Tình đoàn kết quốc tế và những hồi ức chiến tranh Việt Nam

(VOV5)- Những ngày này, hòa cùng niềm vui chung của nhân dân Việt Nam, đoàn đại biểu khoảng 50 người là những nhà ngoại giao, nhà báo, cựu chiến binh, nhà hoạt động hòa bình, những nhân sĩ, trí thức quốc tế… những người đã từng ủng hộ Việt Nam trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Việt Nam, đã đến Việt Nam để tham dự các hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam. Một thời tuổi trẻ gắn bó với Việt Nam, nay nhiều người tuổi đã cao, sức đã yếu, song bấy nhiêu năm tình cảm của họ đối với VN vẫn còn nồng ấm như những ngày nào.

Hơn 40 năm trước, giữa lúc cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam đang diễn ra ác liệt, ông Ramsey, nguyên Bộ trưởng tư pháp Mỹ, lúc đó với tư  cách là một nhà hoạt động hòa bình chống chiến tranh Việt Nam, đã đến Việt Nam, thăm phi công Mỹ là tù binh chiến tranh tại Hà Nội. Sau chuyến đi đó, ông đã lên tiếng phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam, giúp cho nhân dân yêu chuộng hòa bình ở Mỹ hiểu rõ về cuộc chiến tranh phi nghĩa.

Tình đoàn kết quốc tế và những hồi ức chiến tranh Việt Nam - ảnh 1
Ông Ramsey Clark bắt tay Nguyễn Thị Chi Mai, một nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Ở tuổi 86, có mặt tại Hà Nội trong lần trở lại Việt Nam này, ông Ramsey Clark chia sẻ: 40 năm là khoảng thời gian dài trong cuộc đời của mỗi con người. Tôi quay trở lại Việt Nam sau 40 năm với mong muốn biết Việt Nam sau 40 năm thay đổi như thế nào. Việt Nam đã thay đổi và phát triển rất nhiều, khi đi trên đường tôi nhìn thấy những gương mặt hạnh phúc. Nhưng tôi cho rằng, chiến tranh đã kết thúc nhưng trong hòa bình chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm mà một trong số đó là khắc phục hậu quả của chiến tranh.

Đối với ông George Burchett, con trai nhà báo Australia Wilfred Burchett, một người bạn lớn đã gắn bó với nhân dân Việt Nam qua 2 cuộc kháng chiến, thì Việt Nam là cái tên đã gắn liền với ông từ thuở nhỏ. Qua những bài báo, bức ảnh của cha mình về Việt Nam, tình yêu Việt Nam từ gia đình đã dần ngấm vào Burchett, để rồi nhiều năm qua, anh đã có nhiều hoạt động cụ thể, ý nghĩa đóng góp cho Việt Nam: Đối với tôi, hình ảnh Bác Hồ, cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc ở Việt Nam đã đi vào lịch sử. Những bức ảnh, bài báo mà cha tôi để lại là những chứng nhân lịch sử về những gì mà đất nước Việt Nam đã làm được. Đó là những bài học lớn cho chúng tôi, cho các bạn và cho nhiều người dân trên thế giới. Từng lớn lên tại Việt Nam, tôi nhận thấy Việt Nam ngày nay đang phát triển năng động và vẫn giữ nguyên ý chí của một dân tộc luôn sẵn sàng tiến lên phía trước.

Tình đoàn kết quốc tế và những hồi ức chiến tranh Việt Nam - ảnh 2
Ông George Burchett - con trai nhà báo Wilfred Graham - tại Hà Nội, trên tay ông là một cuốn sách được cha ông viết - Ảnh: Angellittlefire

Trong đoàn tham dự các hoạt động tại Việt Nam lần này, còn nhiều người cái tên đã trở nên quá quen thuộc với Việt Nam như ông Chuck Searcy, Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh về hòa bình tại Việt Nam, bà Helene Luck, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Pháp Việt, ông Carlos Rey, du kích quân Caracas… Đối với họ, chuyến thăm Việt Nam lần này có nhiều ý nghĩa, bởi đây không chỉ là dịp để trở lại với ký ức về một thời tuổi trẻ hào hùng, mà còn là cơ hội để tiếp tục thực hiện những dự án hỗ trợ Việt Nam. 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác