(VOV5) - Hiện nay, hơn 60% số lượng sản phẩm bán trên Amazon đến từ các đối tác bán hàng bên thứ 3, trong đó có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam.
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) và Amazon Global Selling Việt nam vừa công bố triển khai chương trình “Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu”. Chương trình nhằm tạo bệ phóng cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu.
Chương trình kéo dài 3 năm, từ năm 2025-2027, và đặt ra 2 mục tiêu: Cung cấp chương trình đào tạo toàn diện và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia tăng cường hiện diện quốc tế thông qua thương mại điện tử với Amazon.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, phát biểu tại Hội nghị “Bứt phá xuất khẩu: Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu”. Ảnh: Xuân Lan/VOV |
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, nhấn mạnh chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành nền tảng thiết yếu để doanh nghiệp Việt Nam vươn xa, tiếp cận với khách hàng toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh: “Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục mở rộng chương trình phát triển thương hiệu sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới uy tín. Trong đó Amazon đóng vai trò chiến lược, nhằm quảng bá các sản phẩm tiêu biểu gắn với những thương hiệu quốc gia Việt Nam. Thứ 2, là phát triển các công cụ xúc tiến thương mại hiện đại, tích hợp trí tuệ nhân tạo AI trong quảng bá, phân tích thị trường và tối ưu hóa tiếp cận người tiêu dùng quốc tế. Thứ 3, là tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức xúc tiến thương mại xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, thị trường là mục tiêu và công nghệ làm đòn bẩy để phát triển.”
Các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Xuân Lan/VOV |
Hiện nay, hơn 60% số lượng sản phẩm bán trên Amazon đến từ các đối tác bán hàng bên thứ 3, trong đó có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam. Số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt bán ra trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Mỗi năm, các doanh nghiệp này xuất khẩu và bán hàng triệu sản phẩm tới khách hàng Amazon trên toàn thế giới, cho thấy những bước tiến vững chắc trên thị trường quốc tế. Với ngành dệt may, ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tham gia chương trình này sẽ giúp các doanh nghiệp dệt may nhỏ và vừa phát huy lợi thế trong xuất khẩu.
Ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp dệt may đang chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động xuất khẩu để phát triển thị trường tiêu thụ toàn cầu: “Không chỉ là các doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trên các sàn thương mại điện tử như Amazon, mà ngay cả các doanh nghiệp bình thường cũng đã đặt mục tiêu là chuyển đổi số. Làm vậy mới có thể nâng cao khả năng cạnh tranh. Ví dụ, ứng dụng thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo (AI), robot trong việc phân phối sản phẩm, phân tích khách hàng, sản xuất để đáp ứng người tiêu dùng. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp.”
Cùng với các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling Việt Nam sẽ tổ chức một chuỗi sự kiện tại các tỉnh trọng điểm, như: Hà nội, Bắc Ninh, Hải Phòng… để hướng dẫn các nhà sản xuất phát triển thương hiệu vững mạnh, gia tăng giá trị xuất khẩu.