(VOV5) - Các đại biểu cho rằng thành phố HCM đang bước vào một giai đoạn phát triển mới.
TP.HCM nên định vị thương mại với chiến lược 1 thành phố 3 trung tâm. Đó là ý kiến của đại biểu tại tọa đàm “Không gian phát triển TP.HCM - Động lực từ xây dựng chuỗi cung ứng và bán lẻ”, do Sở Công thương TP.HCM tổ chức chiều qua (11/7).
Theo lãnh đạo Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay, Thành phố có hơn 60 trung tâm thương mại quy mô khác nhau đang hoạt động, chủ yếu tập trung ở thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị của Bı̀nh Dương (cũ) và Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ). Trong giai đoạn tới, thành phố xác định một số trọng tâm, như phát triển quy hoạch không gian thương mại – dịch vụ gắn với đô thị đa trung tâm, tận dụng lợi thế hướng biển, đẩy mạnh quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng các ngành hàng chiến lược như: nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, điện máy... theo hướng linh hoạt, chủ động.
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: VOV |
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương Thành phố HCM, cho biết: "Tận dụng lợi thế hướng biển, tăng cường kiên kết vùng. Trong đó, ưu tiên hình thành các cụm trung tâm mua sắm - hậu cần - chợ đầu mối - logistics tại khu vực phía Nam Nhà Bè, phía Tây Bình Chánh (cũ), kết nối với các tuyến vành đai và cảng biển. Thành phố thúc đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, lấy chợ truyền thống, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ làm trọng tâm chuyển đổi vận hành, quản trị, thanh toán và kết nối chuỗi cung ứng."
Tại tọa đàm, các đại biểu cho rằng thành phố HCM đang bước vào một giai đoạn phát triển mới. Vì vậy, việc định vị thương mại 1 thành phố 3 trung tâm sẽ giúp mở rộng không gian phát triển thương mại dịch vụ cho thành phố HCM mới.