Nghệ sĩ Trần Lệ Thanh tình yêu với nghệ thuật ba lê cổ điển

(VOV5) - Trong một thời gian ngắn, Trần Lệ Thanh đã trở thành một trong số những gương mặt nghệ sĩ trẻ triển vọng của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. 
Nghệ sĩ Trần Lệ Thanh tình yêu với nghệ thuật ba lê cổ điển  - ảnh 1Nghệ sĩ ba lê Trần Lệ Thanh - Ảnh: NVCC

Nghệ sĩ ba lê Trần Lệ Thanh đến với múa khá muộn so với những ai xác định theo con đường chuyên nghiệp.

Chính vì thế, sự cố gắng của cô phải nhiều hơn rất nhiều lần so với bạn bè cùng trang lứa.

Thử thách chưa dừng lại ở đó, với lợi thế là múa đương đại nhưng khi về Nhà hát kịch Việt Nam, cô còn đảm nhận những vai diễn trong các vở ba lê cổ điển. Vừa múa đương đại, vừa múa ba lê là hai kĩ thuật khác nhau, đòi hỏi người diễn viên phải thích ứng một cách linh động.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:
 "Đối với tôi khi 22 tuổi mới bắt đầu học múa mà lại múa ba lê thì rất khó khăn. Ba lê không khó ở việc nắm bắt động tác, làm sao để đưa cơ thể mình vào hình dáng xác định chứ không tự do như múa đương đại. Lúc đầu học thì thấy rất hứng thú bởi động tác, âm nhạc khiến mình cảm thấy thư giãn, cảm thấy nó rất quý tộc nhưng về lâu về dài, đi sâu với nó thì mình thấy ba lê rất khó." - Nữ nghệ sĩ chia sẻ.
Nghệ sĩ Trần Lệ Thanh tình yêu với nghệ thuật ba lê cổ điển  - ảnh 2Như những nghệ sĩ yêu nghề, cô khổ công đầu tư nghiêm túc cho từng vai diễn.

NSUT Trần Ly Ly, Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam kể lại: ban đầu, chị biết đến nghệ sĩ Trần Lệ Thanh qua một bài múa tại Học viện Múa Việt Nam. Lúc ấy, chị nhìn thấy Lệ Thanh như một “viên ngọc trong đá”, chưa được mài dũa và chưa đủ thời gian. Tuy vậy, trong một thời gian ngắn, Trần Lệ Thanh đã trở thành một trong số những gương mặt nghệ sĩ trẻ triển vọng của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Năm 2020, cô đã dành giải Nhất cuộc thi Tài năng biểu diễn múa chuyên nghiệp toàn quốc.

Nghệ sĩ ba lê Nguyễn Đức Hiếu cho rằng: rẽ ngang sang múa không phải là một ván cược, bởi Lệ Thanh yêu múa và sống để múa: "Chị ấy yêu múa toàn tâm và cố gắng toàn tâm thì đôi khi ván cược chị ấy đưa ra là đã biết nó đến đâu chứ không phải là ván cược nữa. Với bản thân tôi, chị Lệ Thanh trong làng múa đã có một chỗ đứng nhất định. Chị thể hiện bản thân mình không chỉ yêu múa mà càng ngày sự đẳng cấp trong mỗi bước nhảy, bước múa càng cao hơn, dần hướng tới vị trí cao hơn nữa trong làng múa này."
Nghệ sĩ Trần Lệ Thanh tình yêu với nghệ thuật ba lê cổ điển  - ảnh 3Nghệ sĩ ba lê Trần Lệ Thanh và các nghệ sĩ trong một vở múa hiện đại - Ảnh: NVCC.

Trần Lệ Thanh có duyên với những tác phẩm múa thể hiện chiều sâu nội tâm nhân vật. Với tác phẩm “Ảo giác” tham gia Cuộc thi tài năng biểu diễn múa 2020, Trần Lệ Thanh đã thể hiện những đấu tranh của một người muốn bứt phá khỏi những giới hạn bên trong. Những đòi hỏi về mặt nội tâm của tác phẩm này có nhiều nét tương đồng với những gì Lệ Thanh đã trải qua, nhất là giai đoạn đấu tranh để thực hiện ước mơ với nghệ thuật múa.

Có thể nói,tình yêu múa đã đưa Trần Lệ Thanh đến với môn nghệ thuật này. Và chỉ có đam mê, khổ luyện mới dẫn lối cho cô ngày càng trưởng thành hơn, để những bước nhảy, những động tác múa trở nên đầy quyến rũ trên sân khấu.
Nghệ sĩ Trần Lệ Thanh tình yêu với nghệ thuật ba lê cổ điển  - ảnh 4Học múa cổ điện muộn, nhưng Trần Lệ Thanh đã dần đáp ứng được việc hóa thân vào các nhân vật kinh điển.

Huấn luyện viên Nguyễn Thị Ngọc Cần đánh giá, chính sự nghiêm túc đã giúp cho Trần Lệ Thanh có nhiều bước tiến với nghệ thuật múa, trưởng thành từ cảm xúc đến thực hành nghệ thuật: "Ở Thanh có tố chất của một người diễn viên, mà muốn có được nó phải có một quá trình tập luyện nghiêm túc. Thanh là một người nghiêm túc từ những chi tiết nhỏ, từ những chương trình nhỏ đến chương trình lớn, những buổi tập cơ bản đến thời gian tập chương trình biểu diễn. Sự trải nghiệm trong cuộc sống- một cuộc sống nghiêm túc và sâu sắc sẽ đi vào trong vai diễn rất nhiều."

Theo Biên đạo múa Phan Lương, Đoàn trưởng Đoàn múa, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam: Trong các vở múa ba lê, Trần Lệ Thanh đã đáp ứng được việc hóa thân vào các nhân vật kinh điển. Nhưng với các kĩ thuật nặng và khó, những động tác phức tạp thì cô vẫn cần thêm thời gian để rèn luyện: "Tôi nghĩ thời gian đầu, với “Hồ Thiên Nga” thì Thanh còn lộ và lệch ra với những diễn viên khác. Nhưng quá trình biểu diễn, Thanh dần dần hòa nhập được và nhìn chung đáp ứng tốt yêu cầu của vai diễn. Ngoài ra biên đạo Ngọc Văn cũng dàn dựng thêm tác phẩm “Romeo và Juliet”- là một vai diễn kết hợp ba lê và đương đại thì Thanh cũng có tố chất để làm những vai như vậy. Chúng tôi đang trong quá trình tập luyện, dàn dựng vở chứ chưa công diễn. Thanh vào vai rất ngọt bởi kết hợp được cả ba lê và đương đại."

Nghệ sĩ Trần Lệ Thanh tình yêu với nghệ thuật ba lê cổ điển  - ảnh 5Nghệ sĩ ba lê Nguyễn Đức Hiếu cho rằng: rẽ ngang sang múa không phải là một ván cược, bởi Lệ Thanh yêu múa và sống để múa

Trần Lệ Thanh kể, cô thường đặt mục tiêu cho mình trong những cuộc thi. Một phần, cô muốn rèn luyện khả năng biểu diễn trên sân khấu, nhưng đồng thời cũng muốn khẳng định niềm đam mê của mình được hiện thực hóa trong từng vai diễn.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác