(VOV5) - Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn ngầm (Kim Mã - Hà Nội) để đảm bảo mục tiêu hoàn thành theo kế hoạch.
Chiều nay (23/12), tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, để thảo luận, cho ý kiến về các dự án đường sắt gồm: Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và các tuyến đường sắt đô thị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. Ảnh: Lại Hoa/ VOV |
Tại phiên họp, các đại biểu nhấn mạnh tính cấp thiết của việc xây dựng hệ thống quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ; đảm bảo khả năng kết nối liên thông giữa các tuyến và đặt nền móng cho sự phát triển của ngành đường sắt; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù để lựa chọn công nghệ hiện đại cũng như mô hình đầu tư hiệu quả.
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Lại Hoa/ VOV |
Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Xây dựng rà soát lại tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế, đồng thời dựa vào kinh nghiệm, trên cơ sở đó lựa chọn công nghệ xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đảm bảo yếu tố kỹ thuật, kinh tế: “Lựa chọn phải đảm bảo được tối ưu. Thứ nhất, là hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia. Thứ hai, tránh được tiêu cực tham nhũng, lợi ích nhóm. Thứ ba, đảm bảo cho thành công. Quy trình, cách làm, lựa chọn công khai, đề xuất chính sách mang tính khả thi, đánh giá đầy đủ tác động của từng chính sách, trên cơ sở đó công khai, minh bạch.”
Đối với đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng đề nghị phấn đấu nhanh hơn đối với dự án tiền khả thi, chậm nhất tháng 3/2026 hoàn thành. Đối với tuyến đường sắt tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn ngầm (Kim Mã - Hà Nội) để đảm bảo mục tiêu hoàn thành theo kế hoạch.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện các thủ tục về vốn và ý kiến liên quan để sớm triển khai dự án; đồng thời, huy động tối đa các nguồn lực, bao gồm cả vốn nhà nước và vốn xã hội hóa, để đầu tư đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị kết nối với các đầu mối giao thông lớn.