TP.HCM điện hóa xe công nghệ - Hành trình xanh hóa đô thị

(VOV5) - Điện hóa xe công nghệ không chỉ là câu chuyện của phương tiện. Nó là cuộc cách mạng trong quản lý đô thị, trong tư duy phát triển và trong cách Việt Nam định vị mình với thế giới.

“Điện hóa” xe công nghệ là hành trình mà thành phố Hồ Chí Minh, thành phố đông dân nhất Việt Nam đang lựa chọn. “Điện hóa” không chỉ vì môi trường, mà còn vì một hình ảnh Việt Nam hiện đại, văn minh và sẵn sàng bước vào cuộc đua xanh toàn cầu.

TP.HCM điện hóa xe công nghệ - Hành trình xanh hóa đô thị - ảnh 1TP. Hồ Chí Minh đang bước vào hành trình xanh hóa đô thị khi chọn “Điện hóa” xe công nghệ. Ảnh: VOV
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
 Với giao thông Việt Nam, việc di chuyển bằng xe máy vẫn là lựa chọn tối ưu. Số lượng xe máy tại TP.HCM là gần 11,3 triệu xe. Trong đó, xe máy công nghệ khoảng 400 nghìn xe. Do đó, “điện hóa” xe công nghệ, đặc biệt là xe máy điện, là điều cần làm giúp tối ưu việc bảo vệ môi trường. Theo lộ trình vừa được TP.HCM ban hành, từ nay đến năm 2030, thành phố sẽ chuyển đổi toàn diện phương tiện giao thông sang điện hoặc năng lượng sạch. Theo đó, đến năm 2027, ít nhất 50% xe máy chạy công nghệ phải chuyển sang xe điện. Đến năm 2030, 100% xe mới đều phải là xe điện.

Năm 2025, đã có hàng chục nghìn tài xế công nghệ tự nguyện đổi sang xe điện. Con số đang tăng từng tháng.

TP.HCM điện hóa xe công nghệ - Hành trình xanh hóa đô thị - ảnh 2Số lượng xe máy công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh là khoảng 400 nghìn xe. Ảnh: VOV

Trong vai trò những người di chuyển liên tục, tài xế xe công nghệ là nhóm cảm nhận rõ nhất lợi ích của việc chuyển đổi.

Anh Lê Gia Bảo, tài xế 1 hãng xe ôm công nghệ tại TP. HCM, chia sẻ: “Điện hóa” mình thấy bớt ồn bởi tiếng xe. Nhiệt độ ngoài trời sẽ giảm xuống. Chính sách thu mua xe cũ cho tài xế công nghệ mua xe điện hỗ trợ rất nhiều cho tài xế như chúng mình. Tài xế bên Xanh SM cũng nói là 1 ngày chạy 200km tốn khoảng 10 ngàn (~0.3USD) tiền điện thôi”.

Là một tài xế xe ôm công nghệ chạy xe máy điện cho Xanh SM trên địa bàn TP.HCM, anh Nguyễn Long, chia sẻ những tiện ích từ xe công nghệ mang lại: Chạy xe điện này chúng tôi cũng chủ động được vấn đề sạc điện, trạm sạc bây giờ chỗ nào cũng có, nên đi xe điện rất thuận tiện. Xe điện tùy vào hãng nhưng thường chạy được tầm 100km là mình nên sạc”.

Từ góc độ môi trường, việc chuyển đổi này giúp giảm đáng kể khí thải CO₂ và bụi mịn, hai tác nhân khiến nhiều thời điểm chất lượng không khí TP.HCM xuống mức báo động. Xe điện êm hơn, sạch hơn nên đô thị thở dễ hơn.

TP.HCM điện hóa xe công nghệ - Hành trình xanh hóa đô thị - ảnh 3Mục tiêu của đề án là đến năm 2027, ít nhất 50% xe máy chạy công nghệ phải chuyển sang xe điện. Ảnh: VOV

Dù là xu hướng tất yếu, nhưng để hàng trăm nghìn tài xế xe công nghệ chạy bằng xăng chuyển đổi sang xe điện, TP.HCM vẫn cần bước đi hợp lý và hài hòa lợi ích.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng Kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, kiến nghị một số giải pháp: “Kiến nghị với trung ương miễn lệ phí trước bạ cho xe mới đăng ký lần đầu trong vòng 2 năm, xin miễn luôn thuế VAT cho tài xế công nghệ trong vòng 2 năm để thực hiện quyết liệt công tác chuyển đổi này. Miễn luôn thuế VAT cho tài xế công nghệ chạy xe điện đối với giá trị gia tăng trên mỗi đơn hàng của tài xế để khích lệ tài xế xe xăng chuyển sang xe điện”.

TP.HCM điện hóa xe công nghệ - Hành trình xanh hóa đô thị - ảnh 4Năm 2025, đã có hàng chục nghìn tài xế công nghệ tự nguyện đổi sang xe điện. Ảnh: VOV

Ngoài những kiến nghị trên, hiện TP.HCM đã triển khai mô hình kết hợp với các tổ chức tín dụng để tài xế vay mua xe điện với lãi suất thấp hoặc gần như bằng 0. Đây là cách để đảm bảo chuyển đổi diễn ra bền vững, không tạo áp lực tài chính.

Điện hóa xe công nghệ không chỉ là câu chuyện của phương tiện. Nó là cuộc cách mạng trong quản lý đô thị, trong tư duy phát triển và trong cách Việt Nam định vị mình với thế giới.

TP.HCM đang thay đổi. Tiếng động cơ xăng quen thuộc sẽ dần được thay bằng tiếng xe điện êm ru. Thành phố đang chọn con đường khó hơn nhưng đẹp hơn, đó là con đường của giao thông xanh. Ở đó, mỗi tài xế khi chuyển sang xe điện không chỉ tiết kiệm chi phí, mà còn góp phần làm cho thành phố bớt khói bụi. “Điện hóa” xe công nghệ không chỉ để sống tốt hơn hôm nay, mà còn để thế giới thấy rõ: Việt Nam đã từng bước bước vào kỷ nguyên xanh và TP HCM đang đi đầu trong câu chuyện chuyển đổi này.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác