“Mô hình dịch vụ công lưu động”- bước đột phá của Hà Nội phục vụ người dân

(VOV5) - Mô hình dịch vụ công lưu động là giải pháp sáng tạo, kế thừa kinh nghiệm từ các mô hình xe lưu động trong lĩnh vực y tế, xã hội đã được cộng đồng ghi nhận hiệu quả.

Với mục tiêu phục vụ tốt nhất người dân, từ tháng 10 năm nay, thành phố Hà Nội triển khai “Mô hình dịch vụ công lưu động”. Những chuyến xe được trang bị đầy đủ hạ tầng công nghệ và tiện ích lăn bánh trên nhiều cung đường ở Hà Nội để phục vụ người dân về thủ tục hành chính.

“Mô hình dịch vụ công lưu động”- bước đột phá của Hà Nội phục vụ người dân - ảnh 1Xe Dịch vụ công lưu động đang hỗ trợ người dân tại nhà văn hóa thôn Đồi Dùng – xã Mỹ Đức. Ảnh: Huy Nam/VOV

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Địa điểm đầu tiên mà Hà Nội triển khai “Mô hình dịch vụ công lưu động” là tại nhà văn hóa thôn Đồi Dùng, xã Mỹ Đức. Đây là thôn kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, có đông người dân tộc Mường. Với người dân, việc được cán bộ xuống tận thôn để hỗ trợ, làm thủ tục hành chính là một điều đặc biệt.

Ý kiến của một số người dân:

- Tôi đến đây để làm thủ tục hành chính về đất đai. Chưa bao giờ chúng tôi được như thế này, chúng tôi phấn khởi lắm. Đồng bào dân tộc chúng tôi vui mừng lắm.

- Chúng tôi mong muốn mỗi một tháng xe lưu động về thôn một lần để người dân đỡ vất vả.

- Từ đây ra đến xã Mỹ Đức gần 30km xalắm. Nay được cán bộ về đây làm như thế này chúng tôi rất vui mừng. 

Mô hình dịch vụ công lưu động là giải pháp sáng tạo, kế thừa kinh nghiệm từ các mô hình xe lưu động trong lĩnh vực y tế, xã hội (hiến máu nhân đạo, khám chữa bệnh tại chỗ), đã được cộng đồng ghi nhận hiệu quả. Các loại xe phù hợp được cải tạo thành “Mô hình dịch vụ công lưu động” giúp đưa dịch vụ công đến tận địa bàn dân cư, khu công nghiệp, vùng xa trung tâm, đặc biệt hỗ trợ người yếu thế, người cao tuổi, người khuyết tật, công nhân lao động.

Chị Hoàng Hồng Nhung, người dân xã Mỹ Đức, cho biết sau khi được xã thông báo có xe lưu động của thành phố về tận thôn giúp người dân làm thủ tục hành chính, chị cũng như nhiều người dân ai cũng phấn khởi, vì không phải đi xa, mất nhiều thời gian chờ đợi như trước: “Bình thường tôi phải đi hàng chục km mới ra được ngoài xã, mà không phải giải quyết được ngay trong buổi sáng, mà bản thân tôi có con nhỏ đi lại rất bất tiện. Hôm nay rất thuận tiện, mất 5 phút đã ra đến nhà vănhoá và giải quyết rất nhanh chóng.”

“Mô hình dịch vụ công lưu động”- bước đột phá của Hà Nội phục vụ người dân - ảnh 2Người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính liên quan tới hộ tịch, đất đai tại Xe Dịch vụ công lưu động. Ảnh: Huy Nam/VOV

Mô hình dịch vụ công lưu động hoạt động theo lịch trình định kỳ 2 đến 3 chuyến/tuần tại mỗi địa bàn, được thông báo công khai trước 3 ngày. Mô hình này không chỉ tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý hồ sơ mà còn là kênh truyền thông, tập huấn, hỗ trợ kỹ năng số cho người dân, góp phần lan tỏa dịch vụ công trực tuyến toàn trình, minh bạch, hiệu quả. Ông Phạm Trọng Của, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân dân xã Mỹ Đức, cho biết: “Khi triển khai mô hình hành chính công lưu động này bà con rất phấn khởi. Ngoài hành chính công lưu động, chúng tôi cũng bố trí hành chính công cố định để phục vụ bà con. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì mô hình này để phục vụ nhân dân.”

“Mô hình dịch vụ công lưu động”- bước đột phá của Hà Nội phục vụ người dân - ảnh 3Nhân viên trung tâm hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính một cách thuận lợi nhất. Ảnh: Huy Nam/VOV

Với “Mô hình dịch vụ công lưu động”, người dân được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện và nộp hồ sơ hành chính ngay trên xe chuyên dụng, được trang bị đầy đủ hạ tầng công nghệ và tiện ích hiện đại. Các thủ tục được tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý là những lĩnh vực thiết yếu, như: hộ tịch, đất đai, tài chính, lao động việc làm, người có công và xã hội, cùng các dịch vụ hỗ trợ số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến, đăng ký nhận kết quả qua bưu chính công ích. Ngoài ra, người dân còn được tư vấn pháp lý miễn phí, hướng dẫn kỹ năng số, hỗ trợ đăng ký định danh điện tử VNeID, chữ ký số, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số cộng đồng và nâng cao kỹ năng công nghệ.

Ông Hoàng Văn Bằng, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ hành chính công thành phố Hà Nội, cho biết: “Chuyến xe dịch vụ công lưu động đưa thủ tục hành chính đến gần với người dân hơn, chính quyền gần người dân hơn. Qua đó, người dân được hỗ trợ rất kịp thời để tất cả người dân đều có thể tiếp cận dịch vụ công một cách công bằng. Sau đó chúng tôi sẽ đánh giá về tính hiệu quả và có thể tăng thêm tần suất các chuyến xe hoạt động.”

“Mô hình Dịch vụ công lưu động” là bước đột phá của Hà Nội trong tư duy phục vụ hành chính, mở ra cách tiếp cận mới: chính quyền chủ động đến với người dân. Sáng kiến này thể hiện quyết tâm của Thành phố Hà Nội trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới sáng tạo và đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với mọi đối tượng.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác