(VOV5) - Sự xuất hiện của 144 phim các loại hình tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24, đặc biệt được khán giả chú ý là điện ảnh phim truyện, cho thấy nội lực mới của phim Việt.
LHP Việt Nam lần thứ 24 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 21 đến 25/11/2025 với chủ đề "Điện ảnh Việt Nam - Phát triển bền vững và hội nhập quốc tế trong kỉ nguyên mới”, với 144 phim tham dự trên các loại hình. Đây là LHP khiến cho người làm nghề có thể tự hào khi nhìn thấy sự thể hiện khởi sắc của điện ảnh Việt cả về nghề nghiệp lẫn tình yêu trong lòng khán giả. Loạt phim tham dự đi vào nhiều đề tài khác nhau đồng thời có chất lượng kỹ thuật, nghệ thuật tốt, vừa thể hiện năng lực sản xuất vừa cho thấy nỗ lực tiếp cận những mảng đề tài khó, của các hãng phim trong nước.
Trong khuôn khổ Liên hoan phim, các sự kiện mang tính khoa học và thực tiễn như tọa đàm "Phát triển công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới", hai hội thảo "Thực trạng và giải pháp thu hút đoàn làm phim đến các địa phương" và "Phát huy giá trị tư liệu hình ảnh động lưu trữ trong tình hình hiện nay" thu hút sự quan tâm của các cơ quan quản lý nhà nước và giới chuyên môn.
Hội thảo về phát triển công nghiệp điện ảnh tại LHP Việt Nam lần thứ 24- Ảnh: BTC |
Tại Hội thảo 'Phát triển công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới' trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam, Tiến sĩ Trần Thị Phương Lan, Vụ trưởng Vụ Văn hoá – Văn nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cho biết thời gian qua, nhiều yếu tố cộng hưởng đã giúp phim Việt được đón nhận rộng rãi, không chỉ ở các đề tài giải trí quen thuộc mà những chủ đề nghiêm túc như chiến tranh, lịch sử, cách mạng cũng thu hút được giới trẻ quan tâm. Hiện tượng này cần được giải mã, ngoài chất lượng phim là yếu tố cốt lõi thì một phim thành công còn chịu những tác động khác như bối cảnh, tinh thần, ý thức dân tộc và sự tham gia của nhiều cơ quan truyền thông.
"Đôi khi hội nhập với quốc tế, ví dụ như trong điện ảnh, chúng ta cần kể những câu chuyện của Việt Nam nhưng bằng ngôn ngữ quốc tế, có tính phổ quát và phổ cập, tôi nghĩ sẽ thành công hơn.” - Bà Trần Thị Phương Lan khẳng định.
Dù thị phần phim Việt tăng mạnh trong năm vừa qua, nhận được sự ủng hộ ngày càng lớn của khán giả trong nước, bài toán quan trọng hơn là làm thế nào để phim Việt bước ra quốc tế và cạnh với thị trường thế giới? Đạo diễn Victor Vũ cho biết thị hiếu khán giả và công nghệ thay đổi rất nhanh; người xem ngày càng đòi hỏi cao khi bước vào rạp. Vì vậy, nhà làm phim phải liên tục cập nhật, từ đề tài, nội dung đến kỹ thuật và tư duy kể chuyện. Chỉ cần chậm vài tháng hay một năm là đã có thể tụt lại so với khán giả.
Bên cạnh đó, đạo diễn cũng cho rằng không phải phim nào cũng có thể chinh phục cả thị trường nội địa lẫn quốc tế. Tuy nhiên, nếu muốn đi xa, nhà làm phim phải giữ được bản sắc Việt trong câu chuyện mình kể, giữ những giá trị văn hoá – truyền thống bởi đó là thứ bền vững theo thời gian. Đạo diễn Victor Vũ lấy ví dụ từ tác phẩm anh từng thực hiện như "Thám tử Kiên", lấy bối cảnh thời nhà Nguyễn, gắn với câu chuyện của người Việt: "Nếu thể hiện được điều đó một cách tinh tế và chân thực trong bộ phim của mình thì sẽ tạo sự kết nối với khán giả. Khi một bộ phim đã chạm đến cảm xúc của khán giả thì tôi nghĩ khả năng thành công sẽ cao hơn rất nhiều."
Các diễn viên trong phim Mưa đỏ cùng Ban Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân trên thảm đỏ LHP XXIV. |
Trong một nghiên cứu về những bước phát triển nổi bật của điện ảnh Việt Nam hiện nay, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm nhận định: Hiện tại, Việt Nam được coi là một trong những thị trường điện ảnh phát triển nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm hơn 20% trong những năm gần đây. Động lực chính của sự tăng trưởng này là sự bùng nổ của phim nội. Cùng với sự trưởng thành nghề nghiệp chuyên môn của các nghệ sĩ, thì công nghệ sản xuất phim của Việt Nam đã phát triển đáng kể trong nhiều năm qua.
“Việt Nam hầu như có thể làm được dịch vụ sản xuất và kỹ xảo ngang với tiêu chuẩn quốc tế. Ví dụ, AIOI làm kỹ xảo và hoạt hình 3D cho các phim của Netflix của Hàn Quốc như Sweet Home, All of Us are Dead, Parasyte, Glitch… Một số công ty chuyên về VFX thành công với một vài phim lớn trong vài năm qua là AiOi, Cyclo, Badclay… Các hãng phim, đạo diễn cũng đã bắt đầu ứng dụng AI vào quá trình phát triển các bộ phim. Ở Hà Nội có công ty 3D Art với nguồn vốn và nhân sự hoàn toàn nội địa, là một công ty chuyên về VFX và tham gia vào quá trình sản xuất phim chiến tranh Mưa đỏ. Cần có những chính sách để điện ảnh phát triển một cách bền vững, lâu dài hơn.” - Nhà phê bình Lê Hồng Lâm nói.
Nói như đạo diễn Lý Hải, LHP lần thứ 24 này giống như “một cú hích đúng thời điểm, khẳng định phim Việt Nam có khán giả, có thị trường, có nội lực và có sự hỗ trợ của Nhà nước để đưa điện ảnh Việt thành một ngành công nghiệp”. Ông khẳng định: Chất lượng phim Việt những năm gần đây ngày càng cao hơn, các đạo diễn và ê kíp làm phim đầu tư bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn trong cách kể chuyện, trong kỹ thuật và trong tư duy điện ảnh, khán giả Việt ủng hộ phim Việt mạnh mẽ và đó là nguồn động lực quan trọng để điện ảnh Việt tiếp tục vươn xa.
Đoàn phim “Mưa đỏ” nhận giải Bông sen Vàng. Ảnh: Anh Vũ/thethaovanhoa.vn |
Các kết quả chính LHP Việt Nam lần thứ 24
I. PHIM TRUYỆN ĐIỆN ẢNH
- Phim xuất sắc (Bông sen vàng): Mưa đỏ
- Bông sen Bạc: Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối; Tử chiến trên không; Chị Dâu
- Giải của Ban giám khảo: Mai; Mang mẹ đi bỏ; Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu
- Phim Việt Nam được yêu thích nhất (Chương trình toàn cảnh): Quỷ cẩu
- Nam diễn viên chính xuất sắc: Tuấn Trần phim Mang mẹ đi bỏ
- Nữ diễn viên chính xuất sắc: Phương Anh Đào phim Mai
- Nam diễn viên phụ xuất sắc: Bảo Định trong Tử chiến trên không, Phương Nam trong Mưa đỏ
- Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Hồng Đào phim Mai
- Đạo diễn xuất sắc: Hàm Trần phim Tử chiến trên không
- Tác giả kịch bản xuất sắc: Kim - Toto Chan - Khương Ngọc phim Chị dâu
- Quay phim xuất sắc: K'Linh phim Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối
- Thiết kế mỹ thuật xuất sắc: Vũ Việt Hưng phim Mưa đỏ
- Âm nhạc xuất sắc: Clovis Schneider phim Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối
- Thiết kế âm thanh xuất sắc: Hoàng Thị Thu Thủy phim Mưa đỏ
- Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc: Mưa đỏ
- Đạo diễn phim đầu tay xuất sắc: Thu Trang phim Nụ hôn bạc tỷ
II. PHIM TÀI LIỆU
Bông sen Vàng: Tỉnh thức và hóa giải; Người giữ hồn di sản
Bông sen Bạc: 7 quãng nhân sinh Điềm Phùng Thị; Tiếng nói của lương tri
III. PHIM KHOA HỌC
Bông sen Vàng: Bụi mịn - Hiểm họa lơ lửng
Bông sen Bạc: Sếu có về phương Nam?
IV. PHIM HOẠT HÌNH
Bông sen Vàng: Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu; Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới Xóm Lầy Lội
Bông sen Bạc: Trở về; Tiếng cồng núi Nưa