Các trường linh hoạt khi tổ chức dạy học

(VOV5) - Chủ động, linh hoạt chuyển đổi trạng thái dạy học, tạo thuận lợi nhiều nhất cho học sinh là chủ trương chung của các nhà trường.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều trường học ở các địa phương trên cả nước đã phải cho học sinh tạm dừng đến trường học trực tiếp chuyển sang dạy và học online. Nhằm đảm bảo chất lượng, cũng như chương trình năm học, các địa phương phối hợp với nhà trường và gia đình linh hoạt trong tổ chức dạy và học. 

Các trường linh hoạt khi tổ chức dạy học - ảnh 1Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều trường học ở các địa phương trên cả nước đã phải cho học sinh tạm dừng đến trường học trực tiếp chuyển sang dạy và học online - Ảnh minh họa: Phong Quang

Chủ động, linh hoạt chuyển đổi trạng thái dạy học, tạo thuận lợi nhiều nhất cho học sinh là chủ trương chung của các nhà trường trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số học sinh, giáo viên là F0, F1 nhiều, các trường học đồng thời tổ chức ba hình thức dạy học (gồm trực tiếp hoặc trực tuyến hoàn toàn, lớp học “2 trong 1”, tức là kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến) nhằm bảo đảm an toàn, giúp học sinh không bị gián đoạn việc học.

Tại Lai Châu, gần 2 tuần sau khi bố trí cho học sinh nghỉ học trực tiếp để thực hiện công tác truy vết các trường hợp liên quan đến các ca mắc Covid-19, các thầy, cô giáo Trường THCS Ta Gia, xã Ta Gia, huyện Than Uyên, vẫn cần mẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình.

Thầy giáo Trịnh Ngọc Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Ta Gia cho biết: Năm học này, nhà trường có 14 lớp, hơn 500 học sinh với hơn 80% là con em đồng bào dân tộc Thái. Do điều kiện kinh tế của đồng bào khó khăn, nên việc dạy học trực tuyến đối với học sinh là bất khả thi. Vì vậy, ngành Giáo dục và Đào tạo địa phương đã chủ động điều chỉnh  chương trình và giải pháp học của từng đơn vị phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đối với những trường hợp không may mắc Covid-19 và những trường hợp liên quan phải nghỉ, thì chúng tôi có phương án giao bài về cho các em học sinh đến từng hộ gia đình. Trên cơ sở đó các em sẽ tự học dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo. Và sau khi các em quay trở lại trường thì chúng tôi sẽ tổ chức ôn tập lại cho học sinh và tiếp tục dạy kiến thức còn lại, để đảm bảo các nội dung, chương trình theo cấp học và theo lớp học.

Nhiều trường học ở thành phố Hồ Chí Minh đã linh hoạt chuyển trạng thái dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến khi trong lớp học xuất hiện nhiều ca mắc COVID-19. Thầy Lý Văn Huệ, hiệu trưởng trường Tiểu học Hoà Bình (Quận 1), cho biết để đảm bảo nhân sự cho dạy học trực tiếp và vừa đảm bảo kiến thức cho học sinh chưa thể tới trường, nhà trường đã phân công giáo viên phụ trách dạy học trực tuyến ở từng khối. Một giáo viên trong khối phụ trách nhóm đó dưới hình thức online, thay vì giáo viên từng lớp dạy thì sẽ gộp những em trong khối đó không đến trường, dạy chung cho những em đó.

Để đảm bảo an toàn trong việc dạy và học, nhiều trường cũng tăng cường biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của ngành y tế, nhất là với học sinh khối tiểu học và khối lớp 6 chưa được tiêm vaccine.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác