(VOV5) - Việc chuyển sang phương tiện điện không chỉ tạo ra một môi trường sạch hơn mà còn mang đến cơ hội phát triển các hạ tầng thông minh.
Từ ngày 01/07/2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy và ô tô chạy xăng vào một số khu vực nội đô. Quyết định này đánh dấu một bước ngoặt lớn trong nỗ lực giảm ô nhiễm không khí và cải thiện chất lượng sống cho người dân Thủ đô. Đối với cộng đồng quốc tế, đây là tín hiệu cho thấy Việt Nam đang hướng tới mục tiêu phát thải thấp và đô thị xanh bền vững.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Tại Hà Nội, trong những năm qua, lượng xe cá nhân tăng nhanh, đường phố chật hẹp, khí thải từ động cơ xăng gây ra bụi mịn và ô nhiễm tiếng ồn. Nhưng từ năm 2026, khi các khu vực trung tâm từng bước hạn chế và tiến tới cấm hoàn toàn xe chạy xăng, bức tranh đô thị sẽ thay đổi theo hướng tích cực.
Theo các thống kê mới nhất, nếu giảm 50% lượng xe sử dụng xăng trong khu vực nội đô, Hà Nội có thể giảm khoảng 20–30% lượng bụi mịn PM2.5 và giảm đáng kể tiếng ồn vốn là vấn đề khiến nhiều khu dân cư quá tải căng thẳng.
Đa số mô tô, xe máy đang lưu hành chạy bằng xăng, tỷ lệ xe máy chạy điện khá thấp. Ảnh minh hoạ: vovgiaothong.vn |
Tiến sỹ Phan Lê Bình, Trưởng Đại diện Văn phòng Tư vấn OCG Nhật Bản, đơn vị tư vấn toàn cầu trong việc xây dựng, nghiên cứu khả thi, quản lý dự án giao thông, nêu quan điểm: “Đến nay, chính quyền Thành phố Hà Nội đã đưa ra lộ trình, có tiến độ chứ không phải áp dụng ngay lập tức trên toàn thành phố. Trước hết Hà Nội áp dụng tại bên trong vành đai 1 là phạm vi tương đối nhỏ. Chính quyền thành phố cũng đang gấp rút chuẩn bị các cơ chế để hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện và đặc biệt có lưu ý đến hộ gia đình có thu nhập thấp sẽ nhận được mức hỗ trợ nhiều hơn với các gia đình khác. Đồng thời, chính quyền thành phố đang gấp rút rà soát những vị trí có thể lắp đặt các trạm sạc điện công cộng với tiêu chí trạm sạc phải đáp ứng với tất cả các loại xe. Thành phố tăng cường biện pháp giao thông công cộng chuyển đổi phương tiện xe buýt, từ buýt chạy nhiên liệu đốt trong thành nguyên liệu chạy điện”.
Tiến sỹ Phan Lê Bình, Trưởng Đại diện Văn phòng Tư vấn OCG Nhật Bản. Ảnh: vovgiaothong.vn |
Cùng với chính sách hạn chế xe xăng, Hà Nội đang mở rộng mạng lưới xe buýt điện, đường sắt đô thị, tăng các tuyến kết nối liên vùng và xây dựng trục giao thông xanh. Những nỗ lực này tạo ra một hệ sinh thái giao thông sạch, đồng bộ, giúp người dân có nhiều lựa chọn thay thế xe cá nhân.
Theo kế hoạch, đến năm 2030, xe buýt điện sẽ chiếm phần lớn trong hệ thống vận tải công cộng của Thủ đô. Điều này góp phần đưa Hà Nội tiến gần hơn tới các chuẩn mực đô thị xanh trong khu vực ASEAN.
Không chỉ chuyên gia, nhiều người dân cũng bày tỏ sự ủng hộ.
Anh Nguyễn Bá Vinh, người dân Thành phố Hà Nội, chia sẻ: “Xe điện khí thải gần như không có nên rất tốt cho sức khỏe người dân”.
Việc cấm xe xăng không đơn thuần là thay đổi phương tiện. Đây là một sự chuyển dịch trong tư duy quản lý đô thị: lấy chất lượng sống làm trung tâm. Thành phố không chỉ hướng đến việc giảm tắc đường mà còn nâng cao sức khỏe cộng đồng. Theo các nghiên cứu y khoa, bụi mịn từ động cơ xăng là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh hô hấp ở người già và trẻ em. Khi lượng khí thải giảm, nguy cơ bệnh tật giảm theo.
Hà Nội đang triển khai lộ trình hạn chế xe máy chạy xăng trong Vành đai 1. Ảnh minh họa: VOV |
Bà Trịnh Thị Vân, người dân Thành phố Hà Nội, chia sẻ về những lợi ích mà xe điện mang lại: “Xe điện mình đi thấy thích hơn xe xăng. Xe điện êm, không gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường. Mình ủng hộ chủ trương nhưng chính quyền cũng cần phải nghiên cứu chỗ để sạc điện”.
Việc chuyển sang phương tiện điện không chỉ tạo ra một môi trường sạch hơn mà còn mang đến cơ hội phát triển các hạ tầng thông minh: bãi đỗ xe thông minh, hệ thống sạc nhanh, xe buýt điện, taxi điện… Hà Nội đang từng bước bắt nhịp với xu hướng của các đô thị tiên tiến trên thế giới. Là một đô thị có lịch sử hơn nghìn năm, Hà Nội đang nỗ lực chuyển mình để hiện đại hơn, xanh hơn, hội nhập sâu hơn với thế giới. Chính những thay đổi này giúp bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về nỗ lực của Hà Nội trong công cuộc bảo vệ môi trường toàn cầu.