Khởi nghiệp từ sản phẩm nông nghiệp sạch trên quê hương Quảng Nam

(VOV5) - Từ chính mong muốn tìm nguồn thực phẩm sạch cho gia đình, Tố Nga chọn lạc và vừng đen cho ý tưởng khởi nghiệp của mình.

Thấu hiểu nỗi lo của người tiêu dùng về thực phẩm bẩn hoặc không rõ nguồn gốc, Nguyễn Thị Tố Nga, người con Quảng Nam, đã có ý tưởng về những sản phẩm nông nghiệp sạch. Ít ai nghĩ rằng cô gái trẻ 25 tuổi, chưa có kinh nghiệm trong làm thực phẩm, lại thành công với thương hiệu “Sống Sạch” gắn với những sản phẩm của vùng quê Tiên Phước.

Khởi nghiệp từ sản phẩm nông nghiệp sạch trên quê hương Quảng Nam - ảnh 1Sản phẩm dầu ăn làm từ lạc và vừng đen của Cở sở sản xuất "Sống sạch", huyện Tiên Phước của Nguyễn Thị Tố Nga được thị trường ưa chuộng - Ảnh: VOV
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
 
 

Năm 2017, khi đang có cuộc sống và công việc ổn định tại thành phố Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Thị Tố Nga, quê ở xã Tiên Cẩm, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, quyết định trở về quê với ý tưởng khởi nghiệp từ những sản phẩm nông nghiệp sạch. Từ chính mong muốn tìm nguồn thực phẩm sạch cho gia đình, Tố Nga chọn lạc và vừng đen cho ý tưởng khởi nghiệp của mình.

Ở vùng quê Tiên Phước, lạc và vừng đen được xem là loại cây trồng chủ lực của người dân địa phương. Tuy nhiên, đầu ra của 2 loại sản phẩm này lại rất bấp bênh, chưa mang lại giá trị thương phẩm cao cho người dân. Từ thực tế đó, Tố Nga đã đến từng hộ nông dân để làm hợp đồng và nhận thu mua số lượng lớn với điều kiện người dân không sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu trong quá trình canh tác. Trung bình, cơ sở sản xuất của Tố Nga thu mua cho người dân địa phương hơn 120 tấn nông sản/năm.

Sau khi có nguồn cung ổn định, đảm bảo chất lượng, Tố Nga đầu tư hơn 3 tỷ đồng để xây dựng thương hiệu “Sống Sạch”, với cơ sở đặt tại tại Tiên Phước, nơi gần vùng nguyên liệu, và liên kết với Công ty TNHH Đầu tư Ngọc Nga tại thành phố Hồ Chí Minh để phân phối sản phẩm được sản xuất từ những nguyên liệu sạch của vùng quê Tiên Phước. 

Chị Tố Nga cho biết: "Qua tìm hiểu thị trường, mình biết ở thành phố Hồ Chí Minh có dầu lạc, vừng và mật ong rừng là những sản phẩm được người dùng tin dùng, do đó, 2 vợ chồng quyết mở xưởng sản xuất để đưa ra thành phố, đưa tới tận tay người tiêu dùng những sản phẩm sạch".

Nhờ nắm vững quy trình sản xuất và chủ động được nguồn nguyên liệu ở địa phương, cơ sở sản xuất “Sống Sạch” nhanh chóng phát triển và có chỗ đứng trên thị trường khắp cả nước. Hiện tại, cơ sở sản xuất của Tố Nga tập trung sản xuất các sản phẩm chính gồm dầu lạc, dầu vừng và gần đây là mật ong rừng, cung cấp cho người tiêu dùng và các hệ thống siêu thị cả nước. Các sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm “Sống Sạch” đã được công nhận là sản phẩm OCOP của xã Tiên Cẩm và Viện Kiểm nghiệm quốc gia chứng nhận là sản phẩm đạt chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam, truy xuất được nguồn gốc. 

Nguyễn Thị Tố Nga cho biết: "Tôi luôn mong xây dựng được chuỗi sản phẩm cao cấp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe người tiêu dùng. Theo như tôi tìm hiểu và nghiên cứu, Nhật Bản và Hàn Quốc và các nước Châu Âu rất chuộng dầu lạc và dầu vừng. Do đó, tôi rất muốn đầu tư vào những thị trường này. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư về mẫu mã và sẽ cho ra đời những dòng sản phẩm mới liên quan đến lạc và vừng như bánh kẹo hay những sản phẩm làm đẹp".

Từ khi thành lập vào năm 2017 đến nay, “Sống Sạch” đã và đang tạo ra việc làm, đảm bảo đầu ra ổn định cho các hộ gia đình, cùng với đó, góp phần chung tay với chính quyền địa phương hoàn thành chính sách xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn mới. Anh Đặng Văn Danh, nhân viên làm việc tại cơ sở của chị Tố Nga, cho biết: "Công việc ở đây nói chung nhẹ nhàng, đơn giản, không nặng nhọc, không yêu cầu điều kiện sức khỏe. Tham gia sản xuất những sản phẩm chất lượng tốt, đảm bảo sức khỏe mình rất vui và góp phần đem đến sức khỏe và niềm vui cho người tiêu dùng".

Với thương hiệu “Sống Sạch”, 3 dòng sản phẩm dầu mè đen, dầu đậu phộng và mật ong rừng, các sản phẩm được quảng bá rộng rãi thông qua đội ngũ sale trực tiếp và gián tiếp, trên các trang web, mạng xã hội, cũng như các hội chợ quảng bá sản phẩm thương mại. Mỗi năm, “Sống Sạch” bán ra thị trường hơn 40.000 lít dầu đậu phộng, 3.000 lít dầu mè và hơn 2.000 lít mật ong rừng với mức giá từ 50.000 – 100.000 đồng/sản phẩm, nhờ vậy các sản phẩm được bán ra mang lại cho cơ sở sản xuất hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Từ một quyết định khởi nghiệp có phần mạo hiểm ban đầu, nhưng với quyết tâm của mình, cô gái trẻ Nguyễn Thị Tố Nga đã hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp và đạt được thành công. Với hướng đi đúng và đầy tâm huyết như hiện tại, Tố Nga mong muốn đưa sản phẩm “Sống Sạch” mang thương hiệu sản phẩm sạch của Quảng Nam quảng bá tới người tiêu dùng, đảm bảo thực phẩm sạch và sức khỏe tới người tiêu dùng.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác