Quốc hội kết thúc phiên chất vấn các thành viên Chính phủ

Quốc hội kết thúc phiên chất vấn các thành viên Chính phủ  - ảnh 1
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời trong phiên chất vấn cuối cùng

(VOV5) - Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Quốc hội sáng 15/6 kết thúc phiên họp chất vấn các thành viên Chính phủ. Trong  ngày rưỡi, chất vấn đã có hơn 160 câu hỏi chất vấn của cử tri. 19 Bộ trưởng và Trưởng ngành đã trả lời các câu hỏi chất vấn. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đăng đàn trả lời chất vấn về tất cả các vấn đề kinh tế-xã hội mà cử tri quan tâm vào sáng 15/6.

Đối với vấn đề phát triển kinh tế-xã hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết hiện nay đất nước đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất và bắt đầu có xu hướng phát triển tốt. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô là mục tiêu quan trọng để đất nước phát triển ổn định, tốt đẹp trong thời gian tới. Đó là tính nhất quán của sự lãnh đạo của Chính phủ. Không quan trọng tăng trưởng mà bỏ qua chỉ tiêu lạm phát, không để lạm phát quay trở lại. Chính vì thế mà chúng tôi đặt vấn đề lạm phát 7%-8%, tăng trưởng dưới 6%.”

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Đề án tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế của Chính phủ sẽ tính tới yếu tố hài hòa, cân bằng với các vấn đề xã hội: “Tôi khẳng định là tái cơ cấu nền kinh tế sẽ triển khai mạnh mẽ đồng bộ, có lộ trình  và hạn chế tối đa các vấn đề xã hội phát sinh. Đường lối của Đảng là phát triển kinh tế gắn liền với phát triển xã hội. Không vì kinh tế mà đổ bể vấn đề xã hội. Muốn vậy phải đẩy mạnh văn hóa, giáo dục và đào tạo…”

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng tiếp thu ý kiến cử tri, thay mặt Chính phủ nhận khuyết điểm khi để xảy ra thất thoát, lãng phí vốn, tài sản công tại một số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước. Để khắc phục tình trạng này, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ có một chương trình quản lý tốt hơn, có hiệu quả hơn các tập đoàn, tổng công ty nhà nước để phát huy nguồn lực quan trọng này đưa đất nước phát triển. Đối với cải cách thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết năm 2011 lần đầu tiên Chính phủ thống kê được toàn bộ thủ tục hành chính thông báo công khai trên cổng thông tin điện tử Chính phủ cũng như đưa lên cổng thông tin điện tử địa phương. Đặc biệt Chính phủ đã ra 25 Nghị quyết để tinh giảm 4.800 thủ tục hành chính cần phải thay đổi, sửa đổi, bổ sung, thậm chí phải hủy bỏ. Điều đó có ý nghĩa lớn, tạo ra môi trường kinh doanh, đầu tư, phúc lợi xã hội tốt hơn. Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cải cách thủ tục hành chính năm 2012. Đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ sẽ xử lý nghiêm, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lui tệ nạn này.

 Phát biểu kết thúc phiên họp chất vấn các thành viên Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Sau kỳ họp này sẽ tiếp tục tiến hành hoạt động chất vấn. Hội đồng dân tộc, các ủy ban của Quốc hội sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động về nghe báo cáo, giải trình của các Bộ trưởng, Trưởng ngành về những vấn đề nổi lên cử tri quan tâm, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội, làm cho hoạt động của Nhà nước, Quốc hội, gần với dân hơn, công khai hơn, minh bạch hơn và để đồng bào cử tri cả nước theo dõi và giám sát hoạt động của Nhà nước theo đúng tinh thần Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ 11.”

Trước khi trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Thủ tướng Chính phủ trình bày báo cáo bổ sung, báo cáo tiếp thu, báo cáo giải trình về những vấn đề mà Quốc hội đã thảo luận và những vấn đề mà Quốc hội đã chất vấn 4 bộ trưởng./. 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác