Tỉnh Khánh Hòa chuyển đổi số để phục vụ du khách, nâng tầm trải nghiệm

(VOV5) - Chuyển đổi số không chỉ giúp quảng bá hình ảnh Nha Trang- Khánh Hòa một cách rộng rãi mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh.

Cùng với các tỉnh, thành trong cả nước, du lịch tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch giúp du khách có những kỳ nghỉ thông minh. Đây được coi là xu hướng tất yếu mà du lịch Khánh Hòa nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi của thị trường và nâng cao sự trải nghiệm cho du khách.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Tại Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Nha Trang, đơn vị tiên phong trong mô hình hoạt động theo hướng du lịch thông minh đa tầng, từ lâu đã triển khai ứng dụng VinWonders, bản đồ ẩm thực số trên đảo Hòn Tre. Những tiện ích này cho phép du khách tự xây dựng lịch trình; tra cứu thời gian chờ tại các trò chơi; sử dụng bản đồ số nội khu để di chuyển; đặt dịch vụ tiện ích; thanh toán không tiếp xúc và cá nhân hóa hành trình ngay trên thiết bị di động. Hay như hệ thống camera thông minh và công nghệ nhận diện khuôn mặt (Face ID) tại các cổng soát vé, khu trò chơi, khu lưu trú, giúp kiểm soát hiệu quả lưu lượng, tối ưu hoạt động vận hành và mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng cho du khách trong toàn bộ hành trình trải nghiệm. Vinpearl cũng đã áp dụng nền tảng số, tích hợp công nghệ AI và Big Data vào hoạt động kinh doanh, tiếp thị, quản lý lưu trú, phân tích hành vi khách hàng.
Tỉnh Khánh Hòa chuyển đổi số để phục vụ du khách, nâng tầm trải nghiệm - ảnh 1Du khách tham quan biển, đảo vịnh Nha Trang. Ảnh: Thái Bình/ VOV-Miền Trung

Trong khi đó, tại khách sạn Annova, phường Nha Trang, nơi có gần 470 phòng lưu trú, đã ứng dụng mạng xã hội, nền tảng khảo sát khách hàng và các kênh bán hàng trực tuyến để tiếp cận đúng nhóm khách. Từ đó, khách sạn chủ động định hình dịch vụ, lắng nghe qua khảo sát trực tuyến, phân tích dữ liệu, nâng tầm chất lượng, giữ chân khách.

Bà Nguyễn Thị Thương, Tổng quản lý khách sạn Annova, cho biết: "Khách sạn chúng tôi luôn kín phòng, để phủ lấp được số lượng phòng lớn như vậy, chúng tôi nâng cấp chất lượng sản phẩm dịch vụ. Thông qua việc nâng cao cá nhân hóa, trải nghiệm của khách hàng khi đến lưu trú. Đối với khách hàng lẻ chúng tôi có không gian riêng, trải nghiệm riêng khác với khách đoàn của chúng tôi".

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn phường Nha Trang tự nhận thấy trong bối cảnh du lịch ngày càng cạnh tranh, chuyển đổi số không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao hiệu quả quản lý, từ việc đặt phòng trực tuyến cho đến quản lý dữ liệu khách hàng một cách thông minh. Công nghệ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu bền vững. Hơn nữa, với sự hỗ trợ của chính quyền và các chương trình đào tạo nhân lực, việc áp dụng công nghệ đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhờ đó, các doanh nghiệp không còn nhìn nhận chuyển đổi số là gánh nặng, mà là cơ hội để vươn lên, khẳng định vị thế và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tỉnh Khánh Hòa chuyển đổi số để phục vụ du khách, nâng tầm trải nghiệm - ảnh 2Người dân trải nghiệm thiết bị nhận diện khuôn mặt được ứng dụng trong du lịch. Ảnh: Thái Bình/ VOV-Miền Trung

Ông Lê Xuân Thơm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng, phường Nha Trang, cho biết: "Mình phải tự thay đổi. Không chuyển đổi số thì chính chúng tôi sẽ bị tụt hậu. Tất cả các việc như đăng ký của khách sạn đều nhập vào hệ thống dữ liệu. Chúng tôi có phần mềm, có máy chủ riêng, dữ liệu không mất đi. Chúng tôi đều thao tác qua mạng hết, khi khách đến dữ liệu đều được chuyển cho thuế, công an xuất nhập cảnh".

Khánh Hòa đang tích cực đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, bên cạnh những thị trường truyền thống, như: Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc, bằng cách mở rộng sang các khu vực tiềm năng khác như Đông Nam Á, châu Âu và Hoa Kỳ. Quá trình này đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ trong phương thức giao tiếp và kết nối với du khách quốc tế. Chính vì vậy, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là một bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển. AI không chỉ giúp tự động hóa việc dịch ngôn ngữ mà còn hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và thị hiếu của từng nhóm khách hàng quốc tế, từ đó đưa ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn; mở rộng kết nối, tiếp cận các du khách từ các quốc gia và nền văn hóa khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Thục Quyên, Đại diện doanh nghiệp cung cấp sản phẩm AI tại Khánh Hòa, cho biết: "Đây là công cụ hỗ trợ các hướng dẫn viên chuyên nghiệp giúp họ có thể tiếp bất cứ khách nào bằng 105 ngôn ngữ khác nhau. Tiếng Hàn, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nhật …đều có thể tương tác bằng tiếng bản địa của du khách. Người Việt nói ra, AI tự động nhận diện tiếng nói, tự động dịch, trả lời bằng chính ngôn ngữ của khách luôn. Giao tiếp sẽ phá bỏ rào cản ngôn ngữ".

Tỉnh Khánh Hòa chuyển đổi số để phục vụ du khách, nâng tầm trải nghiệm - ảnh 3Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của du lịch Khánh Hòa. Ảnh: Thái Bình/ VOV-Miền Trung

Mục tiêu của Khánh Hòa trong năm nay là thu hút khoảng 12 triệu lượt khách. Chuyển đổi số không chỉ giúp quảng bá hình ảnh Nha Trang- Khánh Hòa một cách rộng rãi mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, tạo sự kết nối hiệu quả hơn giữa các doanh nghiệp du lịch, cơ quan quản lý và du khách. Ông Phạm Minh Nhựt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa, cho biết: "Chuyển đổi số tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số vào ngành du lịch, đưa các công nghệ thông minh hiện nay để chuyển tải thông điệp nhanh nhất với du khách. Không dùng tiền mặt đã áp dụng từ lâu, tỷ lệ rất lớn rồi. Nhận diện khuôn mặt cũng đã làm từ lâu rồi. Bây giờ còn nhiều công nghệ mới hơn như AI vào công việc, vào tất cả các sản phẩm, hướng dẫn viên tại điểm".

Biển Nha Trang, Khánh Hòa, điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế, ngày càng đón lượng lớn du khách, minh chứng cho thành quả của chuyển đổi số của du lịch Khánh Hòa.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác