(VOV5) - Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành quốc gia số, tiên phong thử nghiệm các công nghệ số và mô hình mới.
Ứng dụng công nghệ số vào khu vực công không chỉ giúp tối ưu hóa hoạt động của các cơ quan Nhà nước mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận các dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện. Chuyển đổi số khu vực công góp phần tạo tiền đề cho phát triển kinh tế, xã hội.
Diễn đàn Chuyển đổi số khu vực công - Tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội. |
Nghe âm thanh bài viết:
Chuyển đổi số khu vực công là yếu tố cốt lõi trong nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, hiện đại hóa nền hành chính. Chuyển đổi số, đặc biệt trong khu vực công, trở thành yêu cầu tất yếu để gia tăng hiệu lực quản trị, tinh gọn bộ máy và cải thiện chất lượng dịch vụ công. Ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số, Hội Truyền thông số Việt Nam, cho biết: "Tất cả những nước hiện nay phát triển mạnh về công nghệ số thì vai trò của Chính phủ hết sức mạnh mẽ, đóng vai trò chủ đạo thì mới thực hiện được chuyển đổi số. Tiến trình chuyển đổi số đóng góp vai trò lớn đối với tiến trình tinh gọn. Nhà nước đóng vai trò nền tảng khi đầu tư một cách hiệu quả và phục vụ cho sự phát triển của kinh tế số".
Tại Việt Nam, tiến trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Chính phủ đã ban hành Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, theo đó xác định rõ 3 trụ cột gồm: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Đây là kim chỉ nam quan trọng cho tiến trình chuyển đổi số toàn diện, sâu rộng và bền vững tại Việt Nam. Trong khu vực công, việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã mang lại hiệu quả rõ rệt với hơn 1,3 tỷ lượt tra cứu và 537 triệu lượt đồng bộ dữ liệu, kết nối liên thông với các bộ ngành và toàn bộ các địa phương.
Ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số, Hội Truyền thông số Việt Nam. Ảnh: VOV |
Ứng dụng định danh điện tử VNeID ngày càng được sử dụng rộng rãi, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, y tế, giáo dục và tài chính, ngân hàng. Tính đến cuối năm 2024, gần 46% dịch vụ công toàn trình được thực hiện trực tuyến, hướng đến mục tiêu 80% vào năm 2025. Theo Liên hợp Quốc, năm 2024, Việt Nam đã cải thiện vị trí trong Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (EGDI), tăng 15 bậc để đạt vị trí 71 trên tổng số 193 quốc gia, phản ánh nỗ lực nâng cao hiệu quả dịch vụ công và quản trị số. Quy mô nền kinh tế số Việt Nam ước tính đạt khoảng 30 tỷ USD, đứng thứ hai ở khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành quốc gia số, tiên phong thử nghiệm các công nghệ số và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, rộng khắp. Ông Chử Đức Hoàng, Chánh Văn phòng Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết: "Kỳ vọng vào năm 2030, Việt Nam phát triển thịnh vượng, công bằng, an toàn với 3 trụ cột, gồm: kinh tế số, xã hội số và chính phủ số. Tới năm 2030, chuyển đổi số đóng góp vào 30% GDP của Việt Nam hay Việt Nam lọt vào top 30 nước cải cách thủ tục hành chính tốt trên thế giới. Đầu tư vào con người, triển khai mô hình nhân sự, phải có đội ngũ công nghệ thông tin, chuyên gia chất lượng cao".
Chuyển đổi số khu vực công ở Việt Nam không dừng lại ở “mạng, máy chủ và kỹ năng công nghệ thông tin’ mà là quá trình xây dựng một hệ sinh thái điều phối số. Ông Hoàng Nguyên Vân, Phó Viện trưởng Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số, Giám đốc công nghệ SAVIS Group, cho rằng: "Làm sao số hóa toàn bộ hành trình, dữ liệu phục vụ người dân. Chúng ta xây dựng dữ liệu hoàn chỉnh và nền tảng này phải tích hợp được đa dịch vụ và các nền tảng dữ liệu dịch vụ khác nhau. Chính quyền địa phương là đa kênh, lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm, tiếp cận người dân với mọi kênh. Chúng ta tập trung làm tốt xây dựng kiến trúc tổng thể và nền tảng, trong đó tập trung vào những nền tàng dữ liệu tích hợp rất nhiều dịch vụ ứng dụng, chuẩn hóa thì mới ứng dụng được trí tuệ nhân tạo (AI). Sau đó cung cấp dịch vụ trên điện thoại thông minh, trên các kênh khác nhau."
Hiệu quả chuyển đổi số giúp tăng trưởng kinh tế và nhiều lĩnh vực khác, như: y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu, năng suất lao động. Ông Nguyễn Minh Khôi, Giám đốc Chính sách & Chuyển đổi, Viện Tony Blair vì Thay đổi Toàn cầu (TBI), cho biết: "Chuyển đổi số khu vực công để hỗ trợ nền kinh tế, hỗ trợ khu vực tư nhân tốt hơn. Cần khuyến khích chuyển đổi số rộng rãi nhưng có một số lĩnh vực cần phải thí điểm, ví dụ như về chuyển đổi số trong ngân hàng, tài chính, vì đây là lĩnh vực riêng biệt. Thứ hai là áp dụng trí tuệ công vào các hoạt động hành chính số. Ba là xây dựng liên minh năng lực số trong khu vực công. Liên minh này gồm tất cả các bên liên quan cùng nhau định hướng chiến lược và sau đó giám sát và đề xuất lộ trình triển khai cần thiết".
Chuyển đổi số trong khu vực công đang nổi lên như một trụ cột chiến lược trong tiến trình cải cách thể chế ở Việt Nam. Chuyển đổi số khu vực công giúp cải thiện, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ doanh nghiệp, người dân, đồng thời tăng cường năng lực quản lý, điều hành của Nhà nước.