(VOV5) - Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được xem là chìa khóa trong việc vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính. Thành phố đã thành lập và vận hành trên 5.000 tổ chuyển đổi số cộng đồng, với khoảng 30.000 thành viên tại cơ sở. Đặc biệt, khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai, công tác chuyển đổi số càng được Hà Nội quan tâm, trong đó có Chiến dịch “45 ngày đêm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành”.
Người dân làm thủ tục hành chính tại xã Thanh Trì. |
Nghe âm thanh bài viết:
"Dịch vụ công có những bước cải tiến mới. Việc kết hợp công nghệ và thủ tục hành chính được liên kết với app giúp tôi có thể lấy số trực tiếp tại nhà và theo dõi được số của mình đến đâu. Cá nhân tôi và người dân thực hiện thủ tục một cách nhanh gọn và không phải xếp hàng chờ đợi lâu. Ngoài ra, tôi thấy trên app cũng hữu ích vì có những phân cấp ưu tiên cho những người lớn tuổi, những người tàn tật hoặc người dân tộc thiểu số." Đây là chia sẻ của bà Cù Thanh Ngà, trú tại xã Thanh Trì, khi đi làm thủ tục hành chính tại đơn vị hành chính cấp xã, phường mới trong ngày 30/7 vừa qua.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được xem là chìa khóa trong việc vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp, để chính quyền thực sự gần dân, hoạt động hiệu năng, hiệu lực hiệu quả. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mà công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp được thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Ông Lã Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Thanh Trì, khẳng định: "Vừa rồi thành phố có Chỉ thị 11 ngày 24/7 triển khai chiến dịch 45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Mỗi công việc của cán bộ, công chức đều có AI hỗ trợ. Các điểm phục vụ hành chính công phải hỗ trợ người dân khi nhiều người chưa biết bảo mật tài khoản. Chúng tôi cũng có một tổ phản ứng nhanh, triển khai nhanh các yêu cầu và nếu đủ điều kiện, triển khai trực tiếp đến gia đình. Hiện nay, chúng tôi giao cho hai tổ trực tiếp triển khai tới người dân."
Người dân làm thủ tục hành chính tại xã Ngọc Hồi. |
Với phương châm ngày càng phục vụ hơn tốt người dân và doanh nghiệp, từ cuối tháng 7/2025, thành phố đã triển khai Chiến dịch “45 ngày đêm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp”. Cán bộ, công chức xã, phường đã được tập huấn nhiều nội dung liên quan đến thủ tục hành chính liên thông góp phần nâng cao năng lực sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Các xã, phường cũng thiết lập cơ chế hỗ trợ kỹ thuật hiệu quả, như hệ thống hỗ trợ 24/24, các nhóm Zoom cố định theo khu vực. Ông Vương Tiến Quyền, cán bộ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả điểm phục vụ hành chính công xã Ngọc Hồi cho biết: "Hiện tại, cán bộ chuyên môn và các lãnh đạo xã cũng thường xuyên tìm hiểu các văn bản để ứng dụng và sử dụng phần mềm hiệu quả nhất. Để giải quyết tất cả các thủ tục hành chính công thì làm ngày, làm đêm vẫn phải làm, trả kết quả đúng hạn."
Bên cạnh việc chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ chuyển đổi số trong bộ máy hành chính, các xã phường cũng bố trí trang thiết bị, hạ tầng mạng tại các trung tâm phục vụ hành chính công; nâng cấp băng thông đường truyền từ thành phố đến cấp xã; thiết lập cấu hình, cung cấp tài khoản sử dụng cho cán bộ, công chức trên các hệ thống dùng chung. Ông Phạm Văn Tình, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, cho biết: "Về hạ tầng kỹ thuật, đường truyền và các dữ liệu, chúng tôi đã bàn giao cho UBND cấp xã vận hành một cách liên tục, không bị ngắt quãng. Chúng tôi cũng đào tạo, tập huấn cùng với cán bộ địa chính cấp xã trong sử dụng hệ thống phần mềm liên quan đến nghiệp vụ công tác quản lý đất đai để việc vận hành tại 126 xã đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu người dân."
Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đến nay 80% thủ tục hành chính tại 126 xã, phường đã được giải quyết trực tuyến. Ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, cho biết trong thực hiện chiến dịch “45 ngày đêm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp” thành phố đã huy động sinh viên có kỹ năng về công nghệ từ các trường đại học, học viện trên địa bàn để hỗ trợ các địa phương đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số: "Chúng tôi đang phối hợp với trường đại học Bách Khoa để hỗ trợ cho chính quyền địa phương trong chuyển đổi số. Chúng tôi thiết kế lại hệ thống. Thay vì người dân phải đến với chính quyền thì chính quyền đến với người dân và lắng nghe phản ánh từ người dân."
Việc chuyển đổi số theo mô hình chính quyền 2 cấp không chỉ giúp duy trì hoạt động quản lý liên tục khi thay đổi địa giới hành chính mà còn tạo ra nền hành chính hiện đại, minh bạch, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Hà Nội đang từng bước hoàn thiện hệ thống, nâng cao năng lực cán bộ, đồng thời đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để chính quyền địa phương vận hành hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.