Triển lãm “Giọt sơn- Hạt đất” và dòng chảy sáng tạo từ văn hóa Bắc Bộ

(VOV5) - Trong triển lãm “Giọt sơn - hạt đất”, mỗi họa sĩ có một cách biểu đạt riêng, với tranh sơn mài, sơn dầu và gốm.

Nghe âm thanh bài tại đây qua giọng đọc PTV Phương Hằng:

Sáu họa sĩ cùng hội ngộ trong triển lãm “Giọt sơn - hạt đất” đang diễn ra tại Nhà triển lãm 16 phố Ngô Quyền, Hà Nội, với  nhiều ngôn ngữ hội họa khác nhau nhưng đều chung điểm xuất phát là tình yêu dành cho những giá trị văn hóa, tinh thần Bắc Bộ- nơi họ được sinh ra và gắn bó tới bây giờ.
Triển lãm “Giọt sơn- Hạt đất” và dòng chảy sáng tạo từ văn hóa Bắc Bộ - ảnh 16 họa sĩ nhóm Đồng Dao.

Triển lãm “Giọt sơn - hạt đất” – từ văn hóa Bắc Bộ đến hơi thở đương đại của 6 họa sĩ nhóm Đồng Dao là Nguyễn Tiến Ngọc, Bùi Thanh Lâm, Đỗ Hoàng Minh, Khuất Duy Chiến, Nguyễn Minh Tú, Ngô Thanh Trầm diễn ra từ 31/10 đến ngày 9/11.

Trong triển lãm “Giọt sơn - hạt đất”, mỗi họa sĩ có một cách biểu đạt riêng, với tranh sơn mài, sơn dầu và gốm…Có người đắm mình trong phong cảnh, người chắt lọc từ đồ vật dân gian, người say mê chim hoa cỏ lá, người khắc khoải với con người và ký ức, người lại tìm sự giao hòa và mong muốn đối thoại giữa truyền thống và hiện đại.

Họa sĩ Khuất Duy Chiến quan tâm đến ký ức tuổi thơ ở làng quê và những căn tập thể xưa cũ ở Hà Nội, họa sĩ Bùi Thanh Lâm và Đỗ Hoàng Minh lại chọn con đường trở về với làng quê yên ả trong những bức tranh sơn mài, với gam màu nồng ấm.

Triển lãm “Giọt sơn- Hạt đất” và dòng chảy sáng tạo từ văn hóa Bắc Bộ - ảnh 2

Họa sĩ Nguyễn Tiến Ngọc tham gia triển lãm với những bức tranh sơn mài với ấn tượng về văn hóa thờ cúng của người Việt, tín ngưỡng Phật giáo, trong đó tác phẩm “Hương xuân” với hình ảnh lồng ghép tượng phật và hoa sen, gợi nhiều liên tưởng cho người xem.

Anh cho biết: “Những hình ảnh của các công trình kiến trúc cổ, những nếp sinh hoạt của làng lúc thì thấp thoáng lúc lại hiện hữu, theo sự dẫn dắt của cảm xúc chứ không phô bày theo lối hiện thực.

Tôi thường đan cài trong tranh của mình những đồ lễ phẩm,văn hóa trầu cau, mâm son cành đào ngày lễ.

Những hình ảnh đó ăn sâu vào tâm thức từ hồi nhỏ, khi lớn lên, cùng với những trải nghiệm đã cho tôi nhiều cảm xúc và cứ thế đi vào quá trình sáng tác”.

Họa sĩ Nguyễn Minh Tú tuy sinh ra ở Hà Nội nhưng lại có nhiều năm tháng tuổi thơ sống với bà ở Nam Định. Từ nhỏ, chị thường được nghe bà kể chuyện, về cuộc sống của gia đình trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, được sống trong tình thương yêu và nâng niu những giá trị tinh thần.

