến xứ Kim Chi. Về phía đối tác nhập khẩu, diễn đàn là nơi "hội ngộ" của hơn 110 doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối đến từ Việt Nam và các nước ASEAN. Trong đó, các doanh nghiệp Việt Nam đóng vai trò chủ chốt, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của thị trường Việt đối với các sản phẩm K-Food.

Doanh nghiệp Việt - Hàn “bắt tay”, đưa thực phẩm Hàn đến mâm cơm Việt - ảnh 3Các mặt hàng được trưng bày tại sự kiện

Tham gia sự kiện lần này, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã mang đến giới thiệu đa dạng các mặt hàng thực phẩm chất lượng cao, được kiểm nghiệm chất lượng, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, có thể kể đến như các loại rượu thuốc, hồng sâm, rong biển, hoa quả hữu cơ, các loại đồ ăn khô vv… Nhiều đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ sự mong đợi vào những cơ hội được gặp gỡ đối tác Việt Nam.

Chị Nam Hee-soo, bộ phận R&D, công ty thực phẩm Bogoshinyak Hàn Quốc và ông Park Young-jun, công ty thực phẩm Joon International chia sẻ: “Chúng tôi đã có kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Việt Nam, tôi thấy đây là một thị trường rất tiềm năng. Đến với sự kiện ngày hôm nay tôi mong chờ có thể ký được khoảng 5 bản ghi nhớ hợp tác, và có thể tìm hiểu được rõ hơn về thị hiếu tiêu dùng của Việt Nam.”

“Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, tôi đã biết được phần nào về thị trường Việt Nam. Tôi mong là qua sự kiện lần này tôi có thể được kết nối nhiều hơn với các doanh nghiệp Việt. Tôi cũng mong đợi tại sự kiện lần này có thể được gặp gỡ và trao đổi với các doanh nghiệp lớn của Việt Nam, như là các chuỗi siêu thị lớn.”

Không chỉ các doanh nghiệp Hàn Quốc, sự kiện còn thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam.

Chị Trần Thị Dung, Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Thương mại DOC KOREA Việt Nam cho biết: “Qua những sự kiện kết nối B2B này, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam có cơ hội gặp trực tiếp các công ty xuất khẩu của Hàn Quốc, tìm hiểu về sản phẩm, các thủ tục pháp lý và phần nào có thể kiểm tra chất lượng sản phẩm. Các doanh nghiệp Hàn Quốc có cơ hội đem những sản phẩm xuất khẩu chính ngạch đến với thị trường Việt Nam. Hiện nay người tiêu dùng có nhiều lo lắng về vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhưng qua những buổi B2B trực tiếp như thế này, chúng ta có thể cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, chất lượng.”

Doanh nghiệp Việt - Hàn “bắt tay”, đưa thực phẩm Hàn đến mâm cơm Việt - ảnh 4Đại diện doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc ký kết văn bản hợp tác

Chỉ trong 2 ngày diễn ra sự kiện, các doanh nghiệp Việt Nam, ASEAN đã ký với các đối tác Hàn Quốc tổng cộng 36 Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) và 03 hợp đồng mua bán sản phẩm. Những con số này chính là minh chứng rõ nhất cho thành công của sự kiện và ý nghĩa của sự kiện này đối với các doanh nghiệp hai bên.

Chia sẻ cảm nghĩ sau khi ký kết thành công Biên bản ghi nhớ hợp tác với đối tác Hàn Quốc, bà Phạm Thị Oanh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Moonlight cho biết: “Hôm nay tôi đã ký với đơn vị chuyên về sản xuất rong biển của Hàn Quốc. Tôi muốn đem dòng rong biển tốt nhất đến với người tiêu dùng Việt Nam. Tôi thấy sự kiện này là một cơ hội tốt để quảng bá sản phẩm thực phẩm Hàn Quốc đến với các doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam.”

Tại sự kiện, ngoài hoạt động chính là các cuộc gặp gỡ tư vấn kinh doanh 1:1 (B2B) sôi nổi giữa doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam, các nước ASEAN, còn có các sự kiện bên lề như hoạt động kiểm nghiệm thị trường và đánh giá sản phẩm dành cho các doanh nghiệp, Hội thảo “Chiến lược xuất khẩu quốc tế”. Tại Hội thảo “Chiến lược xuất khẩu quốc tế”, các diễn giả là các chuyên gia trong lĩnh vực xuất khẩu thực phẩm đã có nhiều chia sẻ về những chủ đề như: Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến K-Food và các biện pháp bảo vệ; Thủ tục Thông quan cho Thực phẩm Nhập khẩu tại Việt Nam; Chiến lược tiếp thị cho các công ty xuất khẩu thực phẩm tại thị trường nước ngoài.

Sự kiện 2025 ASEAN K-Food Fair B2B khép lại không chỉ với những biên bản ghi nhớ và hợp đồng thương mại được ký kết, mà còn là sự tái khẳng định vai trò chiến lược của Việt Nam trong chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu của Hàn Quốc. Cái "bắt tay" giữa hơn 40 doanh nghiệp Hàn Quốc và hơn 110 đối tác Việt Nam/ASEAN đã mở ra cơ hội cho thực phẩm Hàn Quốc tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng Việt, đồng thời cũng đóng góp tích cực vào mối quan hệ thương mại đang ngày một phát triển giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Sự kiện 2025 ASEAN K-Food Fair B2B, do Trụ sở Khu vực ASEAN của Tổng công ty Nông-Thủy sản và Thương mại Thực phẩm Hàn Quốc (aT) đăng cai tổ chức, không chỉ là một diễn đàn giao thương mà còn cho thấy sự quyết tâm của doanh nghiệp hai nước trong đẩy mạnh hợp tác.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác