Sản xuất xanh giúp hàng Việt tăng cơ hội vào thị trường quốc tế

(VOV5) - Việc hướng tới mô hình sản xuất xanh là giải pháp tối ưu giúp các doanh nghiệp Việt Nam đón đầu xu hướng tiêu dùng mới.

Diễn đàn xuất khẩu năm 2024 với chủ đề “kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức, vừa kết thúc tại thành phố Hồ Chí Minh.
Tại Diễn đàn, các đại biểu nhận định sản xuất xanh đang trở thành xu hướng phát triển của các doanh nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển bền vững ngày càng cấp bách.

Theo các đại biểu, sản xuất xanh đang là một mắt xích quan trọng giúp Việt Nam hướng tới một nền kinh tế xanh và bền vững, giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao vị thế và tăng cường sức cạnh tranh trên cả thị trường nội địa và quốc tế.

 Các chuyên gia kinh tế cho rằng để xuất khẩu bền vững, doanh nghiệp Việt phải chuyển đổi sang phát triển sản xuất xanh, ứng dụng công nghệ tiêu chuẩn cao. Từ đó, giúp các doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bền vững của thị trường thế giới. Trong bối cảnh nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, nhấn mạnh: "Bây giờ chúng ta không phải là lựa chọn tiêu chí sản xuất xanh nữa mà đó là xu hướng tất yếu, tất cả các doanh nghiệp Việt Nam đều phải đi theo hướng sản xuất xanh. Các cơ quan, các Bộ ngành cùa Chính phủ cũng đã dần dần đưa ra các tiêu chí theo hướng sản xuất xanh, tùy theo từng ngành, từng lĩnh vực mà sản xuất."

Tham gia vào chiến dịch sản xuất xanh thân thiện môi trường, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chú trọng sử dụng nguồn nguyên vật liệu tự nhiên, nhiên liệu, hóa chất không gây độc hại; đầu tư dây chuyền máy móc, công nghệ, trang thiết bị dây chuyền sản xuất hiện đại theo các tiêu chuẩn quốc tế để cải tiến quy trình, hướng tới sản xuất xanh.

Đồng thời, lựa chọn đầu tư lắp đặt các hệ thống năng lượng tái tạo để chủ động sử dụng năng lượng sạch, bên cạnh các giải pháp tiết kiệm năng lượng điện, nước trong quá trình sản xuất… cũng như lắp đặt hệ thống quản lý chất lượng an toàn vệ sinh và hệ thống xử lý chất thải, hướng đến các tiêu chí sản xuất xanh, sạch… Đại diện Công ty cổ phần sữa Việt Nam cho biết ngoài đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, việc chủ động theo đuổi sản xuất xanh đã giúp doanh nghiệp tự tin về giá để tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, chia sẻ: "Chúng tôi tiếp cận bằng cách chia sẻ những chiến lược phát triển bền vững và chia sẻ những vùng nguyên liệu về quy mô sản xuất, giá cả của những doanh nghiệp của mình có thể cao hơn 1 chút nhưng những giá trị bền vững đóng góp cho xã hội thì khách hàng hoàn toàn hiểu và đồng ý hợp tác với mình về lâu dài."

Trước xu thế tiêu dùng xanh, sống xanh đang phát triển mạnh, việc hướng tới mô hình sản xuất xanh là giải pháp tối ưu giúp các doanh nghiệp Việt Nam đón đầu xu hướng tiêu dùng mới, đồng thời, tham gia được vào chuỗi giá trị của các doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế, tạo ra sự tăng trưởng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây cũng là tấm giấy thông hành giúp các doanh nghiệp trong nước thâm nhập sâu hơn vào các thị trường lớn, như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác