(VOV5) - Hưng Yên hướng tới trung tâm logistics đa phương thức, đầu tư hạ tầng cảng, đường sắt, thương mại điện tử, nâng tầm kết nối Bắc Bộ và chuỗi cung ứng quốc tế.
Hưng Yên đang chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ là trung tâm công nghiệp của vùng đồng bằng sông Hồng, mà còn đang hướng tới trở thành trung tâm logistics đa phương thức, một mắt xích quan trọng trong chuỗi vận tải, giao thương của khu vực Bắc Bộ.
Một tuyến đường tại Hưng Yên. Ảnh: VOV |
Hưng Yên sở hữu vị trí trung tâm của tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc, nằm trên các trục giao thông huyết mạch như Quốc lộ 5A, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng…
Với lợi thế “cửa ngõ” kết nối Thủ đô với các cảng biển, sân bay và vùng công nghiệp lớn, Hưng Yên xác định logistics không chỉ là ngành dịch vụ phụ trợ, mà phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò dẫn dắt chuỗi giá trị sản xuất – phân phối – xuất nhập khẩu. Ông Trần Quốc Văn, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên, khẳng định: "Nghị quyết Đại hội đã xác định rất là rõ rồi, phát triển giao thông là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh các hệ thống trục giao thông chính là phát triển các khu công nghiệp để thu hút các doanh nghiệp về, tạo công ăn việc làm cho người dân".
Phối cảnh Khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt. Nguồn: baodautu.vn |
Từ định hướng đó, hàng loạt công trình được triển khai. Cảng hàng lỏng Ba Lạt được khởi công xây dựng tháng 7/2025, tại xã Hưng Phú, mở ra cánh cửa mới cho vận tải thủy và logistics ven biển. Với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 3.000 tấn, cảng Ba Lạt không chỉ phục vụ vận chuyển nguyên liệu năng lượng, hàng hóa công nghiệp, mà còn tạo “mắt xích” kết nối quan trọng giữa trung tâm công nghiệp Hưng Yên với hệ thống cảng biển phía Bắc. Đây được xem là bước đi chiến lược giúp tỉnh từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn vùng duyên hải. Ông Ngô Văn Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thành, nhà đầu tư dự án, khẳng định: "Khi dự án được đưa vào khai thác sẽ góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư, đem lại những thay đổi lớn cho chất lượng cuộc sống của người dân, tạo điều kiện công ăn việc làm cho người lao động. Đặc biệt, dự án đóng góp lớn vào thu ngân sách của tỉnh".
Điểm nhấn quan trọng nhất trong chiến lược phát triển hạ tầng logistics của tỉnh là đầu tư đồng bộ các loại hình vận tải. Tỉnh đang nghiên cứu triển khai 3 tuyến đường sắt đô thị trong lộ trình hướng tới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Ông Trần Minh Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông xây dựng Hưng Yên, cho biết: "Tuyến đường sắt thứ nhất sẽ kết nối từ đô thị Văn Giang về thành phố Hưng Yên, nối 2 cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Cầu Giẽ-Ninh Bình. Tuyến đường sắt thứ hai kết nối từ ga Lạc Đạo đi về tuyến đường nối 2 cao tốc Hà Nội-Hải Phòng-Cầu Giẽ-Ninh Bình với thành phố Hưng Yên. Còn tuyến thứ 3 là tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch kinh tế dọc sông Hồng, kết nối từ Văn Giang về đến thành phố Hưng Yên. Thời gian tới, chúng tôi tham mưu cho tỉnh về các công nghệ đường sắt, cũng như việc kết nối với các hệ thống đường sắt của thủ đô Hà Nội".
Khởi công xây dựng Trung tâm phân loại hàng hóa của SPX Express tại Hưng Yên. Ảnh: SPX Express Việt Nam |
Song song với hạ tầng cảng biển, đường sắt, đường bộ, Hưng Yên cũng đẩy mạnh logistics nội địa và thương mại điện tử. Dự án Trung tâm phân loại hàng hóa SPX Express rộng 17 ha, trung tâm phân loại tự động lớn nhất Đông Nam Á, được khởi công tháng 10/2025. Khi chính thức vận hành vào năm 2027, trung tâm dự kiến xử lý đến 7 triệu bưu kiện mỗi ngày, phục vụ trực tiếp thị trường miền Bắc và kết nối với mạng lưới phân phối xuyên biên giới. Đây là một bước tiến lớn, đặt Hưng Yên vào vị trí trung tâm logistics công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng.
Bà Nguyễn Kim Anh, Giám đốc SPX Express Việt Nam, chia sẻ Trung tâm phân loại hàng hóa tại Hưng Yên là một phần rất quan trọng trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng logistics toàn diện của SPX: "Các trang thiết bị hiện đại cùng công nghệ tự động hóa sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng, đẩy nhanh tốc độ giao hàng. Thông qua đó, chúng tôi có thể hỗ trợ các nhà bán hàng, các doanh nghiệp, các thương hiệu địa phương trong việc tối ưu hóa vận hành và đáp ứng được nhu cầu mua sắm ngày càng tăng cao của các khách hàng trong giai đoạn cuối năm".
Không chỉ chú trọng hạ tầng, Hưng Yên còn đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, xây dựng quỹ đất sạch để hình thành các trung tâm logistics thông minh, hiện đại, hướng tới mục tiêu giảm chi phí vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Dự án Trung tâm phân loại hàng hóa của SPX Express đặt tại Trung tâm công nghiệp Industrial Centre Yên Mỹ - nơi đã đạt chứng nhận LEED Vàng. Ảnh: SPX Express Việt Nam |
Phát triển hệ sinh thái logistics đa phương thức không chỉ giúp Hưng Yên khai thác hiệu quả lợi thế địa lý, mà còn tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế vùng đồng bằng sông Hồng, góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng hàng hóa, thúc đẩy thương mại trong nước và quốc tế.
Phát triển hệ sinh thái logistics đa phương thức không chỉ là bước đi phù hợp xu thế, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược, dài hạn của tỉnh Hưng Yên trong quá trình hội nhập sâu rộng vào kinh tế khu vực và quốc tế. Một Hưng Yên “mới” đang từng ngày hình thành – năng động hơn, kết nối hơn và giàu sức cạnh tranh hơn.