Loạt tranh nhỏ “Những cô gái lạc trong đô thị”, hòa quyện quá khứ và hiện tại, với những cô gái mặc áo tứ thân, đầu vấn khăn nhưng mang một nỗi niềm hoang mang thậm chí hơi xa lạ với cuộc sống hiện đại ồn ào, nhộn nhịp, hoặc còn vương vấn trong lòng nỗi niềm nuối tiếc một thời đã xa. Một số bức tranh trong số đó được sáng tác theo phong cách pop art, vẽ trên những trang sách truyện tranh, vừa tạo ra sự đối lập nhưng cũng lại giống như một dụng ý nghịch ngợm, tươi vui, không nhàm chán.

Triển lãm “Giọt sơn- Hạt đất” và dòng chảy sáng tạo từ văn hóa Bắc Bộ - ảnh 3Tác phẩm thuộc loạt tranh “Những cô gái lạc trong đô thị” của họa sỹ Nguyễn Minh Tú.

“Mình ghép mọi thứ lại như một bản nhạc, lúc như một sự khúc mắc và mình cần giải quyết hoặc lúc lại như là một trò chơi trẻ con và mình cảm thấy vui khi sáng tạo ra một điều gì đó. Pop art sẽ là hài hước, vui vẻ, gần với đại chúng, khơi gợi trí tưởng tượng của mọi người. Mình sinh ra ở Hà Nội nhưng dường như vẫn “ngơ ngác” trước sự phát triển của thành phố. Hai mặt đối lập trong tranh vừa tạo ra mâu thuẫn, với những câu chuyện hài hước và đặt ra câu hỏi: chúng ta sẽ gìn giữ gốc gác của mình như thế nào?”- Nguyễn Minh Tú nói.

Là tác giả làm gốm góp mặt trong triển lãm “Giọt sơn - hạt đất”, họa sĩ Ngô Thanh Trầm mang đến người xem những tác phẩm độc bản, mang tính ứng dụng, với chất đất được lấy từ vùng gốm Nho Quan, Ninh Bình, được nung trong lò bầu truyền thống. 

Những con ngựa trong tranh Kim Hoàng, chú lợn trong tranh Đông Hồ, con cóc trong văn hóa dân gian hay Nhà thờ lớn, phố cổ Hà Nội đi vào trong những bộ chuông, ấm, tượng, đĩa gốm… Những tác phẩm cho thấy sự dụng công của họa sĩ trong việc thực hành nghệ thuật liên tục để tìm ra phương pháp làm gốm của riêng mình, đồng thời nhắc nhớ người xem về một vùng văn hóa đầy tiềm năng trong bản đồ gốm Việt Nam.

Triển lãm “Giọt sơn- Hạt đất” và dòng chảy sáng tạo từ văn hóa Bắc Bộ - ảnh 4Tác phẩm thuộc bộ Chuông của Ngô Thanh Trầm

“Ở một nhiệt độ nào đó để cho đất vẫn giữ được hình, không bị sụp, không bị nứt, nổ và men chảy rượi- đó là bí quyết của người họa sĩ khi họ yêu gốm và làm gốm. Tại các làng nghề, trong mỗi gia đình đều có bí quyết riêng về men, mầu. Khi tôi đam mê gốm và tìm hiểu thì lao động liên tục, hỏng liên tục và cuối cùng tìm ra được cách giải nhiệt, tương thích với cốt đất và men để nó không bị co ngót, biến dạng”- họa sĩ Ngô Thanh Trầm bày tỏ.

Cùng hội ngộ trong triển lãm “Giọt sơn-Hạt đất”, 6 họa sĩ, 6 phong cách hội họa khác nhau nhưng họ đều mong muốn gửi gắm đến người xem những câu chuyện của riêng mình. Đó là những hồi ức, kỉ niệm đẹp gắn với những giá trị tinh thần, cần nâng niu, trân quý trong nhịp sống vội vã ngày nay.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác