TPHCM phát huy tiềm năng và lợi thế siêu đô thị kinh tế biển

(VOV5) - Theo các doanh nghiệp cảng biển, chủ trương hợp nhất Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP.HCM là sự kết hợp sức mạnh tổng hợp, tạo động lực phát triển vùng.

Các chuyên gia kinh tế biển cho rằng TPHCM sau hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ trở thành siêu đô thị đơn thuần, mà là siêu đô thị với trọng tâm là kinh tế biển. Việc hợp nhất 3 địa phương không chỉ là thay đổi về địa giới mà còn mở ra một cơ hội chiến lược vô cùng quan trọng.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Mỗi địa phương đều có lợi thế riêng. TPHCM là đầu tàu kinh tế, Bình Dương là trung tâm sản xuất, còn Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu cửa ngõ biển có giá trị toàn cầu. Không gian mới này còn là mảnh ghép quan trọng trong chuỗi giá trị logistics của khu vực phía Nam.

Sự hợp nhất 3 địa phương không chỉ tối ưu hóa quy trình logistics mà còn tạo ra một hệ thống kết nối liền mạch, từ sản xuất đến xuất khẩu, mở ra cơ hội thu hút làn sóng FDI mới và tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

TPHCM phát huy tiềm năng và lợi thế siêu đô thị kinh tế biển - ảnh 1Theo các chuyên gia kinh tế biển, hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn tại các cảng biển

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast), hạ tầng kết nối đang là điểm nghẽn dẫn đến sự kìm hãm của cả khu vực này.

Các tuyến cao tốc, vành đai, đặc biệt là Vành đai 3, 4 (TPHCM) cần được triển khai nhanh chóng. Thêm vào đó, cảng Cát Lái hiện đang hoạt động vượt công suất, gây tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng, trong khi cảng Cái Mép - Thị Vải vẫn chưa phát huy hết tiềm năng do thiếu hạ tầng kết nối.

Ông Tuấn chỉ rõ: "Các điều kiện về hạ tầng kết nối thì chúng ta đã biết. Hiện các quy hoạch đã có và đang dần hoàn thiện. Tôi tin rằng trong vài năm tới, các tuyến vành đai 3-4 cũng sẽ hoàn thành, hệ thống đường thuỷ nội địa kết nối hay như vận tải ven biển cũng sẽ được ổn định".

Còn theo ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội cảng biển Đông Nam Á, các dự hạ tầng đã và đang triển khai trong 2 - 3 năm tới sẽ góp phần làm thay đổi bộ mặt giao thông của khu vực Nam bộ. Cụ thể, các tuyến cao tốc, như: Bến Lức – Long Thành, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và Vành đai 3-4 TPHCM đưa vào khai thác sẽ giúp hàng hoá xuất nhập khẩu qua cảng được khơi thông không chỉ cho TPHCM mà cả khu vực Đông Tây Nam bộ. 
TPHCM phát huy tiềm năng và lợi thế siêu đô thị kinh tế biển - ảnh 2Trong tương lai hàng hoá qua cảng sẽ được khơi thông

Ông Nguyễn Xuân Kỳ cho biết: "Khi chúng ta khơi thông các tuyến huyết mạch thì chắc rằng thì các tổ hợp công nghệ, tập đoàn lớn sẽ tìm đến đầu tư. Họ có thể đặt đại bản doanh ở đây và đưa hàng hoá xuất khẩu đi Mỹ”.

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) xác định một trong những nhiệm vụ, phương hướng trọng tâm của thành phố là quy hoạch phát triển các khu mậu dịch thương mại tự do thế hệ mới, gắn với phát triển các trung tâm logistics thông minh, các cụm cảng trung chuyển quốc tế và sân bay hàng hóa. 

Bên cạnh đó, đầu tư nâng cấp, phân công chức năng, chuyển đổi mô hình hệ thống cảng vệ tinh, các cảng dọc sông Sài Gòn và cụm cảng cạn (ICD) tạo thành chuỗi logistics hiệu quả có tính bền vững.

Theo các doanh nghiệp cảng biển, chủ trương hợp nhất Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP.HCM là sự kết hợp sức mạnh tổng hợp, tạo động lực phát triển vùng, đặc biệt trong vai trò trung tâm kinh tế, tài chính, công nghệ của cả nước.
TPHCM phát huy tiềm năng và lợi thế siêu đô thị kinh tế biển - ảnh 3Doanh nghiệp cảng mong muốn chính sách đột phá cho cảng biển tại TP. Hồ Chí Minh

Để tiếp tục phát huy thế mạnh của từng khu vực nhiều doanh nghiệp cho rằng Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế. Đồng thời xây dựng đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM - Bà Rịa - Bình Dương (cũ), nhằm phát huy thế mạnh kết nối giao thông phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Doanh nghiệp vận tải – Logictics khu vực Cái Mép, để hiện thực hóa tầm nhìn về một siêu đô thị kinh tế biển, TPHCM cần quy hoạch tổng thể kết nối toàn diện giữa các trung tâm sản xuất, tiêu thụ và cửa ngõ xuất khẩu.

"Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vận tải, logictics khu vực Cái Mép, vừa qua khi có chủ trương phát triển khu thương mại tự do Cái Mép Hạ thì chúng tôi rất phấn khởi và ủng hộ chủ trương này. Chúng tôi mong muốn Chính phủ tạo thuận lợi để sớm hình thành, giúp doanh nghiệp phát triển, có thể đóng góp nhiều hơn vào ngân sách” - ông Hải nói.

Trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường cảng biển ngày càng gay gắt, việc tập trung đầu tư cảng biển sẽ là hướng đi quan trọng để thành phố Hồ Chí Minh khẳng định vững chắc vị thế là đầu tàu kinh tế của đất nước.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác