Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh

(VOV5) - Trước khi rời thủ đô New Delhi về nước, chiều tối nay theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh - ảnh 1

Tại cuộc hội kiến, hai thủ tướng bày tỏ sự hài lòng về những phát triển tích cực của mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian qua, khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, khoa học công nghệ, văn hóa và giáo dục đào tạo. Hai thủ tướng nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi các chuyến thăm cấp cao, duy trì các cơ chế hợp tác sẵn có và sớm thành lập Ủy ban Thương mại hỗn hợp và Nhóm công tác chung về giáo dục và đào tạo; thực hiện tốt các thỏa thuận đã ký kết, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại Việt Nam-Ấn Độ lên 7 tỷ USD vào năm 2015. Hai bên cũng sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, sinh học, hải dương học….

Hai thủ tướng cũng nhất trí tiếp tục phối hợp và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực; khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982; thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Trước đó, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng trưởng đoàn các nước ASEAN và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tham dự Lễ hạ cờ Đoàn xe diễu hành ASEAN-Ấn Độ. 

Diễu hành xe ô tô ASEAN - Ấn Độ là sáng kiến của Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ được Chính phủ Ấn Độ cùng các nước ASEAN ủng hộ và tạo điều kiện tổ chức. Chương trình diễu hành xe ô tô ASEAN - Ấn Độ nhằm góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa các quốc gia Đông nam Á và Ấn Độ, đồng thời tạo điều kiện để phát triển thương mại, đầu tư và du lịch giữa các quốc gia. Tham gia chương trình có 124 thành viên đại diện cho Ấn Độ và 8 quốc gia Đông nam Á gồm: Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Mianmar, Singapo, Thái Lan và Việt Nam. Đoàn xe gồm 31 chiếc khởi hành từ ngày 25/11 tại Indonesia đi qua các quốc gia ASEAN tham dự đoàn và kết thúc hôm nay tại New Delhi (Ấn Độ) với hành trình khoảng 8 nghìn km./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác