(VOV5) -Hãy bổ sung cho thiên nhiên những gì tốt đẹp nhất có thể. Đó mới là những gì du khách cần.
Nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Bắc và cách thủ đô Hà Nội khoảng 150km, Sơn La được thiên nhiên ưu đãi với tài nguyên phong phú, đậm đà bản sắc văn hóa của 12 dân tộc anh em.
Luôn xác định du lịch là ngành kinh tế chủ lực, tỉnh Sơn La đang nỗ lực khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, cùng với những hướng đi sáng tạo quyết tâm làm sao để trở thành một trong những điểm đến du khách không thể bỏ qua khi đến vùng Tây Bắc. Dịp này, đến với Sơn La, du khách không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp mà còn có cơ hội trải nghiệm ẩm thực, khám phá bản sắc văn hóa phong phú các dân tộc nơi đây. Hãy đến và trải nghiệm những điều tuyệt vời mà Sơn La mang lại!
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Để khai thác tốt tiềm năng du lịch của địa phương, những năm qua tỉnh Sơn La triển khai nhiều chủ trương, chính sách phù hợp để phát triển du lịch, ưu tiên các ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao. Hiện Sơn La đang phát triển theo 3 hướng chính. Đó là du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng; Du lịch văn hoá-lịch sử. Đến nay, nhiều cái tên đã trở nên quen thuộc với du khách trong nước và quốc tế như: Bản Hua Tạt, bản Nà Bai huyện Vân Hồ; bản Áng xã Đông Sang huyện Mộc Châu; bản Lướt, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La; bản Bon, xã Mường Chiên, Biển Hồ Quỳnh Nhai.
Biển hồ Quỳnh Nhai - điểm hẹn hấp dẫn dành cho du khách thích vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. |
Tuy nhiên, theo ông Nghiêm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch trung tâm xúc tiến đầu tư và du lịch Sơn La thì đến nay tỉnh mới chỉ có loại hình du lịch cộng đồng và du lịch lễ hội thu hút được nhiều du khách. Việc chưa có sản phẩm du lịch đặc trưng đang bỏ lỡ rất nhiều cơ hội thu hút du khách trong và ngoài nước: “Hiện nhiều địa phương ở Sơn La vẫn chưa đánh thức được tiềm năng lợi thế mà thiên nhiên ban tặng. Chẳng hạn như chúng tôi có 2 cao nguyên rộng lớn là Mộc Châu và Nà Sản. Đây là vùng rất thuận lợi để phát triển cho du lịch nông nghiệp, du lịch dược liệu và du lịch chữa bệnh. Bên cạnh đó, Sơn La còn có vùng hồ Thủy Điện rất thích hợp cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng và du lịch trải nghiệm sông nước nữa. Du lịch Sơn La vẫn chưa được đầu tư đồng bộ giữa các địa phương và vùng miền. Vì thế, Sơn La cần các nhà đầu tư xứng tầm bởi điều này thực tế hiện nay ở Sơn La chúng tôi đang rất thiếu”.
Du lịch tâm linh ở Quỳnh Nhai, Sơn La |
Với quyết tâm, trước mắt tăng cường khai thác hiệu quả lợi thế sẵn có là cảnh sắc thiên nhiên, bản sắc văn hóa của 12 dân tộc anh em, ẩm thực phong phú, tỉnh Sơn La cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào các huyện như Quỳnh Nhai, Thuận Châu…nhằm đánh thức tiềm năng du lịch nơi đây. Cùng với đó là khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, phát triển mở rộng thêm và chuẩn hóa các khu, điểm du lịch, ưu tiên cơ chế hỗ trợ đối với việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù thông qua tăng cường liên doanh, liên kết đặc biệt với cộng đồng những doanh nghiệp lữ hành nhằm xây dựng các tour tuyến phù hợp, hấp dẫn du khách.
Điểm check-in trên lòng hồ Thuỷ điện Sơn La. Ảnh Duy Doanh |
Ông Thanh Tùng, Giám đốc công ty lữ hành VietnamTravel cho rằng trong quá trình phát triển du lịch, Sơn La cần nhấn mạnh hơn đến yếu tố xanh - sạch và ứng dụng công nghệ: “Hiện nay du khách rất quan tâm tới tín chỉ carbon và giảm phát thải trong hoạt động du lịch. Sơn La lại nhiều tiềm năng về rừng, về cảnh quan thiên nhiên, không khí trong lành. Do đó, cần hạn chế mang beton, sắt thép phá vỡ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên. Mọi người dân ở nơi đây đều có thể làm truyền thông, làm marketing cho chính bản làng của mình. Tỉnh Sơn La nên thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo về quay clip, làm content, làm youtube, tik tok cho người dân trong các thôn bản tại đây. Chúng ta hãy làm từng bước từng bước một và phải có sự liên kết. Hãy bổ sung cho thiên nhiên những gì tốt đẹp nhất có thể. Đó mới là những gì du khách cần. Hãy giữ lại những nét đẹp bản làng của người Thái, những phong tục, tập quán độc đáo bản sắc của các dân tộc nơi đây."
Đoàn các công ty lữ hành khảo sát các điểm đến du lịch ở huyện Thuận Châu, và Quỳnh Nhai (Sơn La). |
Là đơn vị lữ hành chuyên đưa khách quốc tế đến Việt Nam, Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Cty cổ phần xây dựng du lịch Hitech nhận định, Sơn La chưa cần thiết phải xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng "gấp gáp" mà trước mắt nên tập trung vào tận dụng hiệu quả tối đa nguồn tài nguyên vô tận mà thiên nhiên ban tặng, làm nổi bật vẻ đẹp thiên nhiên và kể được những câu chuyện về bản sắc văn hóa các dân tộc nơi đây: "Chúng ta đang có một tài sản thiên nhiên vô cùng quý giá. Vì thế câu chuyện ở đây không phải là sự đầu tư ồ ạt, gấp gáp. Đừng sợ thiếu tiền mà "tiền" chính đang trong chính chúng ta. Nhiều nhà đầu tư xây khách sạn vì cho rằng nơi lưu trú phải hiện đại thì mới thu hút được khách. Nhưng thật ra với du khách châu Âu mà chúng tôi đưa về Việt Nam, nhu cầu chỗ ăn chỗ ngủ của họ rất đơn giản. Thứ họ cần là ngắm cảnh thiên nhiên và trải nghiệm văn hoá’. Vì thế, vấn đề là mình bảo toàn nguồn vốn như nào vì đây đây là vốn sinh lời, không bao giờ cạn kiệt. Tôi cho rằng, Sơn La phải đặt ra câu chuyện về khai thác tài nguyên, tận dụng lợi thế thiên nhiên ban tặng cho tốt cái đã".
Đảo Trái Tim trên lòng hồ Thuỷ điện Sơn La. Ảnh Chu Khôi |
Với mục tiêu phát triển theo hướng hội nhập toàn cầu, nhằm thu hút nhiều hơn khách du lịch quốc tế, tỉnh Sơn La thời gian tới sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Ông Nghiêm Mạnh Tuấn cho biết, hiện ngành du lịch tỉnh đang hướng đến 6 trọng tâm, trong đó có vấn đề ưu tiên việc quy hoạch đồng bộ các điểm du lịch. Thứ nữa là đào tạo nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch: “Thứ tư là chúng tôi sẽ xây dựng các thức quà du lịch từ những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng để hấp dẫn du khách. Chúng tôi muốn thông qua du lịch để tiêu thụ được nhiều hơn những mặt hàng nông sản chủ lực thương hiệu Sơn La. Về quảng bá, chúng tôi sẽ đưa các sản phẩm du lịch Sơn La lên tạp chí Heritage, lên các chuyến bay ra quốc tế, tích cực hợp tác với truyền thông lớn để đưa du lịch Sơn La ra thế giới. Cùng với đó là việc tham gia các hội chợ xúc tiến ở nước ngoài, chúng tôi rất mong các công ty lữ hành đưa khách quốc tế inboud nhiều hơn nữa đến Sơn La”.
Trong tình hình mới, bên cạnh việc khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng du lịch, tỉnh Sơn La đang thúc đẩy việc tăng cường liên kết với các tỉnh lân cận như Điện Biên, Lai Châu, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Thọ… hợp tác với các công ty lữ hành, kêu gọi các nhà đầu tư khắp mọi miền để phát triển du lịch liên vùng, cùng tạo ra nhiều hơn những sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng hóa sự trải nghiệm nghiệm cho du khách.
Đèo Pha Đin có chiều dài 32km, nối liền 2 tỉnh Điện Biên-Sơn La.
Ảnh: Xuân Tư/TTXVN) |
Ông Hoàng Trí Thức, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La hi vọng rằng, khi mà tuyến đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang đi vào hoạt động và sân bay Nà Sản được nâng cấp.. sẽ là động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ngành du lịch Sơn La nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung.