UNESCO và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình biển Đông

(VOV5) - Trước hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc, ngày 6/6, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ và Tổ chức UNESCO gửi công hàm cho Phái đoàn thường trực của Việt nam bên cạnh các tổ chức này. Hai công hàm bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước việc gia tăng căng thẳng trên biển Đông và kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế tối đa và giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình, thông qua đối thoại và tuyệt đối tôn trọng luật pháp quốc tế. 


UNESCO và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình biển Đông - ảnh 1
Công hàm của UNESCO


Trả lời phóng viên Đài TNVN thường trú tại Pháp, Đại sứ Dương Văn Quảng, trưởng phái đoàn thường trực Việt nam bên cạnh UNESCO và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, nhấn mạnh việc cả hai tổ chức này ra công hàm về vấn đề biển Đông là sự kiện đặc biệt: “Đây là hai tổ chức chuyên môn của LHQ nên ít khi đề cập đến những vấn đề nhạy cảm, nhất là những vấn đề lớn như tranh chấp lãnh thổ. Nội dung của hai công hàm là rất tích cực, bày tỏ quan ngại trước  việc căng thẳng ngày càng gia tăng, yêu cầu các bên liên quan đàm phán hòa bình và giải quyết bằng con đường hòa bình, thương lượng và tuân thủ luật pháp quốc tế. Đó cũng là điều mà Việt nam mong muốn”.

Cùng với công hàm gửi đến phái đoàn thường trực của Việt nam, UNESCO và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ cũng cho lưu hành Bản ghi nhớ của Việt nam về tình hình trên biển Đông tới các nước thành viên của hai tổ chức này./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác