(VOV5) - Trang tin điện tử du lịch quốc tế Touropia (touropia.com) vừa bầu chọn khu di sản văn hóa Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam, là một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam. Theo tourropia.com, Mỹ Sơn là quần thể di tích kiến trúc độc đáo, nằm ở một vị trí đặc biệt, lọt trong một vùng thung lũng bao bọc bởi màu xanh của núi rừng. Đây là trung tâm tôn giáo tín ngưỡng của vương quốc Chămpa cổ xưa. Du khách có thể khám phá Mỹ Sơn với những vẻ đẹp khác nhau trong những khoảng thời gian khác nhau trong ngày.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Cái nắng như đổ lửa của mùa hè không ngăn được bước chân du khách đến với khu di sản văn hóa Mỹ Sơn. Giữa cái nắng chang chang nhưng khi bước chân vào khu đền đài của Mỹ Sơn, một cảm giác mát dịu như lan tỏa trong lòng du khách. Tiếng ve kêu râm ran như phá vỡ không gian im lặng của khu di tích khiến cho những khách phương xa thấy thích thú. Du khách người Đức cho biết: Lần đầu tiên đến Mỹ Sơn tham quan và rất hài lòng vì phong cảnh của đền đài ở Mỹ Sơn rất là đẹp.
Mỹ Sơn, là di tích Ấn Độ giáo của vương quốc Chămpa, được xây dựng từ thế kỷ IV đến thế kỷ XIII, hiện còn in dấu hơn 70 công trình kiến trúc bằng gạch đá. Vị thần được tôn thờ ở Mỹ Sơn là Bhadrésvara, là vị vua đã sáng lập dòng vua đầu tiên của vùng Amaravati vào cuối thế kỷ 4 kết hợp với tên thần Siva, trở thành tín ngưỡng chính thờ thần - vua và tổ tiên hoàng tộc. Một trong những điểm đặc sắc nhất trong kiến trúc tháp Chămpa ở đây chính là những bức phù điêu trên tường tháp và gạch xây tháp. Người Chămpa đã dùng một chất vữa mỏng để xây tháp và các nghệ nhân đã tiến hành chạm khắc thẳng vào nền tường gạch những họa tiết tỉ mỉ, tinh tế. Điều này cũng khiến cho bao du khách đến tận nơi để được nhìn thấy sự kỳ diệu của các công trình này.
|
Lượng khách du lịch đến Mỹ Sơn đã tăng lên đột biến trong 3 tháng đầu năm 2014. |
Dấu tích của 30 tháp còn lại ở Mỹ Sơn bây giờ đủ làm nên một bảo tàng kiến trúc và điêu khắc ngoài trời vô giá về nền văn hóa Chămpa. Nghệ thuật xây dựng, chạm khắc, quan niệm của người Chămpa xưa về vũ trụ, các đấng thần linh, về con người... đã đem đến cho khu đền tháp này một vẻ đẹp độc đáo có một không hai ở Đông Nam Á. Điều bí ẩn nữa của tháp Chăm Mỹ Sơn là nghệ thuật chạm khắc trên gạch đến độ tinh tế. Trải qua thời gian, chiến tranh, khu đền tháp Mỹ Sơn bị tàn phá nặng nề nhưng những gì còn lại ở Mỹ Sơn đều toát lại vẻ đẹp huyền bí, cuốn hút khách du lịch đến từ mọi nơi trên giới. Ông Đạt Chử, người Chăm ở Ninh Thuận, xúc động khi được đến thăm khu di tích Mỹ Sơn, cho biết: Chúng tôi trở về và thấy cội nguồn của ông cha và cội nguồn của dân tộc mình và bây giờ nó đã trở thành một di sản. Tôi đi thăm hết rồi và thấy hình ảnh đó sống lại trong tôi. Tôi rất cảm động. Chính những viên gạch tháp, bia ký và những hình tượng trong đền tháp được phơi bày trong nhà bảo tàng đã nói lên văn hóa chăm phong phú ở đâu, độc đáo ở đâu và bí ẩn ở đâu thì các nhà khoa học cũng lần lần từng bước người ta làm.
Giữa năm 2013, du khách trong và ngoài nước có cơ hội được tham quan khu tháp G, một trong những nhóm đền tháp quan trọng của khu Di sản văn hóa Mỹ Sơn, sau 14 năm bảo tồn trùng tu. Trong quá trình trùng tu, tôn tạo, các chuyên gia đã thực hiện khai quật, trùng tu và phục chế hơn 60 hiện vật đã bị hư hỏng, sụp đổ và bị vùi lấp dưới lòng đất. Anh Federico, kỹ sư người Italia, tham gia công tác trùng tu tháp G từ năm 2004 – 2005, cho biết: Tôi là một kiến trúc sư và trước đó tôi có học về kỹ thuật kiến trúc của người Chămpa. Trước khi tham gia dự án chúng tôi có đọc qua các sách báo. Và khi đến đây tôi thấy nó thực sự khác biệt khi bạn được tận mắt nhìn ngắm tòa tháp. Khi tôi nhìn thấy công trình mà chúng tôi đã hoàn thành, đó là một công trình khá đẹp. Nhưng trước hết tôi thấy như một phép màu vậy. Lúc đầu tất cả bị bao quanh bởi cây cỏ dại um tùm. Ở đó cũng chẳng có ai hết, rất tĩnh lặng nhưng cũng rất đẹp. Đến nay sau khi chúng tôi hoàn tất công việc của mình, thực sự là tôi càng thích nó hơn lúc trước đây.
Mỹ Sơn là nơi hội tụ của tất cả phong cách kiến trúc nghệ thuật đền tháp Chăm pa hiện còn trên dải đất miền Trung. Không đồ sộ kỳ vĩ như Ăngko (Campuchia), Pagan (Myanma), Bôrôbudua Kala( Inđônêsia), nhưng Mỹ Sơn vẫn có một chỗ đứng quan trọng trong nên nghệ thuật Đông Nam Á với những giá trị nghệ thuật tôn giáo đăng trưng riêng của dân tộc Chămpa./.