Du lịch âm nhạc thúc đẩy công nghiệp văn hoá Hà Nội

(VOV5) - Du lịch âm nhạc đang mở ra dư địa lớn cho Hà Nội phát triển công nghiệp văn hóa, khi các concert quy mô lớn tạo sức hút, kéo dài thời gian lưu trú và nâng tầm hình ảnh điểm đến thủ đô.

Nghe âm thanh tại đây:

 

Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, công nghiệp văn hóa cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu doanh thu từ các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 8% GRDP của thành phố. Hiện nay, du lịch âm nhạc, một trong những cấu phần của công nghiệp văn hoá, đang được Thủ đô khai thác, mở ra cơ hội lớn thúc đẩy công nghiệp văn hoá của Hà Nội.

Du lịch âm nhạc thúc đẩy công nghiệp văn hoá Hà Nội - ảnh 1Khán giả hào hứng trong tiết mục mở màn của nhóm nhạc Dragon Pony tại Korea Spotlight 2025. Ảnh: bvhttdl.gov.vn

Đầu tháng 11 vừa qua, “ông hoàng K-Pop” có hai đêm diễn tại Hà Nội trong sự kiện G-Dragon 2025 World Tour. Mỗi đêm diễn thu hút khoảng 50.000 khán giả Việt Nam và người hâm mộ từ nhiều nước trên thế giới, như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan... Trong khoảng thời gian này lượng tìm kiếm nơi lưu trú tại thủ đô tăng mạnh hơn 250%. Nhiều người cũng lên lịch tham quan Hà Nội, thưởng thức các món ngon phở, bún ốc, bánh mì hay trải nghiệm cà phê, ăn cốm cảm nhận mùa thu đặc trưng của miền Bắc.

Gần đây, “Đại nhạc hội V Concert - Rạng rỡ Việt Nam”, “Anh trai say hi”, “Anh trai vượt ngàn chông gai” được tổ chức tại Thủ đô tạo nên “cơn sốt concert” của người hâm mộ, đặc biệt người trẻ. Đây được xem là tín hiệu tích cực đối với ngành công nghiệp giải trí nói riêng và công nghiệp văn hoá nói chung. Đồng thời, thông qua những sự kiện âm nhạc này cũng góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến Hà Nội thân thiện, chất lượng, hiện đại.

Du lịch âm nhạc thúc đẩy công nghiệp văn hoá Hà Nội - ảnh 2 Hàng nghìn khán giả tại concert "V Fest - Vietnam Today". Ảnh: VOV2

Ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc công ty du lịch Bàn Chân Việt, cho biết: “Hình ảnh của một Hà Nội an toàn, thân thiện và sống động khi âm nhạc lan tỏa cảm xúc rất nhanh. Một sự kiện thành công, hình ảnh Hà Nội sẽ được lan tỏa đến hàng nghìn người, các video với hàng triệu lượt xem. Và đây là cơ hội vàng để chúng ta định vị Hà Nội là điểm đến văn minh và đầy sức sống. Âm nhạc đang trở thành chìa khóa mới mở ra cánh cửa cho du lịch của Hà Nội. Nếu chúng ta biết kết hợp hài hòa giữa sự kiện văn hóa, dịch vụ và truyền thông, thủ đô Hà Nội sẽ không chỉ là một nơi xem concert, mà là điểm đến để yêu, để quay lại.”

Hiện trong bối cảnh khán giả, đặc biệt người trẻ, đã chủ động di chuyển giữa các tỉnh, thành phố đến tham gia các sự kiện âm nhạc trực tiếp, cho thấy sự thay đổi quan trọng trong thưởng thức âm nhạc, nghệ thuật của khán giả hiện đại.

Xu hướng này đòi hỏi các nhà tổ chức phải nâng cấp cách thực hiện để các sự kiện âm nhạc, nghệ thuật được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp hơn từ kịch bản, âm thanh, ánh sáng, cách bố trí sân khấu, quy trình phục vụ và trải nghiệm tổng thể của khán giả. Khán giả đến không chỉ để nghe nhạc mà còn bước vào không gian nghệ thuật được tổ chức một cách chặt chẽ có chủ đề và cảm xúc rõ ràng. Sự đa dạng trong mô hình tổ chức từ đại nhạc hội đến các chương trình theo chủ đề riêng cũng sẽ góp phần làm phong phú đời sống âm nhạc và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, thưởng thức của nhiều tầng khán giả. Nắm bắt những xu hướng này, Hà Nội hoàn toàn có thể trở thành điểm đến của các sự kiện âm nhạc khu vực châu Á. Nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, cho biết: “Hà Nội sở hữu nhiều lợi thế đặc biệt là chiều sâu văn hoá và bản sắc đô thị với trầm tích văn hoá truyền thống kết hợp hiện đại. Nếu chúng ta biết kết hợp âm nhạc, kiến trúc cảnh quan với những câu chuyện lịch sử thì thành phố có thể tạo ra những Festival âm nhạc, nghệ thuật, những series concert dài hơi mang thương hiệu của Hà Nội. Khi 3 yếu tố hạ tầng, chính sách và bản sắc phát triển đồng bộ, Hà Nội hoàn toàn có thể trở thành điểm đến concert, một điểm đến để tổ chức sự kiện âm nhạc của khu vực châu Á, không chỉ thu hút khán giả Việt mà còn cả du khách quốc tế.”

Du lịch âm nhạc thúc đẩy công nghiệp văn hoá Hà Nội - ảnh 3Các concert âm nhạc thu hút phần lớn khán giả trẻ. Ảnh: bvhttdl.gov.vn

Theo Tiến sĩ Lê Quang Đăng, Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam, bên cạnh đại nhạc hội, những concert được tổ chức ngoài trời phục vụ phân khúc khách trẻ và những người ưa thích sự kiện đông người, Hà Nội cũng cần đầu tư vào các loại hình âm nhạc theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu, không gian nghệ thuật chuyên nghiệp để thu hút dòng khách am hiểu sâu về nghệ thuật, âm nhạc. Ngoài ra, Hà Nội cũng cần tính toán kỹ lưỡng các loại hình, hoạt động động du lịch kết hợp các sự kiện âm nhạc và đẩy mạnh quảng bá thu hút khách trải nghiệm tại địa phương trước và sau khi tham gia các sự kiện âm nhạc.

 “Các sự kiện âm nhạc của Hà Nội gắn với du lịch nên tổ chức theo hướng kết hợp với các sự kiện âm nhạc có quy mô nhỏ hơn, biểu diễn trong các không gian nghệ thuật chuyên nghiệp như nhà hát. Cần phải kết hợp với sự kiện văn hoá, sự kiện du lịch khác của thủ đô để đảm bảo khách có thể tham gia. Từ đó, tăng thời gian lưu trú của khách cũng như tăng chi tiêu tại Hà Nội. Cần phải đưa được thông tin đến các thị trường khách, các đối tượng khách phù hợp với nhu cầu, sở thích để khách có thời gian chuẩn bị, lên kế hoạch có thể tham gia các sự kiện này.”

Du lịch âm nhạc của Hà Nội có nhiều điều kiện và tiềm năng, là kênh quan trọng để phát triển công nghiệp văn hoá của Thủ đô, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến Hà Nội trên bản đồ du lịch.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác