Bắt đầu phiên chất vấn của các đại biểu Quốc hội với các thành viên Chính phủ

(VOV5) Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Quốc hội ngày 13/6 bắt đầu phiên chất vấn của các đại biểu Quốc hội với các thành viên Chính phủ về một số vấn đề cử tri quan tâm.


Trong ngày 13/6 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang trả lời chất vấn.


Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế là một trong những những vấn đề được các cử tri quan tâm khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh. Về Đề án này, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết: “Đây là đề án tổng thể. Sau khi được Quốc hội góp ý, Chính phủ sẽ giao cho các bộ, ngành và các địa phương xây dựng các đề án thành phần. Trước mắt, Chính phủ đã xây dựng các đề án thành phần là đề án tái cơ cấu đầu tư, đề án tái cơ cấu thị trường tài chính, chứng khoán và đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Chúng ta nên chọn những vấn đề trọng tâm, không nên dàn trải mặc dù tất cả các lĩnh vực đều cần được triển khai.”

Bắt đầu phiên chất vấn của các đại biểu Quốc hội với các thành viên Chính phủ - ảnh 1
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định Bộ sẽ tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, xử lý nghiêm những hành vi trong đầu tư công

Đối với việc phòng chống tham nhũng trong đầu tư công, quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA, FDI, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa nguồn vốn này; đồng thời sẽ tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Về việc hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội năm 2012, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết ưu tiên trước mắt là kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội và giữ mức tăng trưởng GDP hợp lý.


Trong khi đó, trả lời chất vấn về việc khiếu kiện đất đai, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng đây là vấn đề rất phức tạp, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho Chính phủ và Chính phủ đã ban hành Nghị định 69 để giải quyết vấn đề này. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhận định: “Sau khi có Nghị định 69, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã có những bước tiến đáng kể. Tôi cho rằng cái được ở đây là đã giải quyết tương đối cơ bản vấn đề mà người dân đặt ra hiện nay, trong đó vấn đề giá đất, bồi thường, hỗ trợ. Quyền lợi của người có đất bị thu hồi so với trước đây là được cải thiện hơn rất nhiều, người dân đồng tình hơn. Các địa phương đã rất cố gắng tập trung giải quyết khiếu nại tố cáo theo quy định của pháp luật. Vừa rồi Chính phủ cũng họp về vấn đề này và hướng là chúng tôi sẽ tham mưu với Chính phủ làm thế nào thời gian tới sẽ tập trung giải quyết những đơn tồn tại lâu.”

 

Bắt đầu phiên chất vấn của các đại biểu Quốc hội với các thành viên Chính phủ - ảnh 2
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết Bộ TN&MT sẽ đề nghị Chính phủ mở rộng hạn sử dụng đất để người dân yên tâm sử dụng đất hiệu quả.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đề nghị Chính phủ mở rộng hạn sử dụng đất để người dân yên tâm sử dụng đất hiệu quả. Thời hạn này từ 30 đến 50 năm, trong đó đất nông nghiệp thời hạn sử dụng 50 năm. Liên quan tới tình trạng ô nhiễm môi trường ở các lưu vực sông, ô nhiễm ở các làng nghề, nạn phá rừng… Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thừa nhận tình trạng này vẫn còn diễn ra ở nhiều địa phương, gây bức xúc dư luận xã hội. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cần có sự vào cuộc quyết liệt giữa Bộ và các địa phương.

Trong ngày 13/6, một số thành viên Chính phủ khác là Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ tài chính, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cũng tham gia giải đáp, trả lời một số vấn đề mà cử tri quan tâm./.
 

Việc chất vấn và trả lời chất vấn theo nhóm vấn đề và diễn ra trong 2,5 ngày từ sáng 13 đến sáng 15/6. Các phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội đều được Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng trực tiếp để đông đảo cử tri, đồng bào cả nước cùng theo dõi. Năm thành viên Chính phủ tham gia trả lời chất vấn gồm Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và 4 bộ trưởng.

Phản hồi

Các tin/bài khác