(VOV5) - 72 trường được khởi công dịp này và 28 trường được khởi công trước đó đã hoàn thành mục tiêu khởi công 100 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền trong năm nay.
Việc đồng loạt khởi công xây dựng hơn 70 trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại nhiều xã biên giới đất liền ngày 9/11, không chỉ là một hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng giáo dục đơn thuần. Đó còn là một minh chứng rõ nét cho việc Nhà nước đang cụ thể hóa các cam kết về quyền con người, đặc biệt là quyền được học tập, quyền tiếp cận bình đẳng của trẻ em vùng khó khăn, và quyền phát triển toàn diện của cộng đồng dân tộc thiểu số.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại lễ khởi công xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại các xã biên giới đất liền sáng 9/11, điểm cầu Trường nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở xã Yên Khương, Thanh Hóa. Ảnh: VOV |
72 trường được khởi công dịp này và 28 trường được khởi công trước đó đã hoàn thành mục tiêu khởi công 100 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền trong năm nay. 100 trường này nằm trong tổng số 248 trường tại 248 xã biên giới đất liền sẽ được xây dựng trong 2 – 3 năm tới, với tổng kinh phí gần 20 nghìn tỷ đồng (hơn 870 triệu USD), từ ngân sách Trung ương.
Thu hẹp bất bình đẳng
Trong các văn kiện quốc tế, quyền con người không chỉ là quyền tồn tại, mà còn là quyền phát triển. Ở Việt Nam, điều này càng có ý nghĩa đặc biệt tại các xã biên giới, nơi các em học sinh gặp khó khăn trong việc đến trường do điều kiện địa lý hiểm trở, kinh tế khó khăn, khoảng cách xa xôi với trung tâm. Do đó, việc xây dựng trường nội trú liên cấp giúp trẻ em được học an toàn, học đủ, giảm thiểu nguy cơ bỏ học, tảo hôn, lao động sớm – những vấn đề phổ biến ở vùng biên.
Các trường nội trú liên cấp vừa được khởi công có thiết kế hiện đại, đồng bộ, đáp ứng toàn diện nhu cầu học tập, sinh hoạt nội trú, bán trú của học sinh, đồng thời có nhà ở công vụ cho giáo viên. Thầy Phạm Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lương An Trà (An Giang), 1 trong 2 trường sáp nhập thành trường Nội trú Liên cấp Tiểu học - THCS Vĩnh Gia, bày tỏ: “Xây dựng một ngôi trường như vậy sẽ mang lại cơ hội học tập công bằng cho tất cả các em học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc. Thứ hai là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, các em có nơi học, nơi sinh hoạt, nơi vui chơi".
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu và các em học sinh thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Điểm đặc biệt trong mô hình này là việc xây dựng không chỉ dừng ở hạ tầng, mà còn đồng bộ về cơ chế, chính sách. Đây chính là cách để thực thi quyền bình đẳng, xóa dần chênh lệch vùng miền – một yếu tố quan trọng trong đánh giá quyền con người của mỗi quốc gia. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định: "Đây sẽ là bước đột phá, thay đổi căn bản, toàn diện, đối với giáo dục vùng biên giới; khẳng định sự quan tâm, chăm lo đặc biệt của Đảng, Nhà nước cho những vùng còn nhiều khó khăn, thu hẹp khoảng cách chênh lệch vùng miền, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục tại Việt Nam".
Biểu hiện cụ thể của quyền con người
Việt Nam nhiều lần khẳng định nhân quyền luôn gắn với quyền lợi của nhân dân. Các dự án giáo dục lớn tại biên giới là minh chứng cụ thể cho chính sách đúng hướng; nguồn lực đầu tư thực chất, hành động đồng bộ từ TW đến cơ sở. Phát biểu tại lễ khởi công xây dựng Trường nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở xã Yên Khương, tỉnh Thanh Hóa ngày 9/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: "Từng ngôi trường mới sẽ là nơi gieo con chữ, ươm mầm tri thức, thắp sáng ước mơ, hiện thực hóa khát vọng; là biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tình cảm, trách nhiệm của Đảng, nhà nước, của nhân dân đối với đồng bào, với vùng phên dậu của Tổ quốc".
Trong bối cảnh hội nhập, việc chăm lo đời sống và giáo dục cho trẻ em không kể vùng miền là cách Việt Nam cho thế giới thấy cách tiếp cận nhân quyền thực chất, dựa trên con người, không chỉ dừng ở tuyên bố. Và những ngôi trường nội trú liên cấp đang được xây dựng chính là minh chứng cụ thể cho tinh thần ấy.
100 ngôi trường nội trú liên cấp sẽ đi vào hoạt động trong năm học 2026 - 2027 (hoàn thành chậm nhất vào tháng 8/2026). Ở nơi biên cương, một mái trường mới không chỉ là “nơi học”, mà còn là điểm tựa để nuôi dưỡng ước mơ phát triển, mang theo cơ hội vươn lên cho hàng nghìn trẻ em vùng khó khăn. Đó cũng là hiện thực hóa quyền con người của Việt Nam.