(VOV5) - Chuyển đổi số vùng miền núi tỉnh Khánh Hòa thực hiện trong mọi khâu của chuỗi giá trị nông nghiệp, giúp tối ưu hóa sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.
Nhiều loại trái cây đặc sản miền núi tỉnh Khánh Hòa đang tiếp cận thị trường nhanh và rộng hơn nhờ chuyển đổi số. Các nhà vườn sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc, livestream bán hàng tại vườn, thay đổi cách quảng bá và tiêu thụ nông sản.
Du khách tham quan vườn dừa ở xã Tây Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Thái Bình/VOV-Miền Trung |
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Tại sảnh một khách sạn cao cấp ở Nha Trang, những trái dừa xiêm vỏ xanh bóng, bắt mắt được trưng bày nổi bật trên quầy trái cây phục vụ du khách. Trên mỗi trái dừa đều có gắn một mã QR nhỏ. Khi quét mã bằng điện thoại, người tiêu dùng tra cứu được đầy đủ thông tin về nông trại, quy trình chăm sóc, ngày thu hoạch, phương thức vận chuyển… Những trái dừa này đến từ trang trại 5 héc ta của ông Nguyễn Phi Trường, ở xã Tây Ninh Hòa, vùng đất có khí hậu khô, đất pha cát, phù hợp để trồng dừa theo hướng hữu cơ. Dừa xiêm là sản phẩm chủ lực của trang trại, được cung ứng cho các khách sạn và điểm du lịch. Không chỉ trồng dừa, ông Trường còn kết hợp mở du lịch trang trại để nâng cao giá trị sản phẩm. Ông Nguyễn Phi Trường cho biết: “Chúng tôi nỗ lực cho khách hàng hiểu rằng dừa ở đây khác với dừa miền Tây như thế nào. Chúng tôi chọn giống khác, canh tác theo hướng hữu cơ, nên chất lượng và hương vị cũng khác biệt. Ứng dụng công nghệ không chỉ để bán hàng mà còn để kể một câu chuyện rằng uống một trái dừa là hiểu được cả văn hóa trồng dừa, hiểu vùng đất Ninh Hòa và những thông tin gắn với từng trái dừa cụ thể.”
Không chỉ có dừa xiêm, bưởi da xanh trồng tại vùng đệm rừng ở vùng miền núi tỉnh Khánh Hòa cũng được tiêu thụ mạnh nhờ cách làm sáng tạo. Chị Nguyễn Thị Ngân, ở xã Khánh Vĩnh mạnh dạn chuyển sang hình thức bán hàng qua livestream, phát trực tiếp ngay tại vườn để giới thiệu sản phẩm. Người mua có thể xem từng trái bưởi, nghe giới thiệu kỹ lưỡng rồi chốt đơn mua hàng. Có buổi livestream lên tới hơn 10.000 lượt xem.
Chị Nguyễn Thị Ngân livetream bán nông sản qua nền tảng mạng xã hội. Ảnh: Thái Bình/VOV-Miền Trung |
Khách hàng ban đầu còn băn khoăn vì bưởi Khánh Vĩnh không đẹp mã, nhưng khi ăn thử thì bị chinh phục bởi vị ngọt đậm đà, giòn và thơm. Từ lúc đầu livestream bán hàng, chị Ngân nay đã lập Công ty Trách nhiệm Hữu hạn xuất nhập khẩu trái cây và nông sản Ngân Nguyễn, mỗi năm thu mua hơn 800 tấn bưởi từ khoảng 300 ha của nông dân địa phương. Sản phẩm hiện đã có mã QR truy xuất nguồn gốc, tem nhãn thương hiệu, đạt chuẩn OCOP (chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm) và được tiêu thụ trong và ngoài nước. Chị Nguyễn Thị Ngân cho biết: “Sau khi chúng tôi tiếp cận với chuyển đổi số, bắt đầu livestream nhiều hơn và trực tiếp kết nối với người tiêu dùng, thì lại phát sinh thêm một số khó khăn. Khó nhất là ở khâu bao bì, mẫu mã, và đặc biệt là vận chuyển, làm sao để người tiêu dùng nhận được hàng hóa vẫn tươi, vẫn ngon nhất có thể. Đó là cả một quá trình, chúng tôi khắc phục từng bước và đặc biệt là phải liên kết được tất cả các khâu, từ thu hoạch đến vận chuyển, giao hàng.”
Dừa xiêm được gắn mã QR giúp người dùng tiếp cận nhiều thông tin. Ảnh: Thái Bình/VOV-Miền Trung |
Những loại trái cây đặc sản, như: sầu riêng, bưởi, dừa… trước đây chủ yếu tiêu thụ qua thương lái nay đã có thể được bán trực tiếp cho người tiêu dùng qua mạng, lên sàn thương mại điện tử, quảng bá qua nền tảng số. Chính quyền đồng hành, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp xúc tiến quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “Nhiều bạn trẻ hiện nay cũng đã biết dùng công nghệ số để bán hàng, nhưng quy mô còn nhỏ lẻ. Chúng ta cần phải xây dựng và từng bước hình thành một thương hiệu lớn mạnh. Khi ấy, mới có thể nói đến chuyện sản phẩm của chúng ta đến được tay người tiêu dùng, được họ tin tưởng. Bán hàng online mà hiệu quả thì cốt lõi vẫn là chất lượng hàng hóa, đó mới là điều quan trọng nhất.”
Chuyển đổi số vùng miền núi tỉnh Khánh Hòa thực hiện trong mọi khâu của chuỗi giá trị nông nghiệp, giúp tối ưu hóa sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, giảm chi phí và mở rộng thị trường. Qua đó, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững.