Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 năm 2025 diễn ra từ ngày 21 - 25/11/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Hai năm qua, điện ảnh Việt đã có một giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ với hàng loạt tác phẩm gây tiếng vang về cả chất lượng nghệ thuật lẫn doanh thu phòng vé.
Chính vì thế, mùa giải năm nay không chỉ là nơi tôn vinh những nhà làm phim xuất sắc, mà còn là thước đo phản ánh sự trưởng thành của điện ảnh Việt Nam sau gần một thập kỷ đổi mới.
16 bộ phim truyện điện ảnh tham gia Liên hoan phim năm nay, vẫn tiếp tục là một kỳ góp mặt anh tài đa dạng về đề tài: từ tình yêu, gia đình, chiến tranh cách mạng vv…, đa dạng về thể loại: phim hành động, trinh thám, kinh dị, tâm lý xã hội, hài vv…Và, điều đặc biệt dễ nhận thấy: LHP Việt Nam lần thứ 24 này đánh dấu sự trở lại rực rỡ của dòng phim cách mạng.
Liên hoan phim năm nay có những ứng cử viên sáng giá của thời kỳ phim Việt bắt đầu hưng thịnh trở lại trong lòng khán giả. Như phim
Mai của đạo diễn Trấn Thành, ra mắt vào Tết Nguyên đán 2024 với doanh thu kỷ lục hơn 520 tỷ đồng. Những phim như
Nụ hôn bạc tỉ (đạo diễn Thu Trang), Bộ tứ báo thủ (đạo diễn Trấn Thành),
Nhà gia tiên (đạo diễn Huỳnh Lập),
Mang mẹ đi bỏ (đạo diễn Mo Jong-hin),
Chị dâu (đạo diễn Khương Ngọc),
Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu (đạo diễn Victor Vũ),
Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên),
Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền),
Tử chiến trên không (đạo diễn Hàm Trần), đều lọt top những bộ phim Việt có doanh thu cao nhất (trên 100 tỷ), dựa trên dữ liệu từ Box Office Vietnam (BOVN), một đơn vị thống kê phòng vé độc lập. Đặc biệt, đa số những phim có doanh thu cao đều được trình chiếu trong năm 2025 này.
Cảnh trong phim Mưa đỏ |
Đây cũng là kỳ LHP cho thấy, sự nâng tầm tay nghề của người làm phim Việt. Khó có thể phân định phim thương mại hay phim nghệ thuật một cách cơ học như trước kia, khi mà, những dòng phim trước đây thường được xếp chiếu “phim nghệ thuật” như dòng phim chiến tranh cách mạng, đã đặc biệt ăn khách trở lại, với một chất lượng vượt trội, với những cái tên đình đám như Mưa đỏ, Địa đạo: mặt trời trong bóng tối, Tử chiến trên không.
PGS-TS Trần Thanh Hiệp, Chủ tịch Hội đồng thẩm định và phân loại phim truyện, phim kết hợp nhiều loại hình, nhận xét: "Đề tài chiến tranh cách mạng truyền thống là đề tài xuyên suốt lịch sử điện ảnh cách mạng Việt Nam. Nhưng cũng có một thời kỳ, do nhiều lý do khách quan, chúng ta ít quan tâm tới điều đó. Bởi vì điện ảnh của ta có nhiều bộ phim hướng vào khía cạnh giải trí, hướng vào khía cạnh thương mại, nhiều người cũng lầm tưởng rằng đề tài chiến tranh cách mạng sẽ kén người xem, sẽ khó chinh phục người xem hiện đại."
"Nhưng sự thật những bộ phim điện ảnh Việt Nam mới làm vừa qua, Đào phở và piano, rồi Địa đạo, mặt trời trong bóng tối, và gần đây nhất, Mưa đỏ, đã làm cho chúng ta gần như bừng tỉnh, thấy rằng đề tài chiến tranh cách mạng vẫn là một mạch ngầm rất mạnh mẽ, vẫn là tiềm năng để phát triển điện ảnh. Bởi vì dân mình có truyền thống yêu nước và gắn bó máu thịt với những vấn đề lịch sử, với thế hệ cha ông, gắn liền với lòng biết ơn thế hệ đi trước, với những trang sử đã qua. Vấn đề là làm sao có cách tiếp cận nó phù hợp với người xem hôm nay. Làm sao làm hấp dẫn, chứ không phải chỉ minh họa lịch sử hoặc chỉ nhăm nhăm giáo dục người xem." - Ông Trần Thanh Hiệp nói.
Các nghệ sĩ Điện ảnh Quân đội Nhân dân trên thảm đỏ LHP Việt Nam lần thứ 24. |
Trong đó, bộ phim Mưa đỏ (Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất) lấy cảm hứng và hư cấu từ sự kiện 81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị, đã phá kỷ lục trở thành phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại, với doanh thu 714 tỷ đồng khi rời rạp vào cuối tháng 9/2025. Ngoài ra, phim còn đạt hơn 8,1 triệu lượt xem trên rạp và tạo ra hiệu ứng lớn khi được chiếu miễn phí trên nền tảng số TV360 từ ngày 17/11/2025, thu hút 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ đầu tiên. Như chia sẻ của một khán giả, cựu chiến binh sau buổi công chiếu đầu tiên: "Bộ phim Mưa đỏ đã gây được cảm xúc, gây được chấn động trong tình cảm của những người lính chúng tôi cũng như thế hệ trẻ."
Sức mạnh của Mưa đỏ nằm ở cách tái hiện chiến tranh với góc nhìn vừa hùng tráng vừa nhân bản, khi những người lính hiện lên không chỉ như anh hùng mà còn là những con người mang đầy nỗi nhớ, tình yêu và khát vọng sống, và những nhân vật phản diện cũng không còn chỉ là những vai diễn mô hình khô cứng, mà có tính cách, có số phận riêng.
Diễn viên Steven Nguyễn, người vào vai trung úy Nguyễn Phúc Quang, sĩ quan Quân lực Việt Nam Cộng hòa trong đội quân tái chiếm Thành cổ Quảng Trị, chia sẻ về nhân vật của mình: "Đó là một người lính ở phía bên kia. Nhưng mà người lính này cũng không giống như những hình tượng mà lính phía bên kia mà mọi người đã từng biết qua những tác phẩm trước, mà có những sự trằn trọc, trăn trở, dằng xé nội tâm về những điều mình từng cho là đúng."
Cảnh trong phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối |
Bộ phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối do các hãng phim tư nhân HKFilm, Galaxy Play, EE PV2 Investment JSC, Toka Studio sản xuất, lại mang đến một bức tranh bi tráng về sức sống của tinh thần dân tộc trong bối cảnh chiến tranh khốc liệt, hiểm nghèo. Lấy bối cảnh Củ Chi trong kháng chiến chống Mỹ, phim kể câu chuyện về những con người sống và chiến đấu trong lòng đất, trong bom đạn cày xới. Với doanh thu 173 tỷ đồng, bộ phim cho thấy đề tài chiến tranh cách mạng vẫn rất thu hút khán giả.
Bộ phim đã được sự ủng hộ của người dân ngay từ những ngày đầu quay phim, như đạo diễn Bùi Thạc Chuyên kể lại, hàng ngày luôn có nước uống, hoa quả của toàn bộ mười mấy xã Củ Chi thay phiên nhau mang đến cho đoàn làm phim: " Giống như là quân dân ngày xưa đi tiếp chế cho bộ đội."
Cảnh trong phim "Tử chiến trên không" |
Khó thể không nhắc tới Tử chiến trên không mang đến một màu sắc khác biệt. Thay vì tái hiện chiến tranh theo hướng truyền thống, bộ phim chọn khai thác câu chuyện không tặc, một đề tài hoàn toàn mới mẻ đối với điện ảnh Việt. Với kỹ thuật quay trên không, những pha hành động nghẹt thở và phần hình ảnh được đầu tư công phu, Tử chiến trên không thể hiện nỗ lực đáng ghi nhận của ê-kíp trong việc đưa phim Việt tiếp cận tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế, với tinh thần thể nghiệm và kỹ thuật hiện đại trong điện ảnh.
(VOV5) - Nhà văn Quyên Gavoye trò chuyện với nhạc sĩ Clovis Schneider, chỉ đạo âm nhạc phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối.
Nói như PGSTS Trần Thanh Hiệp thì, trong LHP Việt Nam lần thứ 14 này, một lần nữa điện ảnh phim truyện đề tài chiến tranh cách mạng cho thấy đã có những bước tiến lớn phù hợp với người xem hôm nay, khi các nhân vật trong phim chứa đựng sự khám phá về con người: "Bên cạnh những giá trị ký ức cộng đồng chung mà người làm phim phải tôn trọng, thì người làm phim vẫn phải có những sáng tạo riêng để tạo ra dấu ấn riêng của mình.
Thành công của những phim như Mưa đỏ, như Địa đạo: mặt trời trong bóng tối…là các đạo diễn đã tìm ra bên cạnh những ký ức cộng đồng chung (như dân ta rất anh hùng, cuộc chiến tranh rất dữ dội, rất ác liệt, hy sinh rất lớn...), thì đã có những cách tiếp cận ở khía cạnh con người. Tất nhiên, cách tiếp cận đấy, từng nhân vật ấy đã có sự thuyết phục chưa, đó còn là cả một câu chuyện. Nhưng dù sao, vẫn là có cái riêng làm cho người xem thấy có sự hấp dẫn. Nên những phim như Mưa đỏ, Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối có gây tranh luận, thì đấy là chuyện rất bình thường. Phải có một cái gì đấy hấp dẫn, đáng suy nghĩ, người ta mới tranh luận.Trong phim truyện của chúng ta mang tính chất đối thoại, hay nó có thể đánh thức, có thể khơi gợi những ký ức nào đấy về lịch sử. Đấy là thành công của những người làm điện ảnh."
16 phim truyện tham gia tranh giải tại LHP Việt Nam lần thứ 14 gồm có "Mai", "Nụ hôn bạc tỉ", "Bộ tứ báo thủ", "Thanh âm vượt đại dương", "Bà già đi bụi", "Chị dâu", "Công tử Bạc Liêu", "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu", "Vầng trăng thơ ấu", "Nhà gia tiên", "Kính vạn hoa: Bắt đền con ma", "Mang mẹ đi bỏ", "Làm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn", "Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối", "Mưa đỏ", "Tử chiến trên không".