Tại kỳ họp tới, dự kiến, Quốc hội sẽ thông qua 17 dự án Luật và Nghị quyết

(VOV5) - Sáng 8/9, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, thảo luận, cho ý kiến về 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ VIII.


Tại kỳ họp tới, dự kiến, Quốc hội sẽ thông qua 17 dự án Luật và Nghị quyết - ảnh 1
Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh: Ngọc Thành)


 Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh kỳ họp thứ VIII là kỳ họp thứ 2 sau khi Hiến pháp năm 2013 được thông qua. Công tác xây dựng pháp luật là nhiệm vụ hết sức quan trọng và nặng nề. Tại kỳ họp tới, dự kiến, Quốc hội sẽ thông qua 17 dự án Luật và Nghị quyết, cho ý kiến lần đầu vào 12 dự án Luật.


Trong sáng 8/9, thảo luận về Dự án Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi), ông Đỗ Văn Đương, đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng đại biểu Quốc hội có vai trò quan trọng trong việc xây dựng pháp luật cũng như tiến hành các hoạt động giám sát. Dự thảo Luật cần quy định các tiêu chuẩn riêng, mang tính đặc thù của đại biểu Quốc hội. Ông Đỗ Văn Đương đề nghị: 
“Nói về số đại biểu chuyên trách, muốn tăng số đại biểu để tăng chất lượng hoạt động của Quốc hội tôi nghĩ có phần đúng. Nhưng căn bản nhất lại chính là chất lượng của đại biểu chuyên trách, phải có tiêu chuẩn cụ thể, ít nhất phải là chuyên viên cao cấp và có 15 năm công tác thực tiễn trong lĩnh vực mà Ủy ban đó phụ trách thì mới thiếu kế luật pháp và giám sát được”.


Dự thảo Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi) cũng quy định cụ thể hơn nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội trong việc bầu, phê chuẩn các chức danh trong bộ máy nhà nước. Về điều này, đại biểu Quốc hội đề nghị nên chọn 2 ứng viên để đưa ra Quốc hội bầu, lựa chọn lấy một chức danh trong bộ máy nhà nước./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác