Thành lập Hiệp hội Nail Việt - Mỹ


Thành lập Hiệp hội Nail Việt - Mỹ  - ảnh 1

Hiệp hội Nail Việt Mỹ có trụ sở tại Orange County, California, là nơi cung cấp thông tin về sử dụng sản phẩm, tuân thủ quy định, pháp luật và nhận thức về sức khỏe...

Hiệp hội Nail Việt Mỹ (Vietnamese American Nail Association - VANA) vừa được thành lập. Hiệp hội có trụ sở tại Orange County, California, nơi có đông bà con người Mỹ gốc Việt làm nail nhất. VANA là nơi cung cấp thông tin bằng tiếng Anh, tiếng Việt với các chủ đề như giáo dục, sử dụng sản phẩm, tuân thủ quy định, pháp luật và nhận thức về sức khỏe.
Luật sư Mike N. Võ, Chủ tịch VANA, người đã từng lớn lên trong một gia đình làm nghề nail, cho biết, ông muốn dùng kiến thức, kỹ năng học được từ trường luật để giúp đỡ cho cộng đồng người Việt, nhất là với những người làm trong lĩnh vực nghề nail. Ông nói, đó cũng là một cách mà ông muốn gửi lời cám ơn đến với những người đã tạo điều kiện để ông được như ngày hôm nay.


Sở dĩ nhiều người Việt sau khi sang Mỹ từ giữa thập niên 1970 đã làm nghề này bởi không đòi hỏi trình độ tiếng Anh và thời gian huấn luyện cũng không dài. Không chỉ có vậy, làm nghề nail được coi là nhàn nhã hơn nhiều so với làm công nhân tại các nhà máy và các công trường xây dựng hoặc giữ trẻ. Nhiều người cho rằng, tại Mỹ, nếu không có nghề nail sẽ có nhiều người Việt, nhất là phụ nữ, phải chịu thất nghiệp hoặc sẽ phải theo những nghề mà thu chẳng bao nhiêu nhưng lại rất vất vả.


Một trong những khách mời đặc biệt của buổi ra mắt Hiệp hội Nail Việt Mỹ (VANA) là bà Thuần Lê, một trong 20 phụ nữ Việt Nam đầu tiên được nữ tài tử điệp ảnh Tippi Hedren dạy cho nghề làm móng tay sau khi đến Mỹ hồi năm 1975. Bà Thuần Lê đã kể về những ngày đầu tiên được học nghề làm móng tay như thế nào, học tiếng Anh ra làm sao, và bắt đầu vào làm công việc còn khá xa lạ với người Việt Nam lúc bấy giờ như thế nào. Từ những người thợ đầu tiên này, đến nay, đã "có hơn 80% tiệm nail ở California là của người Mỹ gốc Việt” như lời nhận xét của Thượng nghị sĩ tiểu bang Lou Correa.


Theo Luật sư Mike Võ, tôn chỉ của Hiệp hội là cung cấp thông tin bằng song ngữ Mỹ-Việt, tập trung những vấn đề chính yếu như học hỏi về ngành nail, cách sử dụng sản phẩm, những luật lệ hiện hành, những thủ tục pháp lý về ngành nail, cũng như những vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe trong nghề nail. Ngoài ra, VANA còn đề xướng những chương trình hướng dẫn giáo dục về nail, đề ra những phương cách an toàn phù hợp với luật lệ của tiểu bang và liên bang; phổ biến những tin tức liên quan đến vấn đề hướng dẫn giáo dục như là những nghiên cứu khoa học, xã hội, luật pháp, cũng như những dự án có ảnh hưởng đến ngành thẩm mỹ nói chung và ngành nail nói riêng; phổ biến rộng rãi những chương trình phòng ngừa và chữa trị những căn bệnh nghề nghiệp của ngành nail cho hội viên. Bên cạnh đó, hiệp hội VANA còn giúp đỡ và cố vấn cho hội viên những vấn đề liên quan đến luật pháp hiện hành.


Phó Thị trưởng Tạ Đức Trí, với cương vị là Tổng thư ký trong 6 năm qua của Việt Salon Magazine, một tạp chí chuyên ngành móng tay viết bằng song ngữ Mỹ-Việt, cho biết ông hiểu được khá nhiều những thử thách cũng như quan tâm của những người làm trong ngành móng tay, và tầm quan trọng của hiệp hội móng tay đối với cộng đồng làm móng tay. Và hy vọng hiệp hội móng tay sẽ được sự đón nhận và ủng hộ của tất cả mọi người. Theo ông Tạ Đức Trí, tại California có khoảng 80% người làm móng tay là người gốc Việt./.

Thi Châu/ Đại đoàn kết


Phản hồi

Các tin/bài khác