Kết nối thương mại vì cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam-Canada

(VOV5) - Các hoạt động xúc tiến thương mại góp phần hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước phát triển.

Được thành lập vào tháng 8/2022, đến nay, Hội doanh nhân Việt Nam- Canada ngày càng phát triển, với khoảng 700 thành viên. Đây là nơi để tập hợp, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam và  Canada có cùng chung nguyện vọng đầu tư ở hai nước. Đồng thời là cầu nối để hỗ trợ các doanh  nghiệp Việt nam quảng bá và đưa hàng Việt vào thị trường Canada và các nước Bắc Mỹ và ngược lại. Các hoạt động xúc tiến thương mại góp phần hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước phát triển:

Nghe âm thanh tại đây:

 

Tháng ba vừa qua, Hội doanh nhân Việt Nam-Canada có chương trình xúc tiến thương mại tại tỉnh Bình Định. Các thành viên của Hội đã tìm hiểu tiềm năng và thế mạnh của địa phương, từ đó, kết nối các doanh nghiệp trong tỉnh đầu tư vào Canada và thị trường Bắc Mỹ. Ngược lại, với vai trò cầu nối của Hội doanh nhân Việt Nam-Canada, tỉnh Bình Định hy vọng các doanh nghiệp Canada sẽ đầu tư vào địa phương trong lĩnh vực công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao…Ông Châu Tú Cường, Chủ tịch Hiệp hội, là chủ một doanh nghiệp nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực siêu thị cho biết, rất thú vị khi tìm hiểu về thị trường Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng, đồng thời tăng cường hỗ trợ cầu nối cho doanh  nghiệp hai bên: Tôi chuyên kinh doanh về siêu thị.  Tôi nghĩ là Hội sẽ tăng cường là cầu nối giữa hai nước thúc đẩy thương mại ngày càng lớn mạnh. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là chất lượng hàng hóa, phải đảm bảo hàng hóa đủ tiêu chuẩn theo quy định.

 Kết nối thương mại vì cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam-Canada - ảnh 1Ông Châu Tú Cường, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam-Canada (giữa) và ông Bùi Xuân Mạnh, quản lý mảng xuất nhập khẩu chính của Tập đoàn siêu thị tại Canada

Vấn đề chất lượng hàng hóa và khâu kiểm định chất lượng được coi  trọng hàng đầu để hàng hóa Việt Nam có thể đủ điều kiện tiếp cận thị trường Canada và Bắc Mỹ, đồng thời Việt Nam cũng có nhiều chính sách thuận lợi thu hút các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, doanh nghiệp Canada nói riêng. Canada là nhà đầu tư lớn thứ 14 của  Việt Nam với hơn 247 dự án có tổng vốn đăng ký đạt hơn 4,82 tỷ USD…Kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Canada liên tục được dụy trì hơn 10 tỷ USD trong hai năm 2022 và 2023. Đây là nỗ lực của hai bên, trong đó có vai trò kết nối giao thương của Hội doanh nhân  Việt Nam-Canada. Ông Bùi Xuân Mạnh, quản lý mảng xuất nhập khẩu chính của Tập đoàn siêu thị tại Canada cho biết: rất thú vị về tiềm năng của các doanh  nghiệp Việt Nam, nhất là lĩnh vực thủy sản ở Bình Định và hy vọng, sẽ có sự hợp tác trong tương lai thông qua vai trò cầu nối của Hội: Khi mà cung cấp, xây dựng các điểm kiểm dịch, kiểm soát hàng hóa chất lượng trước khi xuất sang Canada thì sẽ đưa hàng hóa dễ dàng hơn. Trạm kiểm dịch đã có đóng dấu chứng nhân của cơ quan chức năng, khi thông quan cửa khẩu Canada, hàng hóa dễ được chấp nhận. Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam- Canada sẽ là cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam và Canada trao đổi  hợp tác thương mại dễ dàng hơn. Từ đó, đề đạt  nguyện vọng của các doanh nghiệp hai nước đến tổ chức cơ quan nhà nước về vấn đề hợp tác thương mại, góp phần vào phát triển kinh tế của cả hai nước.

 Kết nối thương mại vì cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam-Canada - ảnh 2Ông Phạm Hồng Hải, nguyên giám đốc khối kinh doanh quốc tế, Ngân hàng HSBC Canada

Canada là thị trường rộng lớn trên thế giới. Với vị trí là cửa ngõ của thị trường Bắc Mỹ nên doanh  nghiệp Việt Nam và các nước luôn mong muốn đầu tư vào thị trường Bắc Mỹ qua Canada. Ông Phạm Hồng Hải, nguyên Giám đốc khối kinh doanh quốc tế của Ngân hàng HSBC Canada khẳng định, tầm quan trọng của Hội doanh nhân Việt Nam-Canada trong việc hỗ trợ cho  doanh nghiệp hai nước. Đặc biệt, là giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường nước này: Chuẩn mực của thị trường Canada rất cao. Đặc biệt,hàng của Việt Nam khi muốn vào thị trường Canada hoặc các nước phát triển G7 thì quy chuẩn về nhãn hàng, chất lượng hàng hóa cần thiết bởi yêu cầu của người tiêu dùng Canada cũng rất cao. Hội  chỉ giúp điều kiện cần, nhưng chưa đủ. Hội hỗ trợ để bán hàng chứ không phải là qua đó, chắc chắn bán được hàng mà điều đầu tiên vẫn phải quảng bá được chất lượng. Theo kinh nghiệm của tôi, không nên xuất hàng trực tiếp từ Việt Nam vì thương hiệu hàng hóa Việt Nam rất mới với thị trường Canada và các nước G7. Cần phải tập trung nguồn lực, nếu không sẽ không hiệu quả vì vân đề hậu cần, chi phí cao và nên tập trung vào các thành phố lớn. Mối quan hệ rất quan trọng, nên tìm đối tác ở Canada để giới thiệu sản phẩm mới bán được. Cần tận dụng thế mạnh về nông sản, về đồ gỗ, giày dép, may mặc và kỹ năng lao động của mình

Ngoài việc coi trọng chất lượng sản phẩm thì chiến dịch quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm cũng là một giải pháp quan trọng để các doanh nghiệp hai bên tiếp cận được thị trường của nhau, đồng thời giúp cho người tiêu dùng có cơ hội tìm hiểu về thị trường hàng hóa và sử dụng sản phẩm. Ông Dân Ôn là Chủ tịch đầu tiên của Hội doanh nhân Việt Nam-Canada, đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Dan On Foods, chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến, xuất nhập khẩu thực phẩm chiên rang. Tập đoàn của ông cũng có nhiều chi nhánh trên thế giới như Hoa Kỳ, Thái Lan, Hồng Công, Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam. Ông cho rằng: Tôi cho rằng phải tham gia xúc tiến thương mại, đưa các doanh nghiệp đi các nước hoặc đưa về  Việt Nam. Tham gia mấy hội thảo, gian hàng, tổ chức triển lãm để người mua và người bán gặp nhau, giới thiệu với nhau, giới thiệu sản phẩm. Ví dụ tôi lấy việc giới thiệu phở Việt Nam thì sẽ kéo theo giới thiệu văn hóa Việt Nam

Về phía Việt Nam, các Hiệp hội cũng tích cực đóng góp vai trò là cầu nối, hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam và các nước có điều kiện giao lưu, tiếp xúc và tiếp cận thị trường của nhau. Ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định, sẽ cùng với Hội doanh nhân Việt Nam-Canada tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam và Canada thúc đẩy giao thương, hợp tác đầu tư: Chúng tôi lập diễn đàn hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài, tạo ra môi trường, hệ sinh thái doanh nghiệp. Chúng tôi hỗ trợ, đưa các dư án hợp lệ, hợp pháp trong nước qua website đã được Bộ thông tin truyền thông quy chuẩn, tức là invesfov. Website giới thiệu các dự án trong nước, ở các địa phương ra nước ngoài. Bà con có thể ghé vào gian hàng, ghé vào dư án để xem cái nào phù hợp, đặt vấn đề đầu tư. Chúng tôi có trung tâm tư vấn giải đáp cho bà con, ai mong muốn đầu tư như thế nào thì chúng tôi giới thiệu tiếp

Tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất lớn và những kết quả trong lĩnh vực hợp tác hiện nay đã giúp  các doanh nghiệp hai nước mở rộng tìm hiểu thị trường của nhau, tăng cường hợp tác thương mại giữa các địa phương của hai nước. Qua đó, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên phát triển, đóng góp vào kinh tế của mỗi  nước cũng như thúc đẩy hợp tác thương mại song phương.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác