Khai Trương tuyến vận tải biển Đông Quản - TP Hồ Chí Minh Minh - Kampot

(VOV5) - Đây là bước phát triển quan trọng trong việc thiết lập mạng lưới logistics hàng hải hiệu quả giữa vùng Quảng Đông - Hongkong - Macao với các nước Đông Nam Á.

Khai trương tuyến vận tải biển “Đông Quản – TP. Hồ Chí Minh – Kampot”

Tuyến đường biển quan trọng kết nối trực tiếp thành phố Đông Quản (Quảng Đông, Trung Quốc) với Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) và tỉnh Kampot (Campuchia) vừa khai trương ngày 29/9.

Đây là bước phát triển quan trọng trong việc thiết lập mạng lưới logistics hàng hải hiệu quả giữa vùng Quảng Đông - Hongkong - Macao với các nước Đông Nam Á.

Với lịch trình cố định "thứ Sáu đóng hàng, Chủ nhật khởi hành", tuyến đường mới này mang lại hiệu quả vượt trội về thời gian vận chuyển. Cụ thể, thời gian đến TP. Hồ Chí Minh chỉ còn 4,5 ngày và đến Kampot là 5,5 ngày, nhanh hơn khoảng 30% so với Đây hiện là tuyến đường biển trực tiếp duy nhất kết nối Đông Quản với cả TP. Hồ Chí Minh và Campuchia, tạo cầu nối quan trọng đưa sản phẩm từ các cụm ngành sản xuất của Đông Quản thâm nhập thị trường ASEAN.

Công nghệ và tài chính xanh mở đường cho kinh tế biển Khánh Hòa phát triển bền vững

Ngày 1/10 tại Nha Trang, Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh  phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội thảo quốc tế “Tương lai Đại dương 2025”.

Hội thảo quy tụ gần 50 nhà khoa học với hơn 30 tham luận từ Mỹ, Hàn Quốc, Italia, Malaysia, Singapore. Các chuyên gia cho rằng Khánh Hòa có vị trí chiến lược quan trọng bên bờ Biển Đông với gần 500km bờ biển, hệ thống cảng nước sâu Vân Phong, Cam Ranh, Cà Ná. Vùng biển Khánh Hòa có diện tích rạn san hô lớn nhất cả nước (7.600ha) và vùng nước trồi độc đáo duy nhất ở Việt Nam. Đây là lợi thế để phát triển ngư trường, sản xuất giống thủy sản; phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du thuyền, thể thao biển. Khánh Hòa càng có lợi thế khi kinh tế biển đang trở thành xu hướng phát triển toàn cầu, từ năng lượng tái tạo, công nghệ sinh học biển đến logistics hàng hải thông minh.

Khai Trương tuyến vận tải biển Đông Quản - TP Hồ Chí Minh Minh - Kampot - ảnh 1Hội thảo thu hút đông đảo chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước. Ảnh: Thái Bình/VOV-Tây Nguyên

Để phát huy lợi thế, Khánh Hòa cần một trung tâm nghiên cứu công nghệ đại dương hiện đại. PGS.TS Trịnh Tú Anh, Viện trưởng Viện Đô thị Thông minh và Quản lý, Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh,  cho rằng

Khánh Hòa cần xây dựng chiến lược kinh tế đại dương bền vững, thay đổi hình ảnh cho Khánh Hòa. Thay vì, lâu nay cứ nghĩ đây là điểm đến du lịch, đón rất đông du khách nhưng cũng sẽ phát thải rất nhiều. Chúng ta cần xây dựng kinh tế đại dương bền vững, xây dựng các hoạt động, kêu gọi các bên cùng tham gia vào”.

Khai Trương tuyến vận tải biển Đông Quản - TP Hồ Chí Minh Minh - Kampot - ảnh 2PGS-TS Trịnh Tú Anh,Viện trưởng Viện Đô thị Thông minh và Quản lý, Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Thái Bình/VOV-Tây Nguyên

Về giải pháp, công nghệ, các chuyên gia đề xuất Khánh Hòa ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giám sát và quản trị biển; phát triển đô thị ven biển dựa vào thiên nhiên, phát triển năng lượng tái tạo và hạ tầng cảng thông minh. 

An Giang chính thức khởi công cầu vượt biển vịnh Rạch Giá hơn 3.900 tỷ đồng

Sáng nay (30/9), UBND tỉnh An Giang khởi công xây dựng dự án cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối từ An Biên –Rạch Giá , hay còn gọi là cầu vượt biển vịnh Rạch Giá. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm, đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng của tỉnh An Giang nói riêng và khu vực Tây Nam Tổ quốc nói chung.

Dự án Cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối từ An Biên – thành phố Rạch Giá do Sở Xây dựng tỉnh An Giang làm Chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng (hơn 171 triệu USD). Thời gian thực hiện 1.080 ngày.

Khai Trương tuyến vận tải biển Đông Quản - TP Hồ Chí Minh Minh - Kampot - ảnh 3Bí thư Tỉnh uỷ An Giang Nguyễn Tiến Hải (giữa) cùng các đại biển nhấn nút khởi công xây dựng dự án cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối từ An Biên – Rạch Giá. Ảnh: Lam Hiếu/VOV-ĐBSCL

Dự án có quy mô 6 làn xe với tổng chiều dài 3.500m, bao gồm cầu vượt qua 2 cửa sông Cái Lớn, Cái Bé, có chiều dài 1.440m, cầu vượt nhánh sông dài 156m, các đoạn đường nối và các công trình phụ trợ như hệ thống thoát nước, chiếu sáng mỹ thuật, cảnh quan ngắm biển, các nút giao, đảm bảo an toàn giao thông, và các công trình phụ trợ khác. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn cầu đô thị, với vận tốc thiết kế 60km/h, sử dụng vật liệu thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất theo tiêu chuẩn và các quy chuẩn liên quan.

Trung thu rộn ràng tại biên giới và hải đảo

Chương trình “Trung thu biên cương - Đêm hội trăng rằm” năm 2025 của Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng dành cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số vùng biên giới trên đất liền và con em ngư dân các xã ven biển diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 1-3/10.

Khai Trương tuyến vận tải biển Đông Quản - TP Hồ Chí Minh Minh - Kampot - ảnh 4Chương trình “Trung thu biên cương-Đêm hội trăng rằm” năm 2025 của Bộ đội biên phòng thành phố Đà Nẵng tại xã biên giới. Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN 

Với chủ đề “Biên cương - Đêm hội trăng rằm”, tại tất cả các điểm tổ chức chương trình, từ vùng biên giới trên đất liền, đến vùng ven biển, hải đảo, các đơn vị Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng đã tổ chức múa lân, rước đèn Trung thu, các chương trình văn nghệ, kể chuyện chị Hằng, chú Cuội hấp dẫn, sôi động, thu hút hàng nghìn lượt thiếu nhi tham gia; tổ chức trò chơi dân gian và thi làm lồng đèn, giúp các em hiểu hơn về văn hóa truyền thống và phát huy sự sáng tạo, tinh thần đoàn kết.

Ban tổ chức Chương trình “Trung thu biên cương - Đêm hội trăng rằm” năm 2025 đã tặng gần 3.000 suất quà, gồm học bổng, bánh kẹo, lồng đèn, sách vở, cho các em.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác