(VOV5) - Những nền tảng học miễn phí đã hỗ trợ và tạo ra sự bình đẳng về giáo dục cho học sinh, đặc biệt là những học sinh ở vùng sâu vùng xa vùng.
Trong thời đại bùng nổ công nghệ, với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo, các nền tảng học tập trực tuyến và các công cụ hỗ trợ số hóa, nhiều người cho rằng vai trò của giáo viên có thể dần bị thay thế. Bởi, những ứng dụng thông minh có khả năng giải đáp mọi câu hỏi, và cung cấp kiến thức ở mọi lĩnh vực. Thế nhưng, khi công nghệ hiện đại xuất hiện càng nhiều thì vai trò giáo viên càng trở nên quan trọng hơn. Không chỉ truyền đạt kiến thức, thầy cô còn dẫn dắt học sinh tiếp cận và sử dụng công nghệ một cách hiệu quả. Giáo viên còn chính là người khơi nguồn cảm hứng học tập cho học sinh giúp các em học sinh phát triển toàn diện, chủ động thích nghi trong một thế giới số hóa không ngừng thay đổi như hiện nay.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Tại tỉnh Tuyên Quang, công tác chuyển đổ số trong giáo dục đang diễn ra sôi nổi tại các khắp các trường học. Cả thầy và trò rất hào hứng khi được làm quen với một nền tảng công nghệ mới nào đó. Thầy giáo Nguyễn Văn Hiền, Phó giám đốc Sở giáo dục và Đào tạọ Tuyên Quang cho biết, mục tiêu của ngành giáo dục Tuyên Quang là đào tạo, bồi dưỡng tạo ra một thế hệ công dân số có chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội: “Chuyển đổi số là tất yếu bởi vì nó mang lại lợi ích giá trị và hiệu quả to lớn lâu dài và nếu ai không thực hiện, không thay đổi thì sẽ bị bỏ lại phía sau. Để thực hiện sứ mệnh tầm nhìn đó, thì trước tiên, thầy cô, cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục phải hiểu được ý nghĩa vai trò to lớn của chuyển đổi số cũng như là lợi ích mà những ứng dụng công nghệ thông tin đem lại để từ đó học tập nâng cao trình độ và sử dụng một cách thành thục các công cụ đó phục vụ cho dạy học”.
Thầy Nguyễn Văn Hiền, Phó giám đốc Sở giáo dục và Đào tạọ Tuyên Quang (sơ mi xanh thứ 3 bìa trái) cùng các thầy cô giáo. |
Với mỗi nền tảng hoặc công cụ học tập mới, giáo viên luôn là người thử nghiệm để đưa ra những hướng dẫn và định hướng phù hợp cho phụ huynh và học sinh. Trong bối cảnh, mạng internet phát triển mạnh mẽ, luôn tiềm ẩn trong đó những thông tin độc hại thì giáo viên giúp học sinh của mình chọn lọc thông tin và sử dụng công nghệ một cách hiệu quả.
Thầy Phan Minh Đức cùng đội ngũ Future Me thảo luận về lộ trình học cho lớp học mở trên nền tảng Khan Academy. |
Thầy Phan Minh Đức, giám đốc học thuật Future me chia sẻ: “Những ứng dụng thông tin đã hoàn toàn làm thay đổi tại thời điểm hiện tại. Ví dụ như các thầy cô có thể giúp các em học sinh vừa học vừa chơi hoặc học qua các phần mềm trang web của KAV…Các em được tiếp cận các nguồn học liệu rất lớn, hoàn toàn mới mở miễn phí. Điều này giúp các thầy cô và em trong việc học suốt đời, trọn đời với kiến thức không giới hạn. Tuy nhiên, đi cùng với đó các thầy cô hướng dẫn học sinh biết được làm thế nào trong việc chọn lọc thông tin và sử dụng các nền tảng, ứng dụng phù hợp tránh những tác động tiêu cực từ các ứng dụng độc hại”.
Học sinh trường THCS Đức Ninh (Hàm Yên, Tuyên Quang) trong một giờ tự học |
Với sự hỗ trợ của công nghệ, thời nay, giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn biết cách phân tích dữ liệu học tập từ các nền tảng học tập trực tuyến từ đó tối ưu hóa hiệu quả việc giảng dạy học tập.Nhờ ứng dụng công nghệ số, các phương pháp dạy trực tuyến học tập từ xa như các nền tảng học tập thông minh ngày càng phổ biến tại Việt Nam đang giúp học sinh dễ dàng tiếp cận nguồn kiến thức khổng lồ, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.
Theo ông Đỗ Ngọc Minh, Viện CNTT Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng sáng lập Khan Academy Việt Nam, nền tảng học trực tuyến thông minh được nhiều người lựa chọn hiện nay đang giúp ngành giáo dục VN thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số: “Trường học mở Open School là một không gian số riêng của từng nhà trường trên nền tảng Khan Academy. Đây là mô hình rất hay được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Mỗi nhà trường từ cấp 1 đến cấp 3 đều có một tài khoản để quản trị và vận hành trường học mở. Trong mô hình trường học mở này cũng sẽ có đủ các lớp học sẽ được tạo ra giống như lớp học của nhà trường ở trong thực tế và mỗi lớp học cũng sẽ đủ các em học sinh trong lớp như trong nhà trường thực tế. Điều này cực kỳ hữu ích cho nhà trường và giáo vị trong quản trị giáo dục và giúp giáo viên tiếp cận nguồn học liệu với các môn học được chuẩn hóa”.
Bên cạnh tạo ra phương pháp học tập cá nhân hóa hơn, một môi trường học tập tích cực hơn, giáo viên trong kỷ nguyên số còn giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng thiết yếu cho tương lai…Và những nền tảng giáo dục thông minh không chỉ khơi gợi sự yêu thích học tập, tìm tòi khám phá nguồn kiến thức vô tận cho học sinh mà còn là nguồn cảm hứng cho thầy cô giáo sáng tạo những phương pháp dạy học mới.
Thầy Nguyễn Văn Hiền chia sẻ thêm: “Nhờ công nghệ số trong giáo dục, các phương pháp chúng tôi đã đạt được được kết quả nổi bật mà trước hết hệ thống quản lý học tập đã ứng dụng các nền tảng như K12online, Khan Academy, Azota…cho phép quản lý khóa học, theo dõi tiến độ học tập và sự tương tác giữa giáo viên và học sinh rất là tốt, nâng cao chất lượng dạy học. Những nền tảng học miễn phí đã hỗ trợ và tạo ra sự bình đẳng về giáo dục cho học sinh, đặc biệt là những học sinh ở vùng sâu vùng xa vùng, khó khăn và nó có ý nghĩa đối với đội ngũ giáo viên, giúp sáng tạo và phát huy khả năng của mình trong giảng dạy. Công nghệ đã giúp thầy cô đổi mới phương pháp dạy học không giới hạn khi cả thầy và trò hào hứng giữa phương pháp học tập truyền thống và hiện đại”.
Có thể thấy, vai trò của nhà giáo trong kỷ nguyên số không những không suy giảm mà còn được nâng cao và mở rộng. Nhà giáo không chỉ là người thầy trong lớp học mà còn là người dẫn đường trong hành trình học tập và phát triển của học sinh, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ không ngừng thay đổi. Với tinh thần tiên phong và sáng tạo, các thầy cô giáo đang định hình tương lai giáo dục, giúp học sinh có những kỹ năng, tư duy và sự tự tin để đối mặt với thế giới công nghệ đầy thách thức.
Xin kết bài bằng câu nói khuyết danh “Một giáo viên xuất sắc có thể dạy toán chỉ với một cái kẹp giấy và dạy văn trên ngay một cánh đồng trống rỗng. Công nghệ chỉ là một công cụ khác, không phải là đích đến”